Lạc quan về hợp tác Việt Nam - Campuchia

(PLO) - Khẳng định dân tộc và nhân dân hai nước vừa là láng giềng tốt, bạn bè tốt, anh em tốt và là đối tác tốt với nhau, ông Say Chhum, Quyền Quốc trưởng, Chủ tịch Thượng viện Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, cho rằng, sự gắn bó và hợp tác tích cực giữa Chính phủ và nhân dân hai nước không chỉ góp phần duy trì sự hoà bình ổn định của hai nước mà còn góp phần xây dựng hoà bình trong khu vực và trên trường quốc tế.
Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao đổi với ông Say Chhum, Quyền Quốc trưởng.
Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao đổi với ông Say Chhum, Quyền Quốc trưởng.

Sáng 14/8, trong chuyến thăm chính thức vương quốc Campuchia, tại thủ đô Phnom Penh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯMTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng phu nhân và Đoàn công tác đã đến chào ông Say Chhum, Quyền Quốc trưởng, Chủ tịch Thượng viện Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Trưởng ban Thường vụ Ủy ban Thường trực Ủy ban Trung ương Đảng nhân dân Campuchia và ông Heng Samrin, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Mặt trận đoàn kết phát triển Campuchia. 

Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam bày tỏ sự trân trọng với việc trong thời gian gần đây, Chính phủ Campuchia đã tích cực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, quan tâm hơn trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống của bà con Việt kiều tại Campuchia. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều người Việt Nam ở Campuchia gặp khó khăn trong việc nhập quốc tịch và cấp thẻ cư trú dài hạn. Bởi vậy, ông Trần Thanh Mẫn mong muốn, với vai trò là người đứng đầu Thượng viện, ông Say Chhum sẽ góp phần trách nhiệm đẩy nhanh việc hoàn thiện cơ chế, chính sách đảm bảo kiều dân hai nước sinh sống tại nước sở tại được đối xử bình đẳng để ổn định cuộc sống.

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn Campuchia đẩy nhanh việc hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền nhằm xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Thay mặt cho nhân dân Campuchia, Quyền Quốc trưởng Say Chhum đã gửi lời cảm ơn nhân dân Việt Nam đã giúp Campuchia giành lại hoà bình và công lý trong mọi giai đoạn. Và trong mỗi giai đoạn đều có sự hợp tác gần gũi của Mặt trận hai nước, góp phần thúc đẩy hai dân tộc đoàn kết, hỗ trợ gắn bó với nhau nhiều hơn.

Khẳng định dân tộc và nhân dân hai nước vừa là láng giềng tốt, bạn bè tốt, anh em tốt và là đối tác tốt với nhau, ông Say Chhum cho rằng, sự gắn bó và hợp tác tích cực giữa Chính phủ và nhân dân hai nước không chỉ góp phần duy trì sự hoà bình ổn định của hai nước mà còn góp phần xây dựng hoà bình trong khu vực và trên trường quốc tế.

“Nhân dân Campuchia luôn ghi nhớ sự hy sinh to lớn của quân tình nguyện Việt Nam trong cuộc chiến đấu chống lại quân diệt chủng Pôn-pốt. Chính nhờ sự thắng lợi này mà Campuchia mới có sự phát triển kinh tế  - xã hội như ngày nay”- ông Heng Samrin khẳng định.

Đọc thêm