Lãnh đạo Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ lình xình tài chính sau vụ đề xuất thu phí Đại lộ Thăng Long“

(PLO) -Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa có ý kiến chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư “nghiên cứu, có văn bản trả lời” Báo Pháp luật Việt Nam và báo cáo UBND TP.Hà Nội xung quanh loạt bài “3.000 tỷ đồng “biến hóa” đi đâu?” và“Hé lộ “mê cung” tài chính sau đề xuất thu phí Đại lộ Thăng Long”.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Trong hai bài viết liên tiếp này, Báo Pháp luật Việt Nam đã đề cập đến việc các nhà đầu tư ứng 3.000 tỷ đồng để thi công Đại lộ Thăng Long, đổi lại, phía UBND TP sẽ “đối ứng” bằng một lô “đất vàng” nằm ngay bên đại lộ.
Sau khi tuyến đường hoàn thành được vài năm, UBND TP.Hà Nội lại đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ xin thu phí giao thông. Đề xuất này ngay lập tức đã gặp phải nhiều phản ứng trái chiều. Mặc dù Hà Nội lấy lý do thu phí để “thu hồi vốn đầu tư cho hệ thống giao thông thông minh”, tuy nhiên, lý do này chưa thuyết phục được nhiều người dân. Bởi, nếu được thực hiện thì coi như đã đi ngược lại chủ trương của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải về dẹp bỏ các trạm thu phí trên các tuyến đường đầu tư bằng vốn ngân sách và thành lập Quỹ Bảo trì đường bộ. 
Ngoài ra, theo tài liệu độc quyền của Pháp luật Việt Nam thì quá trình thi công dự án, một liên danh gồm Vinaconex – Viettel –Hòa Phát – Ngân hàng ACB đã cam kết góp 3.000 tỷ đồng cho công trình này. Đổi lại, Hà Nội phải dành hơn 200ha đất cho họ để làm dự án Khu đô thị mới Đại Mỗ, Tây Mỗ (Từ Liêm). Đến nay, số tiền thực góp bao nhiêu và Hà Nội thu, chi khoản tiền nói trên như thế nào vẫn chưa thấy công bố?. 

Đọc thêm