“Kiên quyết bảo vệ chủ quyền, kiên trì bảo vệ tình hữu nghị“

(PLO) - Sáng nay, Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII đã được khai mạc  trọng thể tại Hội trường Bộ Quốc Phòng. Trong lời phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã bày tỏ rõ ràng quan điểm của đại biểu QH, cử tri cả nước về tình hình biển Đông.
“Kiên quyết bảo vệ chủ quyền, kiên trì bảo vệ tình hữu nghị“
Tại phiên khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thông báo về nội dung chính của Kỳ họp. Theo đó, Quốc hội dành 21 ngày để xem xét, thông qua 11 dự án luật, ba nghị quyết và cho ý kiến lần đầu đối với 16 dự án luật.
Các nghị quyết được trình Quốc hội xem xét thông qua, gồm: Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 35/2012/QH13 của QH về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; Nghị quyết về việc gia nhập công ước về quyền lợi quốc tế với trang thiết bị di động và Nghị định thư về các vấn đề cụ thể đối với trang thiết bị tàu bay (Công ước và Nghị định thư Cape Town).
Quốc hội dành 2,5 ngày để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội đối với một số bộ trưởng, trưởng ngành liên quan đến những vấn đề nóng mà cử tri và Nhân dân cả nước quan tâm.
Chủ tịch Quốc hội  Nguyễn Sinh Hùng cũng cho biết, Quốc hội  sẽ có buổi họp riêng để nghe Chính phủ báo cáo về tình hình Biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông.  
Phát biểu tại lễ Khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội  Nguyễn Sinh Hùng nói: “Tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, khó lường. Việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép, là sự vi phạm chủ quyền Việt Nam, vi phạm Công ước về Luật Biển 82, những tuyên bố về luật biển, những thỏa thuận của 2 nước. Hòa bình, an ninh đang bị đe doạ Nhân dân ta kiên quyết phản đối.
.. Bằng mọi biện pháp, chúng ta phải kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền, đồng thời cũng kiên trì bảo vệ mối quan hệ tình hữu nghị của nhân dân hai nước.”
Chủ tịch Quốc hội  cũng mong các đại biểu Quốc hội  tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ để kỳ họp thành công tốt đẹph, đáo ứng mong mỏi của nhân dân, chiến sỹ cả nước.
Tiếp đó, Phó Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trình bày báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2013; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2014. 
Sau đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Dự kiến Kỳ họp thứ 7 QH khóa XIII sẽ làm việc trong 28 ngày./.

Đọc thêm