Không còn việc phạt cho tồn tại khi vi phạm xây dựng?

(PLVN) - Giải trình trước Quốc hội (QH) ngày 27/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định, việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 139 của Chính phủ, theo đó từ ngày 1/1/2018 đã “không còn có việc phạt cho tồn tại nữa”. Tuy nhiên, ông Hà cũng cho rằng “để bảo đảm thực hiện được, chúng ta phải thực hiện tất cả các khâu thật sự chặt chẽ”.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà giải trình tại hội trường ngày 27/11.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà giải trình tại hội trường ngày 27/11.

Sáng 27/11, QH thảo luận ở hội trường dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Cho ý kiến tại phiên họp, ĐB Phạm Trọng Nhân (đoàn Bình Dương) đề cập đến thực trạng mà theo ĐB là “sự tồn tại thách thức dư luận và thể chế” của các công trình như 8B Lê Trực cùng nhiều dự án, nhà thương mại, chung cư cao tầng mọc trên nền của một số cơ quan, tổ chức sau khi di dời trong nội đô Hà Nội.

Bên cạnh đó, báo cáo giám sát phòng cháy, chữa cháy cũng cho thấy hàng ngàn công trình có nguy hiểm về cháy nổ được chủ đầu tư đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

“Nếu thực hiện đầy đủ các nguyên tắc cơ bản, không vi phạm điều cấm trong hoạt động đầu tư xây dựng thì vì sao sai phạm vẫn xảy ra? 1.390 quy hoạch bị điều chỉnh từ 1 đến 6 lần; quy hoạch được điều chỉnh tăng số tầng, tăng diện tích sàn, chia nhỏ diện tích căn hộ… thì Luật Xây dựng nói chung và các nguyên tắc cơ bản nói riêng trong Luật Thủ đô, Luật Quy hoạch và Luật Quy hoạch đô thị được dày công nghiên cứu để chế định đã bị xem thường thế nào? Những nguyên tắc, quy định liên quan đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt, cấp phép, thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng vướng mắc chỗ nào để sinh ra 8B Lê Trực, các tuyến đường sắt hay hàng ngàn chung cư sai phạm?”, ĐB đặt vấn đề.

ĐB Nguyễn Anh Trí (đoàn TP Hà Nội) đề cập đến việc cắt ngọn công trình xây dựng và ủng hộ phải xử lý nghiêm khắc các sai phạm trong xây dựng. ĐB Trí cũng đề nghị quy định để công tác kiểm tra xây dựng nếu sai thì biết liền và xử lý ngay, không để muộn mới ra lệnh cắt ngọn. “Cử tri còn đề nghị nếu có công trình xây dựng sai thì trước hết phải kỷ luật những người có trách nhiệm đã để xảy ra những vi phạm đó. Chúng ta hy vọng từ nay trở đi sẽ không có biện pháp cắt ngọn vì có công trình xây dựng sai trái nữa”, ĐB nhấn mạnh…

Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, việc quản lý trật tự xây dựng, thanh tra và xử lý vi phạm trật tự xây dựng bên cạnh pháp luật về xây dựng còn chịu sự điều chỉnh của một số luật khác như Luật Thanh tra, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị định của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh xây dựng đất đai... Chính phủ cũng đã có kế hoạch để thực hiện Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 của QH đối với lĩnh vực xây dựng để tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại trong hoạt động xây dựng hiện nay, trong đó có việc hoàn thiện thể chế và tổ chức thực hiện pháp luật về xây dựng.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định thí điểm thành lập đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện ở một số địa phương để nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh Chính phủ đã ban hành Nghị định số 139 năm 2017 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng. Theo đó, từ ngày 1/1/2018 không còn việc phạt cho tồn tại, tất cả các công trình vi phạm quy hoạch, giấy phép xây dựng đều bị cưỡng chế tháo dỡ phần vi phạm.

Đọc thêm