Không “bó tay” trong cuộc chiến chống tham nhũng

(PLO) - Đây là một trong những đề nghị của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình tại buổi làm việc hôm qua (6/5) với Thanh tra Chính phủ về công tác năm 2015, quý I/2016 và phương hướng, nhiệm vụ ngành Thanh tra trong thời gian tới. 
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng, số lượng vụ việc tham nhũng được phát hiện còn chưa tương xứng với tình hình, trong khi đó,  một trong những khó khăn trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) của Thanh tra Chính phủ là theo quy định của pháp luật, khi thanh tra phát hiện dấu hiệu tội phạm là phải chuyển ngay cho cơ quan điều tra. Việc làm này khiến các lực lượng làm không liền tay và cũng khiến kéo dài công tác điều tra, xử lý tham nhũng. Các ý kiến tại buổi làm việc cũng đề nghị tăng thêm chế tài cho lực lượng thanh tra khi xử lý tài sản sau thanh tra để thu hồi tài sản tham nhũng. 

Ghi nhận, biểu dương sự cố gắng và những thành tích của ngành Thanh tra trong năm qua, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác thanh tra cần có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới như kết luận còn chậm, kiến nghị xử lý chưa đủ nghiêm, vẫn còn nhiều vấn đề bức xúc chưa được thanh tra, xử lý kịp thời; kết quả xử lý sau thanh tra chưa cao; giải quyết khiếu nại tố cáo, còn diễn biến tiềm ẩn phức tạp, tỷ lệ tái khiếu còn cao. Công tác PCTN còn khiêm tốn, số vụ việc tham nhũng xử lý chưa được nhiều, các biện pháp phòng ngừa chưa phát huy hiệu quả tích cực…

Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ nghiên cứu đổi mới phương thức, quy chế phối hợp để phát huy hết nhiệm vụ trong PCTN, không để bị bó tay cũng như đứt đoạn trong các cuộc thanh tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm hình sự. Đồng thời đề nghị ngành Thanh tra chú trọng đổi mới tổ chức hoạt động, tăng cường đoàn kết nội bộ, kiện toàn bộ máy lãnh đạo, bám sát chương trình công tác, chủ động trong tham mưu giúp Chính phủ có giải pháp khắc phục hạn chế, tránh thất thoát, lãng phí, hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý nhà nước sau mỗi cuộc thanh tra.

Quý I, phát hiện 4 vụ, 6 đối tượng tham nhũng

Báo cáo kết quả công tác thanh tra năm 2015 và quý I/2016 cho biết, toàn ngành đã triển khai hơn 8 nghìn cuộc thanh tra hành chính, hơn 277 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra đã chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực; phát hiện vi phạm gần 120,8 tỷ đồng, 18,4 nghìn ha đất, trong đó kiến nghị thu hồi về ngân sách hơn 24,7 nghìn tỷ đồng và 7 nghìn ha đất; kiến nghị xử lý hành chính đối với 1.839 tập thể; xử phạt vi phạm hành chính tổ chức, cá nhân 12,1 nghìn tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 72 vụ, 79 đối tượng… Riêng về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), quý I, ngành Thanh tra phát hiện 4 vụ, 6 đối tượng có hành vi tham nhũng với số tiền hơn 3 tỷ đồng, xử lý hình sự 3 vụ, 5 đối tượng. 

Đọc thêm