Kiên định mục tiêu trong điều hành kinh tế vĩ mô

(PLO) -Tối 22/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành chức năng để thảo luận và đề xuất những vấn đề quan trọng về quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô.
Kiên định các mục tiêu
Đây là phiên họp đầu tiên của năm 2015 thực hiện Quyết định số 1317 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án cải cách cơ chế phối hợp trong quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô. Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng đánh giá cao sự phối hợp của các Bộ trong quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô và nhấn mạnh các Bộ cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp, trình Chính phủ trong phiên họp thường kỳ tháng 1 để thực hiện thắng lợi những mục tiêu mà Nghị quyết số 01 của Chính phủ đã đặt ra. 
Thủ tướng cho rằng, qua tình hình tháng 1/2015, kinh tế vĩ mô nước ta có dấu hiệu khả quan, tích cực trên các mặt. Tuy nhiên, tình hình giá dầu giảm thấp hơn giá kế hoạch trình Quốc hội và còn diễn biến khó lường đặt ra các yêu cầu đối với chỉ đạo trên các mặt của kinh tế vĩ mô để tình hình này không tác động đến các mục tiêu đặt ra cho năm 2015. 
Thủ tướng nhấn mạnh, trong công tác chỉ đạo điều hành phải kiên định các mục tiêu đề ra từ đầu năm nhằm đảm bảo tăng trưởng GDP năm 2015 là 6,2%, điều hành lạm phát khoảng 5%... 
Giảm ngay giá cước vận tải 
Về định hướng điều hành giá xăng dầu, Thủ tướng cũng chỉ đạo điều hành giá xăng dầu bám sát và so sánh với giá các nước trong khu vực để chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Ngay trong tuần này, Bộ Tài chính cùng Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan họp để đưa ra giải pháp giảm giá cước vận tải trước Tết Nguyên đán Ất Mùi.
Thủ tướng chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam rà soát để giảm giá thành, tăng năng suất lao động
Thủ tướng chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam rà soát để giảm giá thành, tăng năng suất lao động
Về khai thác dầu thô, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phấn đấu đạt cao nhất kế hoạch đã đề ra nhưng phải bám sát tình hình giá dầu thô để điều hành việc khai thác dầu thô trên nguyên tắc không để lỗ và hạch toán cụ thể đến từng mỏ. 
Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc chủ trương điều chỉnh giá điện theo thị trường, tuy nhiên các Bộ, ngành cần nghiên cứu đưa ra đánh giá và đưa ra phương án để Thủ tướng kết luận sau Tết Nguyên đán. Thủ tướng chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam rà soát để giảm mạnh giá thành, trong đó có vấn đề hao hụt điện năng và tăng năng suất lao động. Ngay trong năm nay, Tập đoàn Điện lực phải tạo ra được chuyển biến, có con số cụ thể và công bố công khai việc giảm chi phí. 
Thủ tướng cũng chỉ đạo Tổ nghiên cứu điều hành kinh tế vĩ mô quan tâm tới một số vấn đề cần có nghiên cứu, đánh giá và đưa ra giải pháp để Chính phủ xem xét trong chỉ đạo, điều hành. 
Cụ thể là vấn đề tác động đối với kinh tế Việt Nam khi Việt Nam tham gia đầy đủ các Hiệp định Thương mại Tự do và hội nhập hoàn toàn vào Cộng đồng ASEAN cuối năm 2015. Đánh giá những tác động đối với thị trường phân phối, bán lẻ khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu; vấn đề nợ công và việc thực hiện điều chỉnh giá một số dịch vụ công…/. 
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Công Thương và lãnh đạo Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và TCty Xăng dầu Việt Nam đã thảo luận các kịch bản về việc giá dầu thế giới giảm tác động đến thu ngân sách nhà nước, tốc độ tăng trưởng kinh tế, chỉ số giá tiêu dùng và sản lượng khai thác dầu thô của Việt Nam.
Tại phiên họp, các thành viên của Tổ công tác Liên Bộ về quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô đã đưa ra các kịch bản về giá dầu và tác động của việc giảm giá dầu thô đối với nền kinh tế. Các giải pháp đưa ra sẽ được báo cáo tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ vào cuối tháng này.

Đọc thêm