Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - New Zealand

(PLO) - Nhận lời mời của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã bắt đầu chuyến thăm chính thức New Zealand từ ngày 12/3. 
Thủ tướng và Phu nhân cùng các sinh viên Việt Nam đang học tập tại New Zealand. (Ảnh: VGP)
Thủ tướng và Phu nhân cùng các sinh viên Việt Nam đang học tập tại New Zealand. (Ảnh: VGP)

Bộ Ngoại giao, chiều 12/3, ngay sau khi đặt chân đến Auckland - thành phố thương mại lớn nhất New Zealand - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Thị trưởng thành phố Phil Goff. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam-New Zealand với sự đóng góp tích cực của các địa phương hai nước, trong đó có Auckland.

Đánh giá Auckland là thành phố có nhiều tiềm năng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Auckland mở rộng hơn nữa hợp tác với Việt Nam, nhất là về kinh tế -thương mại, góp phần đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - New Zealand tăng gấp đôi trong thời gian tới. Đồng thời, Thủ tướng cũng đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác giáo dục, khoa học - công nghệ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, quy hoạch đô thị, phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng xanh…

Thủ tướng tin tưởng rằng với nền tảng tốt đẹp của quan hệ Việt Nam-New Zealand hiện nay và với thế mạnh của mình, Auckland sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với các địa phương Việt Nam, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện, hướng tới tầm cao mới trong quan hệ giữa hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thị trưởng và chính quyền thành phố Auckland tiếp tục tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam tại Auckland ổn định, yên tâm học tập và công tác, đóng góp vào sự phát triển của quan hệ hai nước nói chung.

Đến thăm Trường Đại học Công nghệ Auckland - ngôi trường danh tiếng tại New Zealand và khu vực, nơi được chọn là địa điểm giao lưu của đại diện cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand với Thủ tướng Chính phủ, Phu nhân và các thành viên trong Đoàn dịp này, Thủ tướng Chính phủ chúc mừng các thành tựu nổi bật của trường về đào tạo, nghiên cứu và thiết lập hợp tác với các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam; hoan nghênh và khẳng định tạo thuận lợi cho Trường mở rộng hợp tác hơn nữa với các cơ sở đào tạo ở Việt Nam; đề nghị Trường quan tâm hỗ trợ Việt Nam đào tạo sinh viên, nghiên cứu sinh trong các lĩnh vực quản trị, quản lý, khoa học - công nghệ...

Phát biểu với đại diện cộng đồng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tình cảm và tấm lòng hướng về quê hương, đất nước cũng như những đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand. Thủ tướng thông báo với bà con và sinh viên Việt Nam về quan hệ Việt Nam – New Zealand, tình hình đất nước và các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua; đặc biệt kinh tế tăng trưởng rất khả quan, dự kiến đạt hơn 7% trong quý I/2018. Thủ tướng thông báo chính sách nhất quán của Việt Nam đối với các kiều bào ở nước ngoài, khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận máu thịt, không thể tách rời của dân tộc Việt Nam; Đảng và Nhà nước sẽ làm hết sức mình chăm lo, bảo vệ lợi ích cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. 

Thủ tướng căn dặn cộng đồng người Việt tại New Zealand tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, nỗ lực hết mình đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của nước sở tại, hướng về quê hương đất nước và ủng hộ cho mối quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – New Zealand phát triển không ngừng. Đặc biệt, Thủ tướng mong muốn các bạn sinh viên nỗ lực học tập, tận dụng môi trường đào tạo hiện đại, tiên tiến của Trường Đại học Công nghệ Auckland để học tập, nghiên cứu, sau này về đóng góp cho việc phát triển kinh tế -xã hội đất nước.  

Đọc thêm