Lai Châu không lùi bước trước ảnh hưởng của dịch Covid -19

(PLVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng chỉ đạo “Lai Châu quyết tâm không lùi bước, cố gắng vượt qua thách thức, tìm giải pháp trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội”.

Sáng 19/3 Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng cùng lãnh đạo các huyện, thành phố tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các kiến nghị của các huyện, thành phố trong tháng 3 và thời điểm trước đó; đồng thời đề ra các giải pháp nhằm thực hiện các chỉ tiêu trong phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.

Chuyển hoá quyết tâm cho cán bộ, công chức, viên chức, phòng, ban các cấp

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng đánh giá cao các ý kiến đóng góp chất lượng, sâu sát, phản ánh được thực tiễn tại cơ sở của các đồng chí Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Trong quý I và đặc biệt trong tháng 3, các huyện, thành phố đã triển khai công việc với tinh thần rất khẩn trương, trách nhiệm và đạt được một số kết quả tích cực.

Đã triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19; triển khai và thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu gieo trồng vụ đông xuân; chủ động trong tái đàn gia súc, đặc biệt là tái đàn lợn như huyện Phong Thổ, Sìn Hồ.

Nhiều địa phương làm tốt công tác giải ngân, có nơi lên đến 40%. Có địa phương đạt được kết quả khác biệt về thu ngân sách như huyện Mường Tè (đạt đến 68%); nhiều việc làm triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách khác như công tác sát nhập, đưa công an chính quy về địa bàn... cũng được triển khai thực hiện tốt.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong bối cảnh có rất nhiều thách thức đặt ra cho tỉnh Lai Châu một bài toán khó. Muốn giải được bài toán này, chúng ta phải cùng nhau quyết tâm, nhưng quyết tâm này phải được chuyển hoá cho hệ thống cán bộ, công chức, viên chức, phòng, ban các cấp thì mới phát huy được hiệu quả.

Để tìm giải pháp và tháo gỡ khó khăn cho các cấp, các ngành, xây dựng kịch bản để định hướng lại những mục tiêu đề ra, UBND tỉnh đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xem xét lại những chỉ tiêu, kế hoạch, tham mưu xây dựng một kịch bản tổng thể để có những bước đi đúng đắn và phù hợp với diễn biến của tình hình thực tế trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Mường Tè phát biểu tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND huyện Mường Tè phát biểu tại cuộc họp. 

Chủ động cách ly, ngăn ngừa sớm

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch, Trưởng Ban Chỉ đạo các cấp tiếp tục và nêu cao hơn nữa tinh thần quyết tâm cùng với cả nước chiến thắng dịch bệnh, triệt để các biện pháp: “Chủ động cách ly, ngăn ngừa sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng gọn, dập dịch triệt để, điều trị khỏi bệnh.”

Với tinh thần đó, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc trong công tác phòng, chống dịch bệnh này. Đồng chí Chủ tịch yêu cầu lãnh đạo UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo hạn chế số lượng người trong các buổi hội họp dù cần thiết hay không cần thiết; tuân thủ đủ quy trình, đảm bảo công tác phòng, chống đạt hiệu quả. Cùng với đó là tăng cường bình ổn giá cả thị trường; tuyên truyền tốt, tránh tình trạng gom hàng tích trữ như một số tỉnh...

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện, thành phố cần: Chuẩn bị tốt, kịp thời cho vụ gieo trồng xuân hè; quan tâm công tác tái đàn, đặc biệt là tái đàn lợn, cố gắng đạt chỉ tiêu này trong năm nay;

Các huyện cần giao ban định kỳ, kiểm tra chỉ tiêu và điều tiết kịp thời đối với các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới; quan tâm việc thành lập các hợp tác xã, đặc biệt là hợp tác xã nông nghiệp để triển khai các Nghị quyết của HĐND tỉnh về nông nghiệp, chương trình sản phẩm OCOP... làm sao để các Nghị quyết này đi vào cuộc sống.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong bối cảnh có nhiều khó khăn như hiện nay cần phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là trong tình hình dịch bệnh có thể khai thác và ứng dụng CNTT nhằm hạn chế tiếp xúc đông người. Quan tâm công tác xử lý các vấn đề về trật tự an toàn xã hội, truyền đạo trái phép; có cách thức tiếp cận bài bản và triệt để...

Chủ tịch tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành không lùi bước, cố gắng vượt qua thách thức, bằng mọi giải pháp thích hợp, có cách làm mới, sáng tạo, làm sao phải triển khai đạt được các chỉ tiêu đề ra.

Đọc thêm