Không còn là nguyên Bộ trưởng, chế độ với ông Vũ Huy Hoàng sẽ thế nào?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới ra Nghị quyết về việc xử lý kỷ luật với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Công Thương. Những chế độ liên quan đến ông Hoàng khi không còn là nguyên Bộ trưởng được đặt ra...
Không còn là nguyên Bộ trưởng, chế độ với ông Vũ Huy Hoàng sẽ thế nào?

Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Hoàng bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công Thương, do đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng và Ban bí thư cũng đã thi hành kỷ luật cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương (nhiệm kỳ 2011-2016) với ông Hoàng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Thủ tướng ra quyết định xử lý kỷ luật, đồng thời giao Chính phủ nghiên cứu, trình Quốc hội quyết định việc ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung quy định của Luật về cán bộ, công chức, viên chức. Đây sẽ là cơ sở pháp lý đồng bộ để xử lý công bằng, nghiêm minh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, kể cả khi đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác ra khỏi bộ máy nhà nước.

Trao đổi với Dân trí, ông Lê Vĩnh Tân – Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, những chế độ liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội, trong đó có chế độ lương hưu của ông Vũ Huy Hoàng thì không có gì thay đổi. Những chế độ chính sách khác của ông Vũ Huy Hoàng (sau khi bị xoá tư cách nguyên Bộ trưởng) sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Còn ông Nguyễn Đình Hương - nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho rằng,  sau khi bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng, không nên để ông Vũ Huy Hoàng được hưởng những chế độ, chính sách với tư cách là nguyên Bộ trưởng nữa. “Việc mời mọc ông Hoàng đi dự các hội nghị với tư cách nguyên Bộ trưởng như trước đây, sau này cũng nên thôi”, ông Nguyễn Đình Hương nói thêm.

Trước đó, ngày 2/11/2016, Ban bí thư họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xem xét thi hành kỷ luật với Ban cán sự đảng Bộ Công Thương và ông Vũ Huy Hoàng.

Ban bí thư xác định, với vai trò là Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Công Thương, ông Vũ Huy Hoàng chịu trách nhiệm chính về những vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011-2016.

Ông Hoàng được xác định là thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng công ty thuốc lá Việt Nam; điều động ông Vũ Quang Hải tham gia HĐQT Tổng công ty bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để bầu làm thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc Sabeco; vi phạm quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm và quy định của Ban bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.

Ông Hoàng cũng đã chỉ đạo và thực hiện không đúng quy chế làm việc của Ban cán sự đảng, quy định của pháp luật trong việc thẩm định, đề nghị khen thưởng Huân chương lao động hạng ba cho ông Đặng Vũ Ngoạn, Hiệu trưởng Đại học Công nghiệp thực phẩm TP HCM.

Ngoài ra, ông Hoàng còn buông lỏng lãnh đạo, kiểm tra dẫn đến một số đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương thực hiện không đúng các quy định về tuyển dụng, tiếp nhận, đánh giá, bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ theo phân cấp quản lý, để một số cán bộ vi phạm kỷ luật, bị khởi tố.

Ban bí thư xác định, các vi phạm, khuyết điểm của ông Vũ Huy Hoàng đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Ban cán sự đảng, của Bộ Công Thương và cá nhân ông Hoàng.

Đọc thêm