Kho k76 (cục kỹ thuật quân khu 3): Nhiều sáng kiến hay từ thực tiễn

(PLO) - Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, thu hồi, tiếp nhận, cấp phát, bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất một lượng lớn vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) đạn dược, đảm bảo cho nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của LLVT Quân khu. Kho K76 (Cục Kỹ thuật Quân khu 3) còn là đơn vị tiêu biểu trong nghiên cứu khoa học và công nghệ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ công tác chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
Ứng dụng có hiệu quả sáng kiến: “Hệ thống tự động làm mát mái nhà kho đạn dược” ở Phân Kho 91, Kho 76
Ứng dụng có hiệu quả sáng kiến: “Hệ thống tự động làm mát mái nhà kho đạn dược” ở Phân Kho 91, Kho 76

Thiếu tá Nguyễn Đình Thi - Chính trị viên Phân kho 91  khoe: “Mùa nóng năm nay, cán bộ, nhân viên Phân kho không phải vất vả canh trực bơm nước cho các nhà kho đạn dược như trước nữa mà vẫn bảo đảo an toàn, tiết kiệm được công lao động”. 

Đó là bởi đơn vị mới đưa vào sử dụng có hiệu quả sáng kiến “Hệ thống tự động làm mát mái nhà kho đạn dược” của Thượng tá Lê Ngọc Tĩnh - Phó Chủ nhiệm Kho. Hướng về phía các dãy nhà kho đạn được lắp đặt hệ thống làm mát mái tự động, Thượng tá Lê Ngọc Tĩnh cho biết: “Theo quy định về kho đạn dược lục quân thì trong những ngày nắng nóng nhiệt độ ngoài trời từ 35oC trở lên phải có biện pháp làm giảm sự truyền nhiệt từ ngoài vào bên trong nhà kho như: tổ chức phun nước làm mát tường, mái nhà kho…

Thực tế mùa nắng nóng vừa qua, khi nhiệt độ ngoài trời trên 35oC, đơn vị đã phải tưới nước làm mát nhà kho một cách thủ công, mất nhiều công lao động lại không được thường xuyên, đặc biệt vào những giờ nghỉ, ngày nghỉ. Từ khi ứng dụng công nghệ làm mát tự động khi nhiệt độ trên 35oC đã tiết kiệm được nhân công lao động, bảo đảm an toàn trong bảo quản, cất chứa đạn dược tại đơn vị”.

Đến Phân kho 40, chúng tôi được gặp “cây” sáng kiến của đơn vị, Thượng tá Tống Ngọc Xá - Phân kho trưởng Phân kho 40 - ngoài công tác chuyên môn vẫn miệt mài, hăng say bên những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Một trong những sáng kiến của anh được Cục Kỹ thuật và Quân khu đánh giá cao, mang lại hiệu quả thiết thực trong quá trình bảo quản, sửa chữa vũ khí tại đơn vị là sáng kiến “Giá thu hồi dầu mỡ trong quá trình bảo quản, bảo dưỡng vũ khí bộ binh”.

Anh Xá vừa thực hành, vừa giải thích: “Quá trình nhúng dầu, người thợ phải tiếp xúc lâu với dầu, mỡ rất độc hại; năng suất lao động không cao, do mất thời gian chờ đợi dầu mỡ chảy hết, quá trình vận chuyển bằng tay dầu mỡ vẫn còn rơi vãi trên sàn, làm tiêu hao vật tư, gây trơn trượt cho người thợ khi sửa chữa, bảo dưỡng… Sáng kiến của tôi giúp cán bộ, nhân viên vơi bớt vất vả, nâng cao năng xuất lao động, tốn ít thời gian, tiết kiệm dầu mỡ, đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

Được biết, Kho K76 có nhiệm vụ quản lý, tiếp nhận, cấp phát, bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất một lượng lớn VKTBKT đạn dược, đảm bảo cho nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của LLVT Quân khu. Những năm qua Đảng ủy, chỉ huy Kho 76 đã đề ra nhiều giải pháp có tính đột phá, trong đó “đột phá” vào nhiệm vụ nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ cho công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Hàng năm Đảng ủy, chỉ huy Kho đã phát động đến 100% cán bộ, nhân viên đơn vị phong trào nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Do vậy, trong 5 năm qua, Kho K76 đã có hàng chục sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, trong đó có nhiều sáng kiến, cải tiến được đưa vào áp dụng, phục vụ có hiệu quả công tác quản lý, bảo quản, bảo dưỡng và nâng cao khả năng khai thác của các loại VKTBKT, góp phần giữ tốt, dùng bền vũ khí trang bị, nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu. Những sáng kiến, cải tiến khi ứng dụng thực tế luôn đạt chất lượng, an toàn, có giá thành chi phí rẻ, hợp lý, tiêu biểu là: Công nghệ “Mô phỏng 3D” toàn bộ kho tàng để quản lý trên hệ thống máy tính; giá thu hồi dầu mỡ trong quá trình bảo quản, bảo dưỡng vũ khí bộ binh; hệ thống tự động làm mát mái nhà kho đạn dược…

Vì vậy, hệ số kỹ thuật VKTBKT của lực lượng vũ trang Quân khu luôn ở hệ số 0,97-1 đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Riêng năm 2015, phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của kho đã thu được nhiều thành tích tiêu biểu: có 02 sáng kiến được công nhận, trong đó có 01 sáng kiến được Quân khu xếp loại A, 01 sáng kiến xếp loại B; Kho 76 là đơn vị dẫn đầu trong khối các kho của Cục Kỹ thuật về công tác kỹ thuật năm 2015.

Đọc thêm