Không để lọt người có nguy cơ nhiễm dịch trong cộng đồng

(PLVN) - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với Đảng ủy Công an TP về công tác phòng, chống dịch Covid-19; kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019, 2 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 10 tháng còn lại của năm 2020 sáng 11/3.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

Tranh thủ được “giờ vàng” khoanh vùng dịch

Tại buổi làm việc, Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, trong năm 2019 và 2 tháng đầu năm 2020, Công an TP đã tập trung thực hiện nghiêm việc kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy; điều động 500 cán bộ, chiến sĩ từ các phòng nghiệp vụ xuống công an quận, huyện, thị xã; hoàn thành bố trí công an chính quy tại 383 xã của 18 huyện, thị xã với tổng số 2.169 cán bộ, chiến sĩ. 

Công an TP Hà Nội cũng đã triển khai 3 đợt cao điểm chung, 6 đợt cao điểm chuyên đề đấu tranh, trấn áp tội phạm trên các lĩnh vực. Đặc biệt, trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Công an TP đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra, kéo giảm phạm pháp hình sự (giảm 1,7% so với thời gian liền kề trước đó); tỷ lệ điều tra, khám phá án chung đạt 86,6%, riêng trọng án đạt 100%.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Giám đốc Công an TP cho biết đã chủ động chỉ đạo lực lượng nắm chắc số người nước ngoài và số công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch để phối hợp với ngành Y tế thực hiện cách ly theo quy định. Riêng tại Bệnh viện Công an TP đã bố trí 44 phòng cách ly, tương ứng 88 người tại một thời điểm. Đến nay, Bệnh viện đã tổ chức cách ly 162 trường hợp, trong đó có 81 trường hợp đã hết thời gian cách ly. 

Đặc biệt, sau khi phát hiện ca dương tính với Covid-19 đầu tiên ở phường Trúc Bạch (quận Ba Đình), Công an TP đã chỉ đạo lực lượng tập trung rà soát, xác minh số người có tiếp xúc với bệnh nhân và tiếp xúc gần với người tiếp xúc với bệnh nhân cũng như toàn bộ hành khách trên chuyến bay VN0054 để phối hợp với các cơ sở y tế cách ly theo quy định, tranh thủ được “giờ vàng” khoanh vùng dịch.

Công an TP cũng chủ động chỉ đạo, tổ chức lực lượng nắm chắc số người nước ngoài, số công dân Việt Nam trở về từ vùng có dịch để thông báo, phối hợp với ngành Y tế phòng ngừa, cách ly theo quy định.

Đến nay, lực lượng công an đã rà soát được gần 6 vạn người nước ngoài trên địa bàn. Công an TP đã nắm chắc tình hình, xử lý nghiêm các hành vi đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh trên mạng xã hội; tăng cường xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, tăng giá, buôn lậu khẩu trang y tế; các hành vi vứt, thải khẩu trang không đúng nơi quy định...

Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp, bố trí lực lượng giám sát, kiểm soát chặt chẽ tại 2 điểm cách ly là phố Trúc Bạch và Bệnh viện Hồng Ngọc; tăng cường phối hợp, xử lý nghiêm 137 trường hợp đầu cơ, tăng giá, buôn lậu khẩu trang y tế và các hành vi vứt bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định.

Nhờ đó, trật tự an toàn xã hội chuyển biến tích cực. Từ nay đến hết năm 2020, Công an TP xác định tiếp tục chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, bảo đảm giữ vững an ninh quốc gia, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện diễn ra trên địa bàn.

Không để lọt người có nguy cơ nhiễm dịch trong cộng đồng 

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá cao những thành tích quan trọng mà Công an TP Hà Nội đã đạt được thời gian qua. Ông lưu ý Công an TP tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình để chủ động dự báo, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Trong đó, cần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Thành ủy, gắn với công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp; tập trung đấu tranh quyết liệt, hiệu quả hơn nữa với các loại tội phạm, nhất là tội phạm “tín dụng đen”, xâm hại trẻ em, tội phạm ma túy... kiên quyết không để Hà Nội trở thành địa bàn trung chuyển ma túy.

Đặc biệt làm tốt hơn công tác dân vận trong lực lượng công an để xây dựng thế trận lòng dân vững chắc; phối hợp chặt chẽ với các ngành nội chính để khám phá, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, nhất là các vụ án theo phân cấp; tăng cường cải cách hành chính để tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân; siết chặt kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm và tác phong phục vụ của cán bộ, chiến sỹ công an Thủ đô. 

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đánh giá cao sự vào cuộc trách nhiệm, hiệu quả của Công an TP trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị toàn lực lượng tiếp tục phát huy vai trò, vị trí, tham gia tích cực vào nhiệm vụ cấp thiết này. 

Trước mắt, Công an TP tiếp tục phối hợp với các lực lượng rà soát, xác minh tất cả các trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người nhiễm vi rút SARS-CoV-2, bảo đảm không để lọt người nào có nguy cơ nhiễm dịch mà không biết trong cộng đồng; nắm chắc số lượng, tình hình người nước ngoài, người đến từ vùng có dịch vào Hà Nội để có biện pháp phòng ngừa, tiến hành cách ly theo quy định. Đồng thời, cần chú trọng phòng ngừa dịch Covid-19 ngay trong lực lượng, bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, không để dịch bệnh làm ảnh hưởng tới hiệu lực, hiệu quả công tác…

Xử lý 23 trường hợp đưa tin đồn thất thiệt 

Liên quan đến việc tung tin đồn thất thiệt về bệnh nhân số 17 nhiễm virus SARS-CoV-2, Công an Hà Nội cho biết, các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử lý 23 trường hợp. Hiện Công an thành phố đang tiếp tục nắm tình hình, lên danh sách các trường hợp đưa thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 để xử lý nghiêm theo quy định. 

Trong thời gian tới, các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố Hà Nội tiếp tục nắm tình hình trên không gian mạng, lên danh sách các trường hợp đưa thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 để xử lý nghiêm theo quy định. Công an Hà Nội cũng khuyến cáo người dân không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, chưa được xác thực, tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh.  

Đọc thêm