Khánh thành nhà máy nhiệt điện lớn nhất Việt Nam

(PLO) - Sáng qua (17/9), tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành nhà máy
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành nhà máy
Phát huy nội lực 
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) là tổng thầu EPC, có công suất 1.200MW với 2 tổ máy, đã đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 1 từ ngày 31/12/2014 và tổ máy số 2 từ ngày 12/5 -2015. 
Ông Nguyễn Quốc Khánh, Quyền Chủ tịch, Tổng Giám đốc PVN cho biết, dự án có công suất tổ máy lớn, sử dụng công nghệ đốt than phun trực tiếp tiên tiến, hiệu quả cao, đáp ứng tốt yêu cầu bảo vệ môi trường. Đây là một trong số ít các dự án đạt mức nội địa hóa đáng khích lệ (30%), trong đó có gói thầu tỷ lệ nội địa hóa lên đến 55% do các đơn vị trong nước sản xuất. 
Đến nay, nhà máy đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia hơn 3 tỷ kWh. Hàng năm, nhà máy sẽ cung cấp cho hệ thống khoảng 7,2 tỷ kWh, góp phần đáp ứng nhu cầu của khu vực nói chung và hệ thống điện quốc gia nói riêng. Doanh thu của nhà máy dự kiến khoảng 7.000 đến 8.000 tỷ đồng/năm, góp phần quan trọng vào tổng doanh thu của tập đoàn, thu ngân sách trung ương và địa phương. 
Theo ông Lê Văn Tuấn, Tổng Giám đốc LILAMA, Vũng Áng 1 là dự án lớn nhất do LILAMA, một nhà thầu trong nước làm tổng thầu. Vượt qua mọi khó khăn trong quá trình xây dựng, hai tổ máy của nhà máy đã kết thúc thành công mọi thử nghiệm theo yêu cầu để bàn giao cho chủ đầu tư vận hành thương mại. Tại dự án này, LILAMA đã kế thừa và phát huy kinh nghiệm quản lý từ các dự án EPC trước đó. Lực lượng điều hành dự án của LILAMA đã đảm nhận hầu hết phần việc quan trọng trong chuỗi từ lập kế hoạch chạy thử, điều động chuyên gia đến chạy thử từng hệ thống công nghệ...
Tuy thời gian hoàn thành có dài hơn tiến độ hợp đồng, dự án đã có được những thành công nhất định với kết quả đạt được hết sức khích lệ, được chủ đầu tư cũng như Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá rất cao khi so sánh với các nhà máy điện đốt than khác đã và đang được xây dựng trong nước, qua các tiêu chí như hiệu suất lò hơi cao, công suất tổ máy tăng, vận hành ổn định, tuân thủ chặt chẽ yêu cầu môi trường. 
Ý nghĩa bước ngoặt
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc xây dựng thành công Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 có ý nghĩa bước ngoặt, đây là nhà máy nhiệt điện chạy than có công suất tổ máy lớn nhất Việt Nam, công nghệ tiên tiến, hiện đại, sử dụng than trong nước là chính. Lần đầu tiên chủ đầu tư, tổng thầu EPC đều là doanh nghiệp của Việt Nam, thực hiện chủ trương phát huy nội lực, trong đó cơ khí chế tạo, lắp máy là lĩnh vực quan trọng. 
Thủ tướng khẳng định, chúng ta luôn luôn khuyến khích đầu tư nước ngoài nhưng đi liền phải có nội lực mới đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa được. Thủ tướng cũng đánh giá cao, biểu dương nỗ lực của các cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động trên công trường đã vượt qua nhiều khó khăn, vươn lên làm chủ công nghệ, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực ngành lắp máy. 
Đối với tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những kết quả vượt bậc, đang trân trọng của Đảng bộ, nhân dân tỉnh. Nhưng đây mới là bước đầu, không vội thỏa mãn, bởi triển vọng, tiềm năng lợi thế phát triển của địa phương còn rất lớn. Tổng vốn đầu tư thu hút vào Khu kinh tế Vũng Áng còn có thể gấp đôi, gấp ba hiện nay. Từ đó, phát triển Vũng Áng trở thành khu kinh tế tổng hợp, đa năng của Hà Tĩnh cũng như khu vực Bắc Trung bộ, góp phần cùng cả nước đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh phải chủ động, giữ gìn tốt an ninh trật tự, bảo vệ môi trường.
Trao đổi với PLVN, Anh hùng Lao động Phạm Hùng, nguyên Tổng Giám đốc LILAMA tự hào: “Đây có thể coi là cột mốc bước ngoặt ghi dấu sự phát triển đột phá của nội lực. Vũng Áng 1 là nhà máy nhiệt điện lớn nhất Việt Nam khánh thành cho đến nay mà tổng mức đầu tư rẻ lại nhất với  32.000 tỷ đồng (tương đương 1,6 tỷ USD). Nếu so sánh với Vũng Áng 2, công suất tương đương nhưng tổng mức lên đến 44.000 tỷ (2,4 tỷ USD). Điều quan trọng nhất, đây là dự án lớn nhất do nhà thầu EPC trong nước thực hiện và giá hợp đồng EPC cũng rẻ nhất, hơn 1,1 tỷ USD. Trong khi đó, giá hiện tại dao động từ 1,4-1,5 tỷ USD. Và ngay khi chạy thử vận hành đã phát điện vượt công suất, công suất một tổ vượt 630MW, làm lợi cho chủ đầu nhiều tỷ đồng”.

Đọc thêm