Không dẹp được 'quán vỉa hè', Chủ tịch Chung sẽ chỉ rõ người 'chống lưng'

(PLO) - Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội - nói, qua thống kê 180 các quán bia trên vỉa hè thì có tới hơn 150 quán có công an đứng đằng sau. Do vậy, qua đợt ra quận lần này, nếu các quận, huyện không làm quyết liệt, ông sẽ chỉ rõ lãnh đạo nào đang “chống lưng” cho tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin hầu hết các quán bia hơi vi phạm đều có người chống lưng.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin hầu hết các quán bia hơi vi phạm đều có người chống lưng.

Tại hội nghị quán triệt kế hoạch của thành phố về tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm trật tự giao thông, đô thị sáng 4/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung thẳng thắn cho biết, gần như các cơ sở kinh doanh bia hơi đều được "chống lưng". Khi làm giám đốc công an thành phố, ông đã có thống kê hơn 180 quán bia ở vỉa hè, thì có trên 150 quán có công an "đứng sau".

“Phải có người 'chống lưng' thì mới dám bán công khai. Tôi đã có điều tra rất kỹ, 87% các quán đều có công an đứng sau. Tôi xin nói ở đây không phải chỉ có công an thành phố mà có cả các cục nghiệp vụ của Bộ. Hôm nay tôi nói công khai, điều đó là có thật. Vì vậy, tôi đề nghị các đồng chí về giáo dục, tuyên truyền mọi người kinh doanh có lãi nhưng phải vì cái chung”, ông Chung nói.

Tương tự với các điểm giữ xe, Chủ tịch Hà Nội chất vấn đại biểu dự hội nghị: "Có mặt công an phường, các bí thư quận, chủ tịch quận ở đây, các đồng chí có dám cam kết với tôi là các điểm giữ xe không có người nhà của các đồng chí không?".

Ông tự trả lời: “Có đấy các đồng chí ạ. Tôi nói đều có cả. Các đồng chí phải quán triệt, phải về nói với người nhà thôi, chấm dứt là nó đỡ đi rồi”.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu, Hà Nội không ra quân ồn ào, mà phải tiến hành giải tỏa vỉa hè theo hướng bền vững để sau đó người dân không tái lấn chiếm, mọi người phải tâm phục, khẩu phục, có ý thức về trật tự đô thị Thủ đô.

Ông Chung nêu rõ quan điểm, nếu lần này các lực lượng không dẹp được lấn chiếm vỉa hè, ông sẽ chỉ đích danh chỗ nào là của Bí thư quận, chỗ nào là của Chủ tịch quận và chỗ nào có Trưởng Công an phường, lãnh đạo sở ngành… "đứng sau". 

Sở Công thương được giao nhiệm vụ chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường vào cuộc trong xử lý lấn chiếm vỉa hè lần này.

“Nếu ba lần vi phạm thì lực lượng quản lý thị trường thu giấy phép kinh doanh, yêu cầu đóng cửa kinh doanh. Chỉ khi nào anh cam đoan không tái diễn mới cho phép hoạt động", ông Chung nhấn mạnh.

Đọc thêm