Kỷ luật 2 thủ trưởng cơ quan điều tra để xảy ra bức cung

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho biết, năm 2015, lực lượng công an đã xử lý 26 điều tra viên vi phạm pháp luật trong hoạt động điều tra, trong đó có 2 điều tra viên bị truy tố; xử lý kỷ luật 2 thủ trưởng cơ quan điều tra để xảy ra bức cung, nhục hình...
Bộ trưởng Trần Đại Quang trình bày Báo cáo vềcủa Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm năm 2015 trước QH
Bộ trưởng Trần Đại Quang trình bày Báo cáo vềcủa Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm năm 2015 trước QH
Sáng 28/10, báo cáo trước Quốc hội về công tác phòng chống tội phạm  năm 2015, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho biết, mặc dù có nhiều nỗ lực trong phòng, chống tội phạm nhưng tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, nổi lên là các thế lực thù địch phản động thực hiện chiến lược diễn biến hòa bình, thâm nhập tác động chuyển hóa nội bộ số đối tượng.
Theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, kết quả công tác phòng, chống tội  phạm từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội đến nay cho thấy, mặc dù bối cảnh thế giới, khu vực có nhiều phức tạp, tác động trực tiếp đến công tác phòng ngừa chống vi phạm pháp luật, tội phạm nhưng công tác phòng ngừa, chống vi phạm, tội phạm đã có những chuyển biến tích cực. 
"Những kết quả đó đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, xã hội, bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ, an ninh quốc gia, đồng thời, góp phần phát triển kinh tế, xã hội...", Bộ trưởng nói.

Ngành Công an cũng đã tập trung nâng cao chất lượng điều tra, xử lý tội phạm, đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án trọng điểm, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, chấn chỉnh khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác điều tra. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan điều tra để xảy ra oan sai hoặc bức cung nhục hình.

Năm 2015, lực lượng công an đã xử lý 26 điều tra viên vi phạm pháp luật trong hoạt động điều tra, trong đó có 2 điều tra viên bị truy tố; xử lý kỷ luật 2 thủ trưởng cơ quan điều tra để xảy ra bức cung, nhục hình. Nâng tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ vi phạm về kinh tế, tham nhũng từ hơn 22%, năm 2014 lên 55,8% năm 2015, đạt mục tiêu nghị quyết Quốc hội đề ra.

Bộ trưởng Bộ Công an cũng cho biết, qua 115 nghìn đơn tin báo, tố giác về tội phạm, đã xử lý hơn 91%, triệt phá 4.452 băng nhóm tội phạm. Tỷ lệ điều tra khám phá về tội phạm trật tự xã hội đạt hơn 78%. Bắt được hơn 9.100 đối tượng bị truy nã ra đầu thú trong đó có trên 2.060 đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm.

Trong năm 2016, bên cạnh những thời cơ, cơ hội thì đất nước cũng sẽ đối mặt với những khó khăn, thách thức mới. Trong đó, có sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng quá trình hội nhập để tăng cường chống phá.
Hoạt động của các loại tội phạm tuy có kiềm chế nhưng vẫn tiềm ẩn các yếu tố vi phạm, nhất là các tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia tăng, tội phạm là người nước ngoài, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm trên không gian mạng...

Đọc thêm