Kiều bào khắp nơi mừng năm mới, hướng về quê hương

(PLO) - Cùng với chương trình “Xuân Quê hương” với chủ đề “Linh thiêng Hà Nội” được tổ chức tại Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám, Hà Nội thì cộng đồng người Việt tại các nước đã có hàng loạt hoạt động đón Tết, hướng về quê hương. 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các kiều bào thả cá chép tại Ao cá Bác Hồ.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các kiều bào thả cá chép tại Ao cá Bác Hồ.

Phát biểu tại chương trình “Xuân Quê hương 2016” mới diễn ra tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, dù ở đâu, bà con vẫn luôn hướng về quê hương, có nhiều đóng góp thiết thực cho sự phát triển của đất nước, tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ các chiến sĩ biên giới hải đảo, các hoạt động từ thiện nhân đạo, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, sát cánh cùng đồng bào trong nước đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.

Cùng nhau giữ gìn non sông gấm vóc 

Chủ tịch nước khẳng định, những thành tựu của đất nước trong năm 2015 vừa qua có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng bào ta ở nước ngoài đã cùng nhau chung sức xây dựng cộng đồng ngày càng đoàn kết, hội nhập vào đất nước nơi sinh sống, đạt được những thành công làm rạng danh dân tộc Việt Nam.

Trân trọng, đánh giá cao lòng yêu nước và những đóng góp quý báu của bà con với đất nước, Chủ tịch nước nêu rõ, năm 2016 có ý nghĩa rất quan trọng khi  là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm 2016-2020, cả nước sẽ tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14. 

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, tác động trực tiếp đến nước ta; tiến trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, trong đó có việc hình thành Cộng đồng ASEAN, việc kết thúc đàm phán và ký kết một loạt các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sẽ mang lại cho nước ta nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức, đòi hỏi mỗi người Việt Nam dù ở trong hay ngoài nước đều phải đoàn kết chặt chẽ, nỗ lực phấn đấu hết sức mình vì sự nghiệp vẻ vang xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Chủ tịch nước tin tưởng với bản lĩnh, trí tuệ và truyền thống yêu nước, văn hiến, bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam, toàn thể đồng bào ta ở trong và ngoài nước sẽ luôn đoàn kết một lòng, vượt qua mọi thử thách, cùng nhau giữ gìn non sông gấm vóc; phấn đấu đưa đất nước vươn lên trở thành quốc gia giàu mạnh, có vị trí xứng đáng trong khu vực và thế giới, nhân dân có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Chia sẻ với đại diện kiều bào, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục nỗ lực làm tốt hơn nữa công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của kiều bào.
Hướng về quê hương 

Cùng với chương trình “Xuân Quê hương” với chủ đề “Linh thiêng Hà Nội” được tổ chức tại Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám, Hà Nội thì cộng đồng người Việt tại các nước đã có hàng loạt hoạt động đón Tết, hướng về quê hương. 

Tối 31/1 tại thủ đô Vientiane, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Tổng hội Người Việt Nam tại Lào, Thành hội Người Việt Nam tại thủ đô Vientiane, Hội doanh nghiệp Việt Nam Hợp tác và Đầu tư tại Lào đã cùng phối hợp tổ chức Tết Cộng đồng Xuân Bính Thân 2016. Tham dự buổi sum họp có đông đủ các cơ quan đại diện Việt Nam, cùng khoảng 1.000 bà con người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống và học tập tại Lào.

Nhân dịp này, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào, Thông tấn xã Việt Nam tại Lào, Đài Truyền hình, Báo Nhân Dân và Đài Tiếng nói Việt Nam tại Lào cũng đã tổ chức Hội báo Xuân 2016, với rất nhiều ấn phẩm báo chí được mang từ Việt Nam sang và được bà con cộng đồng người Việt Nam tại Lào nhiệt liệt hoan nghênh và vui mừng đón nhận.
Tối 31/1, tại Bratislava, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Slovakia đã tổ chức Dạ hội mừng Xuân Bính Thân 2016 với sự tham dự của gần 400 người Việt đang sinh sống, học tập và làm ăn tại Slovakia.
Đây là lần đầu tiên Đại sứ quán phối hợp với các đoàn thể của người Việt ở Slovakia tổ chức Tết cộng đồng ở quy mô lớn và thành phần tham dự mở rộng. 
Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã tổ chức Tết Cộng đồng chào Xuân Bính Thân. Hơn 300 kiều bào, doanh nhân và đại diện du học sinh và nhiều bạn bè Anh thân thiết đã tới tham dự, cùng nhau thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị Tết cổ truyền và lắng nghe các ca khúc chào mùa Xuân mới qua sự thể hiện của các bạn sinh viên Việt Nam đang học tập tại Anh.

Tại buổi gặp mặt đón Xuân Bính Thân 2016 diễn ra tối 31/01/2016 tại Thủ đô Wellington (New Zealand), cộng đồng người Việt tại đâyđã cùng nhau giao lưu trong không khí đầm ấm, tràn đầy tình cảm. 

Đây là dịp để bà con dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất và tăng cường sự đoàn kết giúp đỡ nhau trên đất khách quê người, cùng thưởng thức các món ăn truyền thống không thể thiếu được trong những ngày Tết cổ truyền dân tộc như bánh chưng, bánh cuốn, giò, chả, nem rán, bánh đậu xanh, mứt sen… và một số tiết mục văn nghệ do Việt kiều và sinh viên biểu diễn.

Tại Trung tâm Hội trường Đông Viên trên đảo Hong Kong thuộc Đặc khu Hành chính Hong Kong, Trung Quốc, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Macau đã tổ chức đón Tết Bính Thân 2016 cho cộng đồng người Việt tại Hong Kong và Macau. Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Macau đã trao giấy khen cho đại diện Việt kiều ưu tú, có nhiều đóng góp cho quê hương đất nước Việt Nam và trong công tác xây dựng cộng đồng.
Còn trước đó, tối 30/1, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Áo cũng đã tổ chức Gala mừng Xuân Bính Thân 2016 với sự tham dự của gần 1.000 kiều bào và những người bạn Áo. Tại Gala mừng Xuân, bên cạnh các tiết mục văn nghệ của kiều bào là chương trình xổ số từ thiện với số tiền gần 2.000 euro thu được sẽ góp vào các quỹ Tấm lòng vàng ở Việt Nam.
Vào ngày 25/01/2015, với sự hỗ trợ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Cục Chính trị Quân khu 9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang (Campuchia) đã phối hợp với Chi hội Người Campuchia gốc Việt tổ chức chương trình văn nghệ Tiếng hát quê hương trên vùng Biển hồ Tonle Sap để phục vụ bà con người Campuchia gốc Việt trên địa bàn. 

Đọc thêm