Lãnh đạo các tỉnh phải hành động theo gương Thủ tướng

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thủ tướng chỉ đạo dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tất cả hệ thống hành chính không chúc Tết lãnh đạo, không biếu xén, không phong bao, phong bì.
Thủ tướng đề nghị Chính phủ chủ động chăm lo tết cho đồng bào vùng xa, vùng khó khăn, gia đình chính sách, người có công cách mạng. Ảnh minh họa.
Thủ tướng đề nghị Chính phủ chủ động chăm lo tết cho đồng bào vùng xa, vùng khó khăn, gia đình chính sách, người có công cách mạng. Ảnh minh họa.

“Tôi yêu cầu không chúc Tết Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành. Yêu cầu các tỉnh không về Hà Nội chúc Tết. Ở các địa phương cũng vậy. Cần thực hiện nghiêm việc này. Chính phủ cần làm gương, từng thành viên Chính phủ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng”, Người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ.

Bên lề phiên họp báo sau phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều qua, 29/11, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết thêm, một trong những nội dung tại phiên họp Chính phủ là hành động làm gương, xây dựng Chính phủ liêm chính được thể hiện qua chỉ đạo của Thủ tướng với việc "chăm lo Tết cho nhân dân đầm ấm, tiết kiệm".

Cụ thể, Thủ tướng đề nghị Chính phủ chủ động chăm lo tết cho đồng bào vùng xa, vùng khó khăn, gia đình chính sách, người có công cách mạng.

Theo Bộ trưởng Dũng, khi Quốc hội bầu Thủ tướng, phê chuẩn các thành viên Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu các địa phương, Bộ, ngành không đến tặng hoa chúc mừng.

"Khi ban hành văn bản trên, họ cũng thoải mái vì nếu không đến thì băn khoăn, đến thì xếp hàng đến bao giờ", VnExpress dẫn lời Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ.

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thủ tướng nhấn mạnh tình hình tham nhũng lãng phí vẫn còn phổ biến, nghiêm trọng. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu “phải kiên quyết xử lý, không loại trừ bất cứ tổ chức, cá nhân nào, không có vùng cấm trong đấu tranh phòng chống tham nhũng”.

Các thành viên Chính phủ chỉ đạo quyết liệt triển khai các giải pháp phòng chống tham nhũng; tập trung vào hoàn thiện thể chế không để kẽ hở cho tham nhũng; phân cấp, phân quyền gắn với kiểm soát quyền lực, xóa bỏ cơ chế xin – cho. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường công khai minh bạch; chống mọi hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực…

Thủ tướng cũng yêu cầu triệt để tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn xã hội; quản lý chặt chẽ chi tiêu ngân sách mua sắm và sử dụng tài sản công, xe ô-tô công, tiếp khách, tổ chức hội nghị, hội thảo, đi công tác trong và ngoài nước…

Đọc thêm