Không được phép quên sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ

(PLO) - Tối qua (26/7),  Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công và khai trương Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ của cả nước đã được tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính đã thay mặt Đảng, Nhà nước trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 30 thân nhân liệt sĩ. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tẹo ở thị xã Sơn Tây. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tẹo ở thị xã Sơn Tây. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nỗ lực hơn nữa trong công tác “đền ơn đáp nghĩa”

Phát biểu sau khi bấm nút khai trương Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ của cả nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: “Trong không khí trang nghiêm, xúc động này, chúng ta tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã hi sinh vì độc lập, tự do”. 

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thủ tướng gửi tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng lời thăm hỏi ân cần và lòng biết ơn sâu sắc nhất. Thủ tướng nhấn mạnh, “Chúng ta không quên và không được phép quên sự hy sinh của những anh hùng liệt sĩ vì sự nghiệp cách mạng cao cả và sự tự do của dân tộc”.

Thủ tướng đã biểu dương sự cố gắng của Bộ LĐTB&XH, các cơ quan, địa phương, nhân dân trong việc xác nhận, giải quyết hồ sơ liệt sĩ tồn đọng mà Thủ tướng nhận xét là “việc làm ý nghĩa và nhân văn sâu sắc”; biểu dương Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, các bộ, ngành, các tổ chức, cá nhân, địa phương đóng góp nguồn tư liệu để xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ của cả nước. Theo Thủ tướng, “việc khai trương Cổng thông tin là một hoạt động thiết thực kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ”.

Thủ tướng nhắc nhở, “chúng ta đã nỗ lực, có nhiều kết quả trong công tác “đền ơn đáp nghĩa”, nhưng không được dừng lại, phải nỗ lực hơn nữa để người có công được tôn vinh xứng đáng, cuộc sống vật chất, tinh thần của người có công, thân nhân người có công ngày càng tốt đẹp hơn, các nghĩa trang liệt sĩ được khang trang hơn, việc thờ cúng liệt sĩ chu đáo hơn để các anh hùng liệt sĩ mãi mãi được yên nghỉ trong lòng đất mẹ Việt Nam”.

Nhiều hoạt động tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Sáng qua (26/7), tại Hà Nội, đến đến thắp hương tưởng nhớ Liệt sĩ Trịnh Đình Khôi và Liệt sĩ – bác sĩ Đặng Thùy Trâm; thăm hỏi, nói chuyện với gia đình thân nhân các liệt sĩ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ, tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước, nhân dân luôn luôn ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ và luôn quan tâm chăm lo gia đình người có công với cách mạng.

Chiều cùng ngày, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương đã đến thăm, tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Tại các cuộc gặp gỡ, bà Trương Thị Mai đã thay mặt Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những công lao, đóng góp to lớn của các liệt sĩ, các gia đình thương- bệnh binh cho độc lập, tự do của đất nước.

Đi thăm, tặng quà gia đình các thương, bệnh binh trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn bày tỏ mong muốn mỗi thương binh luôn phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, “thương binh tàn nhưng không phế”, nỗ lực vượt qua những nỗi đau bệnh tật để sống tốt, sống vui tươi, vận động gia đình và người thân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế và hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào do Mặt trận phát động, xứng đáng là tấm gương để thế hệ sau học tập và noi theo. 

 Cũng trong ngày 26/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Bản Cơn, thuộc tỉnh Viêng Chăn. Tại buổi lễ, Tham tán Công sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Thanh Tùng xúc động nêu rõ, đây là dịp để tưởng nhớ, tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sĩ Việt Nam và Lào, ôn lại truyền thống đoàn kết chiến đấu, cùng chung chiến hào giữa hai dân tộc Việt - Lào.

Các đồng chí lãnh đạo Lào và Hiệp hội Cựu chiến binh Lào hoan nghênh và đánh giá cao Đại sứ quán Việt Nam hàng năm đã tổ chức hoạt động có ý nghĩa này, đồng thời cho biết luôn sẵn sàng tạo điều kiện hết mình để gìn giữ khu di tích, là “địa chỉ đỏ” quan trọng, thể hiện tình đoàn kết đặc biệt giữa hai dân tộc Lào - Việt Nam.

Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

Trong chuỗi các hoạt động “Tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sỹ”, vào lúc 19h30 tối qua (26/7), tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đắk Lắk, Trung ương (TƯ) Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ với sự tham gia của gần 2.000 đoàn viên, thanh niên của tỉnh Đắk Lắk.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức chương trình cũng trao tặng 10 suất học bổng cho con, em thương bệnh binh và 20 suất quà cho các gia đình thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn. Đáng chú ý, trong thời gian này, cơ sở Đoàn các cấp cũng tổ chức Lễ thắp nến tri ân anh hùng liệt sỹ đồng loạt tại các nghĩa trang liệt sỹ trên toàn quốc. 

Đặc biệt, trong ngày hôm qua và hôm nay (26-27/7), TƯ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng tổ chức một số hoạt động tại huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk như thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 200 người có công với cách mạng và nhân dân tại xã Đắk Phơi…

Trước đó, tối 25/7, tại Hà Nội, Báo Nhân dân phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Đài Truyền hình Việt Nam đã tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Ký ức thời hoa lửa”. Tại chương trình, Ban Tổ chức đã trao tặng quà, sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng tới ba Mẹ Việt Nam Anh hùng, đại diện 20 gia đình thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương trên cả nước. Tổng số tiền hỗ trợ là 460 triệu đồng.

Đọc thêm