Khi sự khuất tất bị phơi bày

(PLO) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận về việc thi tuyển viên chức, bổ nhiệm cán bộ ở tỉnh Bến Tre. 
Khi sự khuất tất bị phơi bày

Theo đó, 54 trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại làm lãnh đạo, quản lý không đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Đặc biệt, có một trường hợp chưa qua ngạch công chức đã thành Phó Giám đốc sở. Trong việc thi tuyển vào biên chế cũng có những khuất tất như không thực hiện việc 2 giám khảo chấm độc lập, rồi cả việc cho điểm vượt giới hạn tối đa. Còn ở Bình Phước, báo chí phát hiện một trường hợp từ nhân viên, bổ nhiệm Kế toán trưởng, rồi Phó phòng, sau đó luân chuyển làm Chủ tịch xã trong vòng vẻn vẹn có 5 tháng. Dư luận không khỏi thắc mắc về việc bổ nhiệm “siêu tốc” này, hỏi “đồng chí này là con đồng chí nào?”, câu trả lời đó là con đồng chí Chủ tịch thị xã sở tại, trước khi lên nhậm chức Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư thì sắp xếp sớm cho con ấm chỗ.

Trước hiện trạng các “quan xã” bán đất tràn lan mà dường như cấp trên bất lực có thể dẫn ra một trường hợp ở Quảng Bình. Tòa án nơi đây vừa trả hồ sơ để bổ sung vì cán bộ địa chính là bị cáo của vụ án này khai ra vai trò của vị Chủ tịch xã chỉ đạo anh ta “ăn đất” 1,3 tỷ đồng. Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu khởi tố đối với vị Chủ tịch xã này nhưng không hiểu sao khi ra tòa vẫn chỉ có anh cán bộ địa chính mà thôi.

Cùng thời điểm, Nam Định cũng khởi tố, bắt giam một nguyên Chủ tịch xã bán hàng ngàn m2 đất, bị bà con xã nhà tố cáo và tất nhiên sẽ không thể thiếu “con bài trùng” là cán bộ địa chính xã. Trong khi đó, ở Quảng Nam đang ồn ã chuyện người dân đến mua hồ sơ đấu giá đất ở ngày cuối cùng trong hạn thì tại trụ sở không có cán bộ trực. Ông Chủ tịch xã khi được hỏi bảo là cán bộ bận đi dọn nghĩa trang, bản thân ông cũng không tiếp nhà báo được bởi cũng bận đi dọn nghĩa trang, còn người dân chầu chực mua hồ sơ thì ông cho đấy là bọn “cò đất”. Khởi sự đã khuất tất như vậy thì cả quá trình minh bạch làm sao được?!

Đặc biệt thu hút dư luận là diễn biến của việc xả 1 triệu m3 bùn thải từ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân (Bình Thuận) xuống biển. Việc này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép, ông Thứ trưởng Bộ này khẳng định với báo giới là đáy biển toàn cát và “các bạn đừng đặt những câu hỏi như vậy”. Song, Bộ trưởng Bộ này lại cho rằng, cấp phép chỉ là động thái ban đầu, còn phải khảo sát, chỉ chỗ cho đổ,... Những khuất tất được phơi bày rõ ràng hơn cả là việc một số nhà khoa học bỗng dưng xuất hiện trong danh sách những người tham gia, đánh giá và đồng thuận với sự đổ bùn này. Sự mạo danh gian dối đó làm họ phát cáu và lên tiếng đòi làm rõ trắng đen.

Một khi sự khuất tất đã bị phơi bày thì cần có thái độ cầu thị, tiếp thu. Những lời giải trình vòng vo, đổ lỗi chỉ làm tình trạng thêm trầm trọng mà thôi. Đặc biệt, nó gây mất niềm tin và khi đã mất niềm tin thì mất tất cả!

Đọc thêm