Kỳ họp HĐND các tỉnh, TP xem xét, lấy phiếu tín nhiệm loạt chức danh

(PLO) - Hôm qua (5/12), HĐND TP Hà Nội và HĐND TP HCM đều đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng cho sự phát triển của địa phương. Cùng ngày, HĐND TP Cần Thơ khai mạc Kỳ họp thứ 10 và HĐND tỉnh Quảng Nam tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 27 chức danh.
HĐND tỉnh Quảng Nam lấy phiếu tín nhiệm.
HĐND tỉnh Quảng Nam lấy phiếu tín nhiệm.

Hà Nội: Tại Kỳ họp thứ 7 HĐND TP khóa XV, với tỷ lệ 97% số đại biểu tán thành, đạt 100% đại biểu có mặt, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp (HC-SN) TP Hà Nội năm 2019.

Theo Nghị quyết được thông qua, biên chế hành chính cho các cơ quan của thành phố, quận, huyện, thị xã là 9.906 chỉ tiêu, trong đó biên chế công chức là 8.227 (gồm dự phòng 17 biên chế); 1.437 lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP và 242 chỉ tiêu lao động hợp đồng theo định mức.

Biên chế sự nghiệp là 143.969 người, trong đó biên chế viên chức là 123.765 (gồm dự phòng 17 biên chế); 12.274 chỉ tiêu lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP và 8.930 lao động hợp đồng theo định mức.

HĐND TP cũng đã xem xét nội dung về nhân sự thuộc thẩm quyền, thông qua Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Về dài hạn, Hà Nội sẽ quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm. 

TP Hồ Chí Minh: Trong ngày làm việc thứ hai, hôm qua (5/12), HĐND TP HCM đã thảo luận, báo cáo và chất vấn những vấn đề nổi cộm xảy ra trên địa bàn TP trong năm 2018. Trong đó nhức nhối nhất vẫn là vấn nạn “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng, gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và tình hình an ninh – trật tự.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP cho hay, trước đây ghi nhận trung bình một tháng có 1 vụ liên quan đến tín dụng trái phép thì hiện nay, trung bình 1 tháng có 4 vụ. Khi phát sinh ra hoạt động cho vay lãi nặng, nhẹ nhất là đối tượng cho vay xâm phạm đến quyền chỗ ở của nạn nhân và nặng nhất là xảy ra các vụ thanh toán siết nợ, thậm chí xảy ra án mạng.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng nêu rõ, Bộ Công an và Công an TP nhận thức được nguy hiểm của loại tội phạm này và giao cho lực lượng hình sự đấu tranh, nhưng tội cho vay lãi nặng nằm trong nhóm vi phạm tài chính ngân hàng, không nằm trong tội hình sự nên là một vướng mắc khi xử lý.

Giải đáp lo ngại của Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM về tình trạng thất thu phí tự động xe hơi ở vỉa hè rất lớn mà báo chí từng nêu và cho rằng TP chưa lường trước những khó khăn khi ban hành Nghị quyết về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường thừa nhận là có thật.

Khó khăn ở đây là dù Sở GTVT triển khai lắp 261 camera ở trên các tuyến phố nhưng nếu không có người giám sát ở thực tế vẫn có trường hợp người dân tự thanh toán cho đối tượng khác chứ không thanh toán tự động. Theo thống kế hiện chỉ thu phí được 16%. Vừa qua Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao nhiệm vụ cho các quận, huyện trong việc chịu trách nhiệm điều hành việc thu phí.

Chiều cùng ngày, 100% đại biểu HĐND TP HCM đã tán thành Nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm 30 chức danh do HĐND TP bầu. Bà Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TP nhận được 86 phiếu (81,9%) “Tín nhiệm cao”, tiếp đó là bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP được hơn 81 phiếu (77,14%).

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong được 74 phiếu “Tín nhiệm  cao” (70,48%)

Hai người có số phiếu “Tín nhiệm thấp” nhiều nhất là bà Nguyễn Thị Thu và Giám đốc Sở Du lịch Bùi Tá Hoàng Vũ, cùng 18 phiếu.

Cần Thơ, Kỳ họp thứ 10, HĐND TP khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 đã khai mạc. Báo cáo tại kỳ họp về kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND TP về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết, trong tổng số 13 chỉ tiêu cơ bản, dự kiến có 12/13 chỉ tiêu vượt và đạt 100% kế hoạch.

Tại Kỳ họp, HĐND sẽ thông qua 20 báo cáo và 15 dự thảo Nghị quyết về các vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh trong thời gian qua, kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị TP, định hướng phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 theo phương hướng: “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung đầu tư phát triển, nâng cao đời sống nhân dân”.

Cũng tại Kỳ họp lần này, sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm dự kiến 27 các chức danh mà HĐND TP đã bầu ra, kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ công bố vào chiều ngày làm việc thứ 2 của Kỳ họp. 

Quảng Nam: tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa IX lấy phiếu tín nhiệm đối với 27/35 chức danh lãnh đạo UBND và HĐND tỉnh do HĐND bầu. Kết quả công bố hôm qua cho thấy, trong 27 người được lấy phiếu tín nhiệm có 11 người không có phiếu tín nhiệm thấp.

Người có số phiếu tín nhiệm cao nhất là ông Võ Hồng, Phó Chủ tịch HĐND với 51 phiếu, 2 phiếu tín nhiệm, không có tín nhiệm thấp. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Nguyễn Ngọc Quang có 49 phiếu tín nhiệm cao, 4 phiếu tín nhiệm và không có phiếu tín nhiệm thấp.  

Đọc thêm