Khó mua vé tàu, nhiều khách chuyển sang đi ô tô

(PLO) -Hôm nay, 17/1, ga tàu Hà Nội vẫn trong tình trạng đông nghịt người đến xếp hàng chờ mua vé. Một số tuyến khan vé tàu, khách đành chuyển sang mua vé ô tô. Thông tin từ Xí nghiệp bến xe khách phía Tây, tính đến nay, khách đến các bến xe để mua vé ước khoảng 70 - 80% so với năm ngoái.
Khó mua vé tàu, nhiều khách chuyển sang đi ô tô
Vé tàu thừa mà vẫn... khan hiếm
Sáng 17/1, Ga Hà Nội rất đông khách xếp hàng chờ mua vé. Vé nhiều tuyến nhìn chung vẫn còn nhiều. Riêng một số tuyến như tuyến Hà Nội - Vinh, vé xuất hành trước Tết khan hiếm do nhu cầu quá lớn, dù Ga Hà Nội bán thêm cả ghế phụ... Hầu hết khách tuyến này đã mua vé cách đây hơn 1 tháng. Chị Võ Kiều Khanh, chia sẻ: "Cũng như các năm khác, biết mua vé về Vinh những ngày cận Tết sẽ khan hiếm nên tôi mua cách đây khoảng 1 tháng. Lúc tôi mua cũng đã đông người tới mua rồi".
Còn chị Nguyễn Ngọc Linh, quê ở Hưng Nguyên, Nghệ An hôm nay mới đến ga để mua vé xuất hành ngày 25/1 nhưng được thông báo hết vé. "Ngày 15 tôi mới sắp xếp được xong công việc và dự định ngày 25 về quê ăn tết, nhưng nhân viên thông báo hết vé, giờ phải đi mua vé ô tô".
Để phục vụ hết hành khách đi tuyến Hà Nội - Vinh, Tổng công ty đường sắt đã tăng thêm 2 chuyến vào ngày 28/1 và 1 chuyến vào ngày 29/1. Do đó, hành khách vẫn có thể tìm mua được vé hai chuyến này tại ga.
Tuyến Hà Nội - Lào Cai cũng đang trong tình trạng khan hiếm vé. Nhiều khách hàng đến ga Hà Nội lại phải về hoặc qua các công ty du lịch để mua vé. Chị Hà Thị Lý (Thành phố Lào Cai) cho biết: "Hiện vé tàu giường nằm về Lào Cai 25 tết đã hết. Qua công ty du lịch có lẽ cũng khó mua được, tôi sẽ đi ô tô để về nhà".
Vì vé tàu tại ga khó mua nên một số người đặt mua qua các công ty du lịch. Tuy nhiên, giá vé thời điểm này sẽ bị "đội" gấp đôi, thậm chí hơn. Chị Nguyễn Minh Thùy chia sẻ: "Tôi đã mua vé giường nằm qua công ty du lịch cách đây 1 tuần, với giá hơn 800 nghìn, mua qua công ty du lịch thì tiện nhưng giá cao hơn, bình thường giá vé cùng loại chỉ hơn 400 nghìn đồng".
70 - 80% hành khách đã mua vé xe về các tỉnh
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Xí nghiệp bến xe khách phía Tây cho biết, so với năm ngoái, hiện có khoảng 70% - 80% hành khách mua vé về các tỉnh ăn Tết. Ngoài ra, có nhiều khách là người quen của chủ xe nên cũng có thể họ liên hệ trực tiếp với chủ xe để đặt vé.
Chị Nguyễn Thị Tâm, quê ở Hà Tĩnh, được nghỉ Tết từ 28/1, nhưng tới 30/1 mới về quê. "Mọi năm thì lo lắng đi mua vé để về quê, nhưng năm nay do một số nhà xe vẫn chạy nên tôi gọi điện đặt vé trực tiếp với họ, không phải qua bến xe", chị Tâm nói.
Về tuyến ngắn hơn, chị Nguyễn Thị Yến, ở Thanh Thủy, Phú Thọ sáng nay đến bến Mỹ Đình mua vé, chia sẻ: "Tôi không lo hết vé, chỉ sợ tăng giá những ngày cận Tết, nên sáng nay đi mua vé trước. Giá hôm nay đã là 80 nghìn đồng, tăng hơn so với ngày thường 30 nghìn đồng".
Khách đợi mua vé ở bến xe Mỹ Đình.
Khách đợi mua vé ở bến xe Mỹ Đình.
Hiện có 18 doanh nghiệp (DN) xin tăng giá vé, trong đó, Bến xe Giáp Bát có 5 DN với mức tăng 20% - 61%. Bến xe Mỹ Đình có 10 DN đăng ký tăng giá với mức tăng cao nhất là 20%; Bến xe Nước Ngầm cũng có 3 đơn vị vận tải báo tăng giá vé khoảng 40%, phổ biến ở các tuyến Hà Nội - Nghệ An, Hà Nội - Gia Lai.
Phó Giám đốc Xí nghiệp bến xe khách phía Tây thông tin thêm: "Các DN muốn tăng giá vé xe buộc phải trình báo lên cơ quan chủ quản, nếu được đồng ý thì họ mới được phép tăng giá dịp này. Nhưng nhiều nhà xe đã không tăng giá vé vì họ có khách quen, và do việc cạnh tranh khách giữa một số nhà xe cùng tuyến".
Các tuyến xe đường ngắn vẫn đang "ế" khách.
Các tuyến xe đường ngắn vẫn đang "ế" khách. 
Ông Tuấn cho biết thêm, Ban quản lý bến xe Mỹ Đình đã phối hợp với cơ quan chức năng triển khai việc giám sát chặt chẽ về tình hình an ninh tại bến xe trong thời điểm này. "Ngày 16/1 chúng tôi đã có cuộc họp với cơ quan chức năng Đồn công an số 1 Mỹ Đình, Cảnh sát 113, PA 81... để kịp thời ứng phó với các hiện tượng như: tụ tập đông người, trộm cắp, cướp giật tài sản, chay nổ... tại bến xe", ông Tuấn nói.
Bến xe Mỹ Đình đang thực hiện bình quân khoảng 1.250 - 1.300 xe/ngày phục vụ khoảng 12.000 - 15.000 hành khách, trung bình đạt 50 - 70% trọng tải ghế. Ngoài ra, phía Ban quản lý sẽ hợp đồng với một số nhà xe để đáp ứng một số hành khách về quê ăn tết muộn.
Trong đợt bán vé phục vụ cao điểm Tết (ngày 20/1 - 15/2), tính đến ngày 16/1, ga Hà Nội đã bán được hơn 61.000/133.000 vé các tuyến tàu Hà Nội - Sài Gòn trước và sau Tết, chiều Sài Gòn - Hà Nội bán được hơn 21.200/143.000 vé.

Đọc thêm