Lạng Sơn tiến tới thành lập thị xã Đồng Đăng

(PLO) - Nhận thấy nhiều thế mạnh và tiềm năng của thị trấn Đồng Đăng, UBND tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng Đề án 358/ĐA-UB ngày 25/05/2004 về dự kiến thành lập thị xã Đồng Đăng. Trên lộ trình thực hiện đề án này, đầu năm 2016, Bộ Xây dựng đã công nhận thị trấn Đồng Đăng mở rộng là Đô thị loại IV. 
Lạng Sơn tiến tới thành lập thị xã Đồng Đăng

Nhiều thế mạnh tiềm năng 

Theo Quyết định số 158/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng về việc công nhận Thị trấn Đồng Đăng mở rộng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn là Đô thị loại IV, thị trấn này có diện tích tự nhiên 10.029 ha, bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính của thị trấn Đồng Đăng, xã Hồng Phong, xã Phú Xá, xã Thụy Hùng, xã Song Giáp, xã Bình Trung, một phần diện tích của xã Bảo Lâm (huyện Cao Lộc) và một phần xã Tân Mỹ (huyện Văn Lãng). 

Bên cạnh thế mạnh là cầu nối, cửa ngõ không chỉ của Việt Nam mà cả các nước ASEAN Trung Quốc, có hệ thống giao thông đường sắt và đường bộ rất thuận tiện, nối liền với các trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam, thị trấn Đồng Đăng đã tự tạo cho mình một thị trường sôi động phong phú, đã và đang trở thành một thị trường trung chuyển hàng hóa lớn của cả nước và các nước ASEAN sang thị trường Trung Quốc và ngược lại. 

Đồng Đăng cũng nằm trong các hành lang tăng trưởng kinh tế và quốc tế quan trọng như: Hành lang Hà Nội — Lạng Sơn — Nam Ninh — Bắc Kinh; hành lang Đông Tây dọc biên giới theo Quốc lộ 4A — 4B; Trung Quốc — Cao Bằng — Lạng Sơn — Tiên Yên — Vân Đồn, Hạ Long — Hải Phòng — Móng Cái — Trung Quốc; hành lang Đông Tây dọc đường 279. 

Đô thị Đồng Đăng nằm trong KKT cửa khẩu Đồng Đăng — Lạng Sơn đóng vai trò quan trọng trong giao thương qua cửa khẩu biên giới với Trung Quốc, đem lại nguồn thu ngân sách lớn cho tỉnh Lạng Sơn cũng như Quốc gia. 

Bên cạnh đó, số liệu công bố tại Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận Thị trấn Đồng Đăng mở rộng là đô thị loại IV diễn ra vào tháng 01/2016 cho thấy: Hiện Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Đồng Đăng — Lạng Sơn là KKT cửa khẩu phát triển năng động nhất trong cả nước, thu ngân sách đạt 2.400 tỷ đồng, chiếm 31%, cao nhất so với các KKT cửa khẩu trên cả nước. Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng khá qua các năm. Kim ngạch xuất khẩu đạt 288 triệu USD và nhập khẩu đạt 1,25 tỷ USD. 

KKT cửa khẩu Đồng Đăng hiện có 40 dự án đầu tư với tổng mức đăng ký trên 5.590 tỷ đồng. Mỗi năm có thêm 200 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký và hoạt động tại KKT cửa khẩu lên trên 1.000 doanh nghiệp. 

Từng bước hoàn thành các tiêu chí 

Để xây dựng thị trấn Đồng Đăng thành thị xã, tỉnh Lạng Sơn và huyện Cao Lộc đang từng bước hoàn thành các tiêu chí theo quy định. 

Theo quy định tại Điều 5 của Nghị định 62/2011/NĐ-CP ngày 26/07/2011 của Chính phủ về thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn, sau thời gian xây dựng đồng bộ ít nhất 1 năm kể từ ngày được công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức lập đề án thành lập thị xã Đồng Đăng, trình Bộ Nội vụ thẩm định trước khi trình Chính phủ quyết định. 

Sau khi thị trấn Đồng Đăng mở rộng được công nhận là đô thị loại IV, trong lộ trình phát triển thành thị xã, Đồng Đăng phải hoàn thiện các chỉ tiêu của một thị xã như: Quy mô dân số, mật độ dân số khu vực nội thị; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; hệ thống các công trình hạ tầng đô thị; kiến trúc, cảnh quan đô thị. Tuy nhiên, Đồng Đăng là một đô thị miền núi, biên giới, cửa khẩu, do vậy, sẽ được áp dụng các tiêu chuẩn phân loại đô thị theo quy định riêng. 

Để từng bước nâng cấp thị trấn Đồng Đăng thành thị xã, tỉnh Lạng Sơn, huyện Cao Lộc đang từng bước chỉ đạo hoàn thiện các chỉ tiêu, trong đó, đặc biệt là các chỉ tiêu về hạ tầng như: đường giao thông, hệ thống công viên cây xanh, trung tâm thương mại,… Đây cũng là một trong những yếu tố góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế thương mại — một trong những thế mạnh của kinh tế vùng cửa khẩu. Qua đó, đời sống của người dân vùng biên giới cũng được cải thiện, sinh hoạt thuận lợi, đời sống vật chất, tinh thần cũng từng bước được cải thiện theo. 

Đọc thêm