Không để tham nhũng, tiêu cực trong tiếp nhận, phân phối vắc xin ngừa COVID-19

(PLVN) - Nội dung được đề cập trong Thông báo 31/TB-VPCP ngày 25/2/2021 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.
Lô văc xin ngừa COVID-19 đầu tiên được đưa về Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN
Lô văc xin ngừa COVID-19 đầu tiên được đưa về Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ khẩn trương hoàn chỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành Nghị quyết của Chính phủ về việc mua, sử dụng vắc xin ngừa COVID-19; làm đầu mối thực hiện việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ vắc xin COVID-19; có phương án phù hợp, không để xảy ra ách tắc về thủ tục trong thực hiện việc này.

Phối hợp với Bộ Ngoại giao (nhất là với các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài) trong việc tiếp cận nguồn cung vắc xin. Đồng thời, chịu trách nhiệm về việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận, phân phối vắc xin bảo đảm kịp thời, minh bạch, chống tham nhũng, tiêu cực theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng. 

Nhanh chóng tổ chức tiêm vắc xin, trước hết cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết của Chính phủ. Tiếp tục rà soát, thúc đẩy đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó quán triệt tinh thần chủ động, tích cực, không chủ quan, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là tại Hải Dương, Hải Phòng và sớm xử lý dứt điểm các ổ dịch hiện có.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của một số địa phương (như Hà Nội, Hải Phòng…) về việc mua vắc xin theo phương thức xã hội hóa như tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và của Thủ tướng Chính phủ và giao Bộ Y tế hướng dẫn kịp thời, cụ thể.

Chiều 25/2, trao đổi với phóng viên TTXVN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà cho biết, Sở Y tế tỉnh đang liên hệ Bộ Y tế để tìm nguồn vắc xin COVID-19 chất lượng với mục đích nhập về tiêm phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết sẽ dành hơn 500 tỷ đồng để mua vắc xin ngừa COVID-19 và tiêm phòng cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm