Không thể thu hút FDI bằng mọi giá

(PLO) - Tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của ngành Kế hoạch và Đầu tư và quán triệt các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế, xã hội tổ chức ngày 16/7 tại Nha Trang (Khánh Hòa), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh: “Chúng ta không thể thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) bằng mọi giá”.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Cụ thể, đối với quản lý đầu tư trong và ngoài nước, Phó Thủ tướng đề nghị không thu hút FDI bằng mọi giá mà phải chọn lọc các dự án để hỗ trợ cho quá trình tái cơ cấu kinh tế, dự án có công nghệ tốt, giải quyết việc việc làm, tăng thu nhập cho người dân, tăng cường xuất khẩu và đảm bảo thanh khoản ngoại tệ của quốc gia.

“Chúng ta phải có những bước thu hút đầu tư ở trình độ cao hơn để không xảy ra tình trạng một đất nước 2 nền kinh tế, một bên là các doanh nghiệp FDI và một bên là doanh nghiệp trong nước”, Phó Thủ tướng nhắc nhở đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của ngành là tăng cường huy động vốn đầu tư của toàn xã hội hiệu quả nhất, phục vụ sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong năm 2016 thực hiện rà soát, phân công nhiệm vụ, cơ cấu lại các đơn vị của Bộ và dưới địa phương trên tinh thần rõ người, rõ việc, đảm bảo tính kết nối giữa các bộ phận, tăng cường đạo đức công vụ, chống nhũng nhiễu và thực hiện luân chuyển cán bộ.

“Ngành Kế hoạch và Đầu tư là những người xuất sắc nhất trong những người xuất sắc, nhưng không để “con sâu làm rầu nồi canh”. Ai không làm được thì thay thế, trước khi kỷ luật thì dẹp sang một bên không giao thêm việc,” Phó Thủ tướng nêu rõ.

Về các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị ngành Kế hoạch và Đầu tư phải tích hợp các giải pháp tái cơ cấu nền kinh tế, phối hợp hiệu quả chính sách tiền tệ, tài khóa và các chính sách vĩ mô khác để đạt được mục tiêu kinh tế, xã hội mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đề ra.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm trình Chính phủ Đề án tổng thể tái cơ cấu giai đoạn 2016- 2020, trong đó có cập nhật các vấn đề mới đặt ra; khẩn trương xây dựng kế hoạch đề án đầu tư công trung hạn, phối hợp với Bộ Tài chính triển khai kế hoạch tài chính trung hạn trình Quốc hội vào tháng 10/2016; tiếp tục đánh giá việc thực hiện kế hoạch năm 2016 và khởi động lập kế hoạch cho năm 2017, coi kế hoạch là công cụ thực sự để phát triển kinh tế; khẩn trương hoàn thiện khung khổ 2 Chương trình mục tiêu quốc gia và 21 chương trình mục tiêu khác để có chất lượng cao nhất.

Đọc thêm