Khéo tay như lính hậu cần

(PLO) - Khép lại Hội thao Hậu cần Quân khu 4 lần thứ IV, trong số các nội dung thì  ấn tượng và thán phục nhất là thi nấu một mâm cơm ngày lễ, Tết cho 6 suất ăn, một nội dung thi thuộc ngành quân nhu. Nếu như không trực tiếp theo dõi thì nhiều người cứ ngỡ mâm cơm này đặt mua từ các nhà hàng sang trọng.
Các đội thi đang soạn các món ăn lên bàn chuẩn bị chấm thi
Các đội thi đang soạn các món ăn lên bàn chuẩn bị chấm thi

Trong thời gian 180 phút, mỗi đội thi có 3 người, thực phẩm do Ban Tổ chức cấp phát, các đội xây dựng thực đơn và tiến hành nấu một mâm cơm lễ, Tết; yêu cầu nấu chín, trình bày đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và không được đưa thêm thực phẩm ngoài vào. 

Sau khi hoàn thành công tác chuẩn bị Ban Giám khảo bắt đầu chấm thời gian thi. Chúng tôi quan sát từng bàn tay thô ráp của những người lính hậu cần thoăn thoắt, uyển chuyển, phối hợp nhịp nhàng, mau lẹ, người vo gạo, người chuẩn bị thực phẩm như thái thịt, làm rau, người nhóm bếp, người chuẩn bị gia vị… trong giây lát ra từng miếng thịt, miếng cá, từng mớ rau sạch sẽ đã chuẩn bị xong và đưa vào chế biến.

Điều ấn tượng nhất là từng quả bầu, quả bí thu từ tăng gia, dưới bàn tay khéo léo, con mắt tinh tế của những người lính nuôi quân đã cắt, gọt, tỉa, chế biến thành nhiều món ngon, đẹp mắt; đặc biệt tạo ra các hình ảnh con rồng, phượng, công rất tinh xảo, điêu luyện.

Thiếu tá QNCN Trần Thị Lan Anh - Ban Chỉ huy (BCH) quân sự Quảng Trị - cho biết: “Tôi đã có 21 năm công tác trong ngành hậu cần nhưng đây là lần đầu tiên tham gia hội thao, được tận tay làm ra những món ăn để phục vụ cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị tôi rất vui. Chủ đề của đội chúng tôi là “Ăn ngon, ăn hết và đảm bảo vệ sinh thực phẩm”, điều đó được thể hiện qua cách trưng bày, chế biến các món ăn phù hợp tránh sự lãng phí”. 

Thượng uý QNCN Đinh Nho Hồ, đến từ BCH quân sự tỉnh Hà Tĩnh, mồ hôi ướt cả vai áo nhưng niềm nở cho biết: “Khi được chọn vào đội tuyển hội thao lần này tôi thấy rất vinh dự, tự hào nhưng trách nhiệm rất nặng nề. Những ngày ở đơn vị, anh em đã mua thực phẩm về thực hành và phân công nhiệm vụ cho từng người tránh sự chồng chéo, phối hợp nhịp nhàng.

Tuy nhiên, khi dự thi tôi thấy các đội làm rất nhanh, trang trí đẹp, chế biến nhiều món ngon, lạ. Qua hội thao lần này tôi được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, nhất là công tác chế biến, cải tiến món ăn”. Mặc dù còn 30 phút nữa mới hết thời gian nhưng các đội công tác chuẩn bị đã xong, nhìn những mâm cơm trang trí đẹp, bắt mắt ai cũng thích”.

Đại uý Nguyễn Đình Diện - Trưởng ban Quân nhu, Phòng Hậu cần Sư đoàn 324 - cho biết: “Các nội dung hội thao lần này rất ý nghĩa, sát thực tế với công tác quân nhu hiện nay. Là một đơn vị chủ lực, quân số đông, làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác quân nhu nói chung và công tác nuôi quân nói riêng có vị trí, vai trò rất quan trọng.

Làm sao để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn và bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm là nhiệm vụ hàng đầu; từ đó, để mọi quân nhân có đủ sức khoẻ tham gia huấn luyện, xây dựng đơn vị. Đội thi của chúng tôi đều là những cán bộ, chiến sỹ hàng ngày trực tiếp làm công tác nuôi quân, đây là dịp để đánh giá năng lực, trình độ và đồng thời để cho anh em giao lưu, học hỏi nâng cao trình độ công tác nuôi quân thời gian tới”.

Theo Đại tá Trần Văn Ngọc-  Trưởng phòng Quân nhu Quân khu 4, Uỷ viên Ban Tổ chức hội thao: “Thông qua Hội thao Hậu cần lần thứ IV, nhằm đánh giá chất lượng huấn luyện và khả năng bảo đảm hậu cần của cơ quan, đơn vị trong những năm qua, làm cơ sở rút kinh nghiệm tiếp tục chỉ đạo công tác huấn luyện và bảo đảm hậu cần cho nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và đột xuất, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Qua tìm hiểu, tham gia Hội thao có 16 đơn vị, gồm BCH Quân sự 6 tỉnh, 3 Sư đoàn, 5 Lữ đoàn, Trường Quân sự Quân khu và Đoàn Kinh tế quốc phòng 337, với 552 tuyển thủ và giải Nhất ngành quân nhu thuộc về Sư đoàn 324...  

Đọc thêm