Khắp nơi tưng bừng hưởng ứng Ngày Pháp luật

(PLO) - Tuần qua, cao điểm hưởng ứng Ngày Pháp luật, nhiều địa phương trong cả nước tiếp tục có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, nhân dân.
Trường Đại học Sư phạm Huế tổ chức "Ngày pháp luật năm 2018"
Trường Đại học Sư phạm Huế tổ chức "Ngày pháp luật năm 2018"

Tại Hải Phòng, với vai trò chủ chốt trong việc triển khai các hoạt động hướng tới Ngày Pháp luật năm 2018, Sở Tư pháp TP Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch về việc hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2018.

Theo đó, tập trung vào đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến các luật, pháp lệnh và các văn bản mới liên quan đến chính sách hỗ trợ khởi nghiệp hoặc liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp từ ngày 1/10/2018 đến ngày 30/10/2018, tuần lễ cao điểm kéo dài từ ngày 5/11 đến ngày 11/11/2018.

Ngày Pháp luật 2018 tại Hải Phòng được triển khai bằng nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phong phú, đa dạng. Thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới.

Ngoài ra, Hải Phòng cũng dành kinh phí khá lớn để phục vụ hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan về Ngày Pháp luật, tổ chức treo áp phích, băng rôn, cờ phướn trên khắp 15 quận, huyện trên địa bàn. Sở Tư pháp TP Hải Phòng đã biên soạn sách pháp luật dưới dạng hỏi – đáp để chuyển hóa tinh thần và nội dung các văn bản pháp luật vào đời sống dưới các hình thức dễ nhớ, dễ thuộc và dễ tuyên truyền. 

Tại Đắk Lắk: Trong những năm qua, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đều tập trung vào việc khẳng định vị trí, vai trò, ý nghĩa của Ngày Pháp luật, của Hiến pháp và pháp luật trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội, gắn với giáo dục ý thức tôn trọng, chấp hành và bảo vệ pháp luật, vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.

Thông qua đó, giúp cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh nâng cao được nhận thức pháp luật, khơi dậy tinh thần tự giác, ý thức chủ động học tập và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Xuất phát từ vai trò, ý nghĩa quan trọng đó nên hàng năm, UBND tỉnh Đắk Lắk đều tổ chức hội nghị, lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật kết hợp với nhiều hoạt động tạo nên sự đổi mới, sáng tạo. Từ năm 2013 đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp Đắk Lắk tham mưu tổ chức thành công nhiều hội thi, cuộc thi tìm hiểu pháp luật về các lĩnh vực pháp luật khác nhau, với quy mô, cách thức khác nhau vào các tuần lễ cao điểm hưởng ứng Ngày Pháp luật hàng năm.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị khác của tỉnh cũng tổ chức nhiều hội thi, cuộc thi trong khoảng thời gian cao điểm hưởng ứng Ngày Pháp luật.

Ông Nguyễn Minh Thuận, Giám đốc Sở Tư pháp Đắk Lắk cho biết: “Qua 5 năm triển khai, Ngày Pháp luật đã trở thành sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng hàng năm, được thực hiện đồng bộ, thống nhất trong toàn tỉnh, góp phần phục vụ tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng và trật tự an toàn xã hội; tôn vinh các giá trị, vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Hiến pháp, pháp luật trong quản lý nhà nước và trong đời sống xã hội”.

Tại Quảng Bình, sáng 8/11, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam năm 2018 và Tổng kết 5 năm Luật Hòa giải cơ sở.

5 năm qua, Quảng Bình đã tổ chức hơn 1.000 hội nghị hưởng Ngày Pháp luật cho hơn 130.000 lượt người tham dự. Trong đó, Cơ quan Thường trực của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị hưởng ứng Ngày Pháp luật hàng năm với sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương cấp tỉnh, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh…

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã tổ chức Ngày Pháp luật cho các đối tượng thuộc quyền quản lý với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với thực tiễn. Việc hưởng ứng Ngày Pháp luật cũng được tổ chức lồng ghép vào hoạt động tuyên truyền PBGDPL  hàng năm với hơn 39.000 hội nghị, cuộc họp, buổi nói chuyện với hơn 40 nghìn lượt người tham dự; 60 chuyên mục Pháp luật và đời sống với hơn 1.990 lượt tuyên truyền trên các phương tiện báo chí truyền thông…

Dịp này, Hội nghị cũng đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Luật Hòa giải cơ sở. Theo đó, toàn tỉnh có 1.336 tổ hòa giải với 9.029 hòa giải viên. Trong 5 năm, các tổ hòa giải, hòa giải viên đã tiến hành thụ lý, hòa giải trên 9.190 vụ việc (thành công 8.283 vụ việc).

Tại Thừa Thiên – Huế: Ông Phan Văn Quả, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết để triển khai Ngày Pháp luật năm 2018, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành các kế hoạch về tổ chức Ngày Pháp luật năm 2018; Kế hoạch phát động đợt thi đua hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2018. Trên cơ sở kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, có hơn 94% cơ quan, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố Huế xây dựng kế hoạch và tổ chức Ngày Pháp luật.

Sở Tư pháp, Cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL cũng đã ban hành các công văn phối hợp gửi tư liệu phục vụ công tác truyền thông hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2018; Phối hợp tổ chức hưởng ứng truyền thông về Ngày Pháp luật năm 2018.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật, Sở Tư pháp Thừa Thiên - Huế đã tổ chức các hội nghị triển khai các văn bản pháp luật mới, thực hiện kiểm tra công tác PBGDPL đến tận cơ sở. Trong tháng 10 và tháng 11/2018, Sở cũng đã tổ chức Hội nghị hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp với hơn 100 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia, đồng thời tích cực hưởng ứng các cuộc thi viết do Bộ Tư pháp tổ chức. 

Đọc thêm