Kiểm lâm Quảng Bình bảo vệ rừng trước và sau Tết nguyên đán thế nào?

(PLVN) - Để chủ động công tác quản lý, bảo vệ rừng (QL-BVR) trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai nhiều biện pháp, như: tổ chức các đợt truy quét lâm tặc, thành lập các chốt chặn ngay cửa rừng... Đây là thời điểm nhạy cảm, được các lực lượng chức năng xác định phải làm việc hết công suất, bởi đối tượng manh động, thường nhòm ngó các khu rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh để khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Theo ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết, thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh đã được Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo điều hành; các ngành, các cấp tổ chức thực hiện nghiêm túc; công tác tuần tra, kiểm soát lâm sản, xử lý vi phạm của các ngành được tổ chức thực hiện quyết liệt và kịp thời. Đến nay, tình trạng phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật trên địa bàn tỉnh đã hạn chế đến mức thấp nhất.

Tuy vậy, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình trạng khai thác rừng trái phép; mua, bán, cất giữ và vận chuyển lâm sản; săn bắt, giết mổ động vật rừng trái pháp luật sẽ diễn biến phức tạp, nguy cơ rừng bị xâm hại cao hơn các thời điểm khác trong năm, gây nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến công tác BV-PTR và quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh.

Vì vậy, để triển khai các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát tình hình và chủ động ứng phó có hiệu quả các tình huống xảy ra, kịp thời ngăn chặn và phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời điểm trước, trong và sau Tết, Chi cục Kiểm lâm tỉnh triển khai thành lập các tổ, đội kiểm tra rừng, tuần tra, kiểm soát lâm sản và động vật hoang dã tại các khu vực rừng có nguy cơ bị xâm hại cao về khai thác lâm sản trái phép và kiểm tra truy xuất nguồn gốc lâm sản.

Trong đó, trọng tâm là tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lâm sản, vận chuyển giết mổ động vật rừng; kiểm tra rừng tại các khu vực rừng có nguy cơ bị khai thác lâm sản, các vùng rừng giáp ranh, khu vực biên giới và các địa bàn, tuyến giao thông trọng điểm, vùng rừng giáp ranh các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh và nước bạn Lào.

Qua đó, sẽ kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xâm hại rừng, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vi phạm pháp luật về BV-PTR thời gian trước, trong và sau Tết nguyên đán Canh Tý.

Bên cạnh đó, các lực lượng, như: Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, sẽ phối hợp với Kiểm lâm trong công tác bảo vệ rừng, tuần tra bảo vệ rừng khu vực biên giới, thường xuyên trao đổi thông tin với cơ quan Kiểm lâm về tình trạng chặt phá, khai thác rừng và săn bắn, bẫy bắt động vật hoang dã trái pháp luật để có biện pháp xử lý kịp thời; không để xảy ra “điểm nóng” về vi phạm lâm luật trên toàn địa bàn.

Thời điểm Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020 đang cận kề, công tác QL-BVR lại càng không được phép lơ là, chủ quan. Mặc dù công tác giữ rừng còn lắm gian nan, nhất là vào dịp cuối năm, nhưng những người làm công tác BVR luôn sẵn sàng “gác” Tết để canh giữ cho những cánh rừng được bình yên.

Đọc thêm