Khô tươi gì rồi cũng cháy

(PLO) -Cuối cùng, sau các đồn đoán thì đến ngày 20/12, thông báo chính thức từ Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố với ông Phùng Đình Thực, cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Khô tươi gì rồi cũng cháy

Trong một diễn biến liên quan, thêm một lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng bị khởi tố với tội danh trên là ông Phan Đình Đức, thành viên Hội đồng thành viên, bị cáo buộc trong việc gây thiệt hại cho Tập đoàn 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng Oceanbank.

Có vụ củi đã khô lắm rồi mà chưa cháy được gây bức xúc dư luận, đó là vụ án vỡ ống nước Sông Đà gây thiệt hại nghiêm trọng cả về tiền của cũng như đời sống của nhân dân Thủ đô thì giờ đã có kết luận điều tra và sắp tới là phiên tòa xét xử. Một số cán bộ lãnh đạo từng là bị can song khi đã điều tra kỹ càng thì họ không đáng phải xử lý hình sự nên không bị truy tố. Đó cũng là lẽ công bằng, vi phạm đến đâu xử lý đến đó, không phải củi dĩ nhiên không phải vào lò.

Trong tình thế hiện nay, không cứ trong lò đã nóng mà dư luận xã hội cũng rất nóng đến độ có thể làm khô những “củi” còn tươi. Sau những vụ bổ nhiệm thần tốc bị “đứt gánh giữa đường” thì giờ đây mọi con mắt một lần nữa lại hướng tới Hậu Giang, nơi có Giám đốc Sở Công Thương vào diện trẻ nhất nước là con trai của nguyên Bí thư tỉnh này. Bộ Công Thương đã lên tiếng về trường hợp này và họ vô can, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch tỉnh Hậu Giang và Bộ Nội vụ. Đối chiếu với những tiêu chuẩn của Bộ Công Thương quy định cho chức danh Giám đốc Sở thì ông con“trẻ tuổi, tài cao” này đều không đạt chuẩn khi được bổ nhiệm.

Củi nhỏ còn tươi nhưng rất được chú ý là mới đây, báo chí phát hiện ra một ông Trưởng đoàn Thanh tra của Thanh tra Chính phủ đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc mà không rõ là thanh tra ai, cái gì, thời gian thanh tra là 60 ngày, kéo dài thêm 30 ngày nữa. Kết quả thanh tra của 3 tháng chưa được công bố nhưng dư luận biết rõ rằng trong thời gian đó cả con trai lẫn con dâu ông đều chuyển về nơi ông đang thanh tra, người con trai được chuyển công tác đến Cục Thuế của tỉnh này. Nghi vấn về việc điều chuyển “không trong sáng” là có căn cứ.

Lò nóng thì củi tươi cũng phải cháy. Đã xuất hiện việc chung tay đốt lò của cả xã hội, hiệu ứng đó rất đáng ghi nhận và đáng mừng!

Đọc thêm