Lá phiếu nhẹ nhàng nhưng trọng trách nặng nề

(PLO) - Để chuẩn bị cho việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 chức danh vào sáng nay (15/11), Quốc hội đã biểu quyết danh sách những người được Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm và thảo luận ở Đoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm.
Báo cáo Quốc hội (QH) một số vấn đề về việc lấy phiếu tín nhiệm (PTN) những người thuộc đối tượng QH lấy PTN, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Việc lấy PTN là việc làm hệ trọng, mỗi Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thay mặt cử tri cả nước, nhân danh QH để đánh giá tín nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo chủ chốt trong bộ máy nhà nước”.
Theo Chủ tịch QH, những chức danh mà QH bầu và phê chuẩn là những người được QH tin tưởng giao nhiệm vụ hệ trọng là lãnh đạo việc triển khai khi thi hành Hiến pháp, pháp luật, điều hành công việc của đất nước nên “đồng bào cử tri cả nước đặt niềm tin ở từng ĐBQH, phải thận trọng, khách quan, công tâm để có lá phiếu đánh giá chính xác” và quan trọng là phải căn cứ vào những thông tin chính thức còn thời gian để xem xét thực hiện theo quy trình, còn các thông tin không chính thức, không đúng quy định sẽ không sử dụng, mà chuyển đến các cơ quan giải quyết.
Theo Chủ tịch QH, qua hơn  một năm nhìn lại, ĐBQH cũng đã thấy rõ và đánh giá những chuyển biến tích cực của những cán bộ được lấy phiếu năm ngoái, chỉ ra những Bộ trưởng, trưởng ngành đã cố gắng, năng động, quyết tâm “toàn tâm, toàn ý” để khắc phục nhược điểm, tồn tại, làm tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao. Nên từ kinh nghiệm của lần lấy PTN trước, Chủ tịch QH tin tưởng lần này sẽ thuận lợi hơn. 
“Việc lấy phiếu lần này cũng là một biện pháp đánh giá để thúc đẩy hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến và giữ vững lòng tin trong toàn đảng, toàn dân, chuẩn bị cho thời kỳ mới” – Chủ tịch QH nhấn mạnh.
Với 93,96% ĐBQH tán thành Tờ trình của Ủy ban Thường vụ QH, 50 chức danh sẽ được lấy PTN tại Kỳ họp thứ 8 gồm Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ nhiệm các ủy ban, các ban của QH, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC, Tổng Kiểm toán Nhà nước. 

Đọc thêm