“Không sợ phát hành trái phiếu Chính phủ cho đầu tư phát triển“

(PLO) - Tại buổi họp báo sau  phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 chiều qua – 29/10, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho rằng, “Nếu sợ nợ không dám làm phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP) thì không thể phát triển được” 
“Không sợ phát hành trái phiếu Chính phủ cho đầu tư phát triển“
- Thưa Bộ trưởng, Chính phủ có bàn về vấn đề phát hành TPCP tại phiên họp tháng 10 không?
TPCP phải có kế hoạch hàng năm. TPCP năm nay đã sử dụng hết rồi. Nhưng quan điểm của chúng ta là TPCP là cách huy động nguồn vốn để đầu tư phát triển, trước hết là kết cấu hạ tầng. Đây là nhiệm vụ đột phá trong 3 nhiệm vụ đột phá. Nếu như chúng ta cứ ngại không phát hành TPCP, không phát hành các khoản nợ cần thiết là những khoản nợ được duyệt theo giới hạn chứ không phải nợ bất kỳ, và làm thế nào đó để không bị nợ xấu cho quốc gia thì sẽ không thể đầu tư phát triển được. Khi quyết định phát hành TPCP, ngành tài chính sẽ tham mưu Chính phủ, có lộ trình, tính toán để đảm bảo chiến lược nợ công.
Tóm lại tôi nghĩ rằng có thể có phát hành TPCP năm 2015. Nhưng còn để QH bàn xem nợ thế nào, có nên nợ nữa không. Tuy nhiên, phát hành TPCP để đầu tư phát triển, có tác động trực tiếp đến sự phát triển KTXH,  nhất là kêu gọi đầu tư. Nếu sợ nợ không dám làm điều đó thì không thể phát triển được.
- Để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn TPCP, tránh sử dụng tuỳ tiện thì Chính phủ đã có chỉ đạo gì ?
Cho đến nay hiện nay, chưa có báo cáo nào về sử dụng TPCP tuỳ tiện. Chúng ta đã quản lý kỹ và đúng, theo tinh thần chi cho đầu tư phát triển (98%), không chi cho các khoản khác. Số còn lại, nhập vào ngân sách chung, cũng là để phục vụ cho việc đầu tư phát triển.
xây dựng trụ sở khi thực sự cần thiết
- ĐB Trần Du Lịch từng phát biểu “không ở đâu xài tiền lãng phí như ở ta”, Bộ trưởng bình luận như thế nào?
Một số ngành, một số địa phương, nhà đầu tư, DN nào đó có thể có lãng phí … nhưng Chính phủ bảo đảm không có chuyện đó. Chính phủ không chi ngân sách tuỳ tiện mà quản lý chung nghiêm khắc, giám sát công khai, minh bạch. Từng nơi, từng lúc, có thể có lãng phí nên ĐB phát biểu như vậy.
- Tại một số địa phương, còn thiếu cơ sở giáo dục, y tế, nhưng trụ sở nguy nga, vậy có phải lãng phí không thưa Bộ trưởng?
Nếu nói về lãng phí, nên đi lại về vấn đề mục đích chi, tính toán hiệu quả thế nào, khi đã nói được thì sẽ thấy có cần thiết không.
Việc tỉnh Hải Dương sắp xây trụ sở hơn 2.000 tỷ đồng, trong khi trụ sở cũ còn dùng được thì theo Bộ trưởng là lãng phí hay có hiệu quả ?
Có hai vấn đề phải xem xét. Thứ nhất là nhu cầu tính toán cho trụ sở thì cơ quan thẩm định sẽ xem xét, sự cần thiết, mục đích là gì. Tôi không thể khẳng định lãng phí hay không. Thứ hai là cấp duyệt chi có trách nhiệm với việc lãng phí hay không chứ giờ không thể phán đoán. Nhưng chủ trương chung của Chính phủ là chỉ xây dựng trụ sở khi thực sự cần thiết, triệt để tiết kiệm.
- Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Đọc thêm