Kon Tum cần nghiên cứu việc dồn đổi, tích tụ đất nông nghiệp

(PLVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cùng Đoàn công tác Trung ương mới đây đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Kon Tum về tình hình tại địa phương.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Kon Tum
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Kon Tum

Phó Thủ tướng chỉ rõ Kon Tum vẫn là tỉnh nghèo, còn khó khăn (GRDP xếp thứ 59, thu nhập bình quân đầu người xếp thứ 53 cả nước); thu ngân sách chỉ mới đáp ứng được khoảng 36% nhu cầu chi trên địa bàn; tỷ lệ hộ nghèo tuy có giảm nhưng vẫn còn cao so với bình quân chung của cả nước (5,35%).

Tại địa phương, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn một số hạn chế như công tác tuyên truyền vận động, dân vận chính quyền chậm đổi mới, chưa vận dụng sát với điều kiện thực tế, đặc thù địa phương, nhất là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, việc đôn đốc thanh, kiểm tra chưa thường xuyên, vẫn còn một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm...

Phó Thủ tướng yêu cầu Kon Tum cần nghiên cứu việc dồn đổi, tích tụ đất nông nghiệp nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng cánh đồng lớn, tạo điều kiện phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Quy hoạch, bảo tồn, đầu tư và phát triển các vùng trồng dược liệu tập trung gắn với chế biến và tiêu thụ, nhất là các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu. Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, có giải pháp phát triển rừng bền vững gắn với sinh kế của người dân sống gần rừng.

Phó Thủ tướng lưu ý phải thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, các hộ nghèo để hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm; thực hiện chính sách an sinh xã hội cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở địa phương khó khăn để hỗ trợ bà con có điều kiện cải thiện cuộc sống. 

Đọc thêm