“Không phát hiện trường hợp nào chạy chọt sổ đỏ“

(PLO) - "Thanh tra Sở  TN&MT trong những năm qua chưa phát hiện được trường hợp nào chạy chọt sổ đỏ nào nhưng đã xử lí nhiều trường hợp các cán bộ có thẩm quyền găm hồ sơ nhà đất".
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám Đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nói về các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại cuộc họp báo
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám Đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nói về các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại cuộc họp báo
Đó là khẳng đinh của ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám Đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khi trả lời câu hỏi của các nhà báo về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thông tin từ một số hộ dân ở Tổ 6, P.Khương Trung, Q.Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, họ đã phải bỏ 500 triệu, thậm chí cả tỉ đồng dể chạy chọt. 
Chiều nay 1/7, tại Thành Ủy Hà Nội đã diễn ra phiên họp báo thường kì với sự tham gia của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính và thúc đẩy công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2014.
Theo số liệu của Sở Quy hoạch Kiến trúc trên địa bàn Hà Nội có 370 dựu án phát triển nhà ở, trong đó đã có 223 dự án đã được thành phố giao đất với diện tích theo quy hoạch là 17 765 ha. Diện tích nhà ở chiếm 121 433 750 m2 tương đương 520 695 căn hộ, trong đó nhà chung cư là 346 016 căn, nhà thấp tầng  174 696 căn hộ. 
Trong tổng số 223 dự án đã được giao đất có 216 580 căn chung cư và thấp tầng, trong đó 112 150 căn đã xây dựng xong. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội mới chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khoảng 36 110 căn. Như vậy là vẫn còn khoảng 76 040 căn hộ vẫn chưa có giấy chững nhận quyền sử dụng đất. 
Ông Nghĩa cho rằng, trong thời gian qua Sở cùng các cơ quan ban ngành đã tích cực hoạt động , làm việc với các chủ đầu tư, quận huyện, nhằm trực tiếp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và hướng dẫn đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận tại các dự án. Đồng thời chủ động tuyên truyền, dán thông báo về việc cấp giấy chứng nhận tại các dự án, trực tiếp liên hệ với các tổ dân phố để hướng dẫn, tuyên truyền thủ tục cấp giấy chứng nhận. 
Mặc dù rất nỗ lực song kết quả đạt được vẫn thấp. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các quận huyện làm việc với 149 dự án, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại 32 dự án. Tính đến ngày 20/6/2014, mới chỉ cấp giấy chứng nhận cho khoảng 9701 hồ sơ, đạt được khoảng 24% kế hoạch của năm 2014 (kế hoạch đặt ra là 40.000 giấy chứng nhận).
Theo ông Nghĩa sở dĩ vẫn còn hơn 76 nghìn căn hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này là do các chủ đầu tư chưa có tinh thần trách nhiệm cao trong việc thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà thuộc dự án. “Có những dự án, chủ đầu tư chậm, thậm chí gây khó khăn cho người mua nhà trong việc hoàn thiện hồ sơ như: không thanh lí hợp đồng, không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, không xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà…”, ông Nghĩa nói.
Thậm chí với nhiều dự án đã được giải quyết nhưng số lượng hồ sơ do chủ đầu tư nộp đến văn phòng đăng kí Đất đai Hà Nội vẫn còn hạn chế. Các chủ đầu tư không phối hợp trong việc cung cấp hồ sơ pháp lý của dự án. Tiến độ thực hiện các dự án còn chậm, nhiều dự án đã ngừng thi công…
Liên quan đến thắc mắc của các nhà báo về việc chạy chọt làm sổ đỏ của một số hộ dân thuộc tổ 6, P.Khương Trung, Q.Thanh Xuân, Hà Nội, để có được tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các hộ dân ở đây đã phải chạy chọt mất 500 triệu đồng, thậm chí mất hàng tỉ đồng.
Có trường hợp 3 hộ mua cùng thời gian nhưng 2 hộ phải mất tiền sổ đỏ, một hộ không mất. Ông Nghĩa có trả lời như sau: “Chúng tôi đã nhận được đơn thư của các hộ dân ở P. Khương Trung này và có xem xét thấy thuộc thẩm quyền xử lý của quận nên đã chuyển về quận Thanh Xuân giải quyết. Tôi nghĩ rằng không nơi nào ở đất nước này dám thu của người dân đến 500 triệu đồng - 1 tỉ đồng làm giấy sổ đỏ. Sở sẽ chỉ đạo thanh tra và chuyển sang cơ quan điều tra giải quyết dứt điểm đảm bảo đúng người đúng tội”.
Tuy nhiên ông Nghĩa khẳng định, trong suốt những năm qua đơn vị chưa phát hiện được trường hợp nào liên quan đến việc chạy chọt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng đã phát hiện và xử lý rất nhiều các trường hợp các cán bộ, đơn vị găm hồ sơ, mưu lợi cá nhân.
“Thời gian qua dư luận cũng có nhiều điều tiếng về việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tuy nhiên người dân phải nắm bắt rõ thông tin và lên thẳng cơ quan có thẩm quyền xin cấp thì phí rất thấp. Nếu qua nhiều loại môi giới, trung gian thì tiền phí phải trả cho họ là rất cao. Ngay cả nhà tôi cũng thường xuyên có các loại cò đến môi giới làm sổ đỏ”, ông Nghĩa chia sẻ.
Ông Nghĩa cho rằng việc thực thi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực vào ngày 1/7/2014  với những điểm tiến bộ sẽ giảm bớt các thủ tục hành chính, thúc đẩy việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để Sở có thể đạt được mục tiêu cấp 40.000 giấy trong năm 2014.
Ông Phan Đăng Long - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội kết luận, các vấn đề về đất đai và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất luôn là vấn đề nóng được dư luận hết mức quan tâm nên Sở Tài nguyên cần phối hợp với các cơ quan ban ngành sớm giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc nói trên./.

Đọc thêm