Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Khe Sanh

(PLO) - Tối 8/7, huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày chiến thắng Khe Sanh, giải phóng huyện Hướng Hóa (9/7/1968 - 9/7/2018) tại Nhà văn hóa truyền thống dân tộc Vân Kiều - Pa Cô (thị trấn Khe Sanh).
Đông đảo cán bộ, nhân dân đến tham dự chương trình Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Khe Sanh, giải phóng huyện Hướng Hóa, dù trời mưa rả rích.
Đông đảo cán bộ, nhân dân đến tham dự chương trình Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Khe Sanh, giải phóng huyện Hướng Hóa, dù trời mưa rả rích.

Đây là dịp nhằm tôn vinh những chiến công hào hùng của quân và dân ta, đồng thời tưởng nhớ, tri ân sâu sắc những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Qua đó là dịp để những thế hệ hôm nay bày tỏ lòng biết ơn với các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh và gia đình có công… với biết bao người con ưu tú của đất Việt đã không tiếc máu xương, dâng hiến tuổi thanh xuân để giành độc lập, tự do cho dân tộc.

Cách đây 50 năm, cùng với khí thế tấn công và nổi dậy Mậu thân năm 1968, tiếng pháo mở màn cho chiến dịch lịch sử Đường 9 - Khe Sanh của quân ta rền vang. Bằng sự hiệp đồng tác chiến linh hoạt, sáng tạo và tinh thần quả cảm, quân và dân các dân tộc huyện Hướng Hoá đã sát cánh cùng các quân đoàn, sư đoàn, binh chủng, các đơn vị bộ đội chủ lực đồng loạt tiến công vào các cứ điểm phòng ngự của Mỹ ở Làng Vây - Khe Sanh - Tà Cơn.

Sau 170 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường, ngày 9/7/1968, chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh đã kết thúc thắng lợi vang dội. Hướng Hóa là huyện đầu tiên của tỉnh Quảng trị và của miền Nam hoàn toàn giải phóng đã góp phần buộc Mỹ phải xuống thang chiến tranh, ngồi vào bàn đàm phán với ta ở Hội nghị Paris.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Chiến thắng Khe Sanh - giải phóng Hướng Hoá đã góp phần tạo bước ngoặt có ý nghĩa quyết định trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Nhân dân ta trên Mặt trận Trị Thiên Huế, tạo đà và tạo thế để quân và dân ta giành thắng lợi quyết định trong chiến dịch đường 9 Nam Lào năm 1971, giải phóng vùng đồng bằng Quảng Trị Xuân – Hè năm 1972, tiến tới đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị phát biểu tại buổi lễ

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị phát biểu tại buổi lễ

Trải qua 50 năm, Đường 9 - Khe Sanh một thời hoa lửa giờ đây đã trở thành con đường của hội nhập và phát triển trên tuyến Hành lang kinh tế Đông- Tây. Những địa danh như Khe Sanh, Tà Cơn, Lao Bảo, Làng Vây, đồi Động Tri, Suối La La gắn liền với những chiến công hiểm hách của quân và dân ta trong cuộc chiến giờ trở thành những đô thị, khu kinh tế và điểm đến của du lịch hòa bình… Một đô thị vàng Lao Bảo, một thị trấn yêu kiều qua nẻo Làng Vây mà nhà thơ Ngô Kha đã dự báo mấy chục năm về trước nay đã định hình.

Ngay sau phần lễ trang trọng là chương trình nghệ thuật "Âm vang Khe Sanh" đặc sắc với 2 phần: "Khe Sanh - Bản hùng ca bất tử" và "Khe Sanh - Âm vang ngày mới" được dàn dựng công phu, với những khúc tráng ca bất tử.

Một tiết mục nghệ thuật tại lễ kỷ niệm
Một tiết mục nghệ thuật tại lễ kỷ niệm
 

Đọc thêm