Không thể rút kinh nghiệm mãi!

(PLO) - Đó là ý kiến của Tổng Thư ký Quốc hội (QH) Nguyễn Hạnh Phúc tại phiên họp hôm qua (16/8), của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ trong việc sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2015 – 2021 của Dự án hồ chứa nước Tả Trạch.
Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển điều khiển phiên họp.
Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển điều khiển phiên họp.

Thẩm tra về dự án này, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH cho rằng, về nguyên tắc, việc Chính phủ đề xuất chi hơn 77 tỷ đồng để thực hiện bồi thường, di dân tái định cư cho bà con vùng dự án là chưa thực sự phù hợp vì hợp phần đền bù của dự án Hồ Tả Trạch đã được bố trí đủ từ nguồn vốn ngân sách T.Ư hỗ trợ có mục tiêu cho địa phương theo tổng mức đầu tư được phê duyệt. Bên cạnh đó, hạng mục đền bù của Dự án hồ Tả Trạch không phải là nhiệm vụ của hợp phần công trình nên không nằm trong danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012- 2015 đã được QH, UBTVQH phê duyệt.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế  Phan Ngọc Thọ, mong muốn của bà con là nhận được diện tích rừng để ổn định sinh kế lâu dài. Nhưng hơn 10 năm, tỉnh mới tìm được quỹ đất 350ha, tuy nhiên đất lại ở xa, không phù hợp, vì vậy, tỉnh vẫn còn nợ bà con hơn 1.000 ha. 

Đa số các ý kiến của UBTVQH đều đồng ý với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH. Cho ý kiến về đề xuất của Chính phủ, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, bên cạnh việc truy trách nhiệm trong quá trình quản lý dự án, các thành viên UBTVQH cũng nhất trí quan điểm phải sớm giải quyết việc xử lý đền bù cho dân. “Đây là trách nhiệm Nhà nước phải lo, không thể để dân quá khổ, trong khi sự việc đã 10 năm nay, do tắc trách, sai thẩm quyền trong việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội”- Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói. Thừa nhận trách nhiệm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng thẳng thắn: “Sẽ nghiêm túc tiếp thu, nhận khuyết điểm này và sẽ tiến hành kiểm điểm những cơ quan, đơn vị liên quan”.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho biết, Dự án hồ Tả Trạch hết sức quan trọng nên “UBTVQH yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm là Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phải rút kinh nghiệm nghiêm khắc, không để xảy ra tình trạng tương tự”. 

Tại phiên họp sáng qua (16/8), sau khi xem xét, cho ý kiến vào Tờ trình của Chính phủ về việc điều chỉnh kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016, UBTVQH nhận thấy Tờ trình của Chính phủ chưa đủ căn cứ, điều kiện theo quy định của pháp luật. Do đó, Chính phủ bổ sung phải điều chỉnh, hoàn thiện lại để trình UBTVQH xem xét, cho ý kiến tại phiên họp sau.

Đọc thêm