Kỳ họp thứ 11 Quốc hội chỉ bàn về các vị trí lãnh đạo bị khuyết hay thay đổi

(PLVN) - "Nếu không có gì thay đổi thì từ ngày 24/3 tới 10/4, kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc. Trong chương trình nghị sự kỳ họp này, ngoài các chương trình khác còn có vấn đề kiện toàn các chức danh Nhà nước".
Tại kỳ họp 11, Quốc hội XIV sẽ kiện toàn các chức danh Nhà nước. Ảnh minh họa
Tại kỳ họp 11, Quốc hội XIV sẽ kiện toàn các chức danh Nhà nước. Ảnh minh họa

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới vấn đề kiện toàn chức danh Nhà nước sau Đại hội XIII của Đảng trong họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021 chiều 2/3.

Trả lời cụ thể hơn vấn đề phóng viên nêu, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công rất rực rỡ. Sau đó, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII lần thứ nhất đã từng bước kiện toàn các chức danh lãnh đạo của Đảng.

"Nếu không có gì thay đổi thì từ ngày 24/3 tới 10/4, kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc. Trong chương trình nghị sự kỳ họp này, ngoài các chương trình khác còn có vấn đề kiện toàn các chức danh Nhà nước. Như vậy, việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo Nhà nước sau Đại hội Đảng toàn quốc là từng bước làm theo quy định của Hiến pháp, pháp luật" - Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

Theo ông Mai Tiến Dũng, Bộ Chính trị đã giao Ban Cán sự Đảng Chính phủ xây dựng phương án giới thiệu nhân sự đủ điều kiện, tiêu chuẩn để đảm nhận chức danh lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan mà ở đó, các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng không tái cử hoặc có tái cử nhưng thay đổi vị trí công tác.

Tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV có thực hiện kiện toàn các chức danh lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành, lãnh đạo các cơ quan thuộc Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021. Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP lưu ý, "Như vậy, chỉ bàn về chỗ nào khuyết, chỗ nào thay đổi. Quyết định là thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị. Sau này sẽ có thông tin cụ thể về kết quả của kỳ họp".

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thông tin, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021 vào sáng 2/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nhiệm kỳ này không có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi trong lúc giao thời, chúng ta tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân, làm đến phút cuối cùng trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Chính phủ đương nhiệm sẽ tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thực hiện chuyển giao nhiệm vụ cho Chính phủ khóa mới theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước với tinh thần bảo đảm tính kế thừa, phát huy công khai, minh bạch cả về việc chuyển giao nhiệm vụ, công việc và công tác cán bộ, bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự.

Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là các bộ, cơ quan đến hết tháng 3/2021 không còn nợ đọng văn bản hướng dẫn pháp luật nào, dứt khoát không bàn giao văn bản nợ đọng cho Chính phủ nhiệm kỳ mới.

Liên quan đến vấn đề này, cũng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết phiên họp thứ 53 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã thông báo về chương trình kiện toàn một số chức danh Nhà nước tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV. Khi cấp có thẩm quyền có thông tin chính thức, Bộ Nội vụ sẽ cung cấp cho cơ quan báo chí.

Đọc thêm