“Lãnh đạo phải làm việc dựa trên thực tế và nguyện vọng của nhân dân”

(PLO) - Gò Vấp là quận có số dân đứng thứ hai trong các quận, huyện ở TP HCM. Năm 2016, đứng trước nhiều cơ hội phát triển cũng như thách thức, ông Lê Hoàng Hà, Chủ tịch UBND quận có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam.
Ông Lê Hoàng Hà - Chủ tịch UBND quận Gò Vấp
Ông Lê Hoàng Hà - Chủ tịch UBND quận Gò Vấp

Thưa ông, trong năm 2015 vừa qua, quận Gò Vấp đã đạt được những thành tựu nổi bật nào trên các lĩnh vực?

- Những thành tựu của năm 2015 không chỉ là kết quả của 1 năm mà đồng thời còn là việc hoàn thành chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2010-2015. 

Đầu tiên là lĩnh vực kinh tế, trong 5 năm liền, quận Gò Vấp luôn đạt và vượt chỉ tiêu về thu ngân sách. 2015 là năm thu được cao nhất trong suốt nhiệm kỳ vừa qua. Cụ thể, ngân sách năm 2015 thu được trên 1.600 tỷ đồng, trong khi đó chỉ tiêu phấn đấu đề là trên 1.300 tỷ đồng. 

Các cơ sở kinh doanh trên địa bàn có sự hồi phục thấy rõ. Đặc biệt là kinh doanh hàng hóa, thương mại. Lý do là vì Gò Vấp là địa bàn đông dân thứ hai thành phố, hiện nay quận có khoảng trên 650.000 người, cộng với những người từ nơi khác đến sinh sống và làm việc trên địa bàn thì dân số cũng xấp xỉ 900.000 người. Con số này không phải do quận thống kê mà do các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới thống kê, điều tra thị trường. 

Nhận thấy Gò Vấp là thị trường tiềm năng, nhiều công ty, tập đoàn đã đầu tư xây dựng trung tâm thương mại ở Gò Vấp. Trong năm 2015, quận đã đưa vào hoạt động ba trung tâm thương mại lớn, một của tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc - Siêu thị Emart và hai trung tâm của Vincom. Hiện tại một trung tâm khác của Tập đoàn Lotte cũng đang được xây dựng. Đó là kết quả rất tích cực trong công tác quy hoạch và định hướng phát triển kinh tế.

Về an sinh xã hội, liên tục trong 20 năm, Gò Vấp là địa bàn luôn quan tâm đầu tư phát triển giáo dục. Trong những năm vừa qua, quận đã đầu tư xây dựng nhiều trường học và năm 2015 đã đưa vào sử dụng. Ngoài ra, nhiều cơ sở vật chất ở các trường học được nâng cấp để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Về y tế, 16 trạm y tế phường trên địa bàn đều đạt được các tiêu chí quốc gia. Trung tâm Y tế dự phòng của quận cũng đảm bảo được những tiêu chí này. Ngoài các bệnh viện dân lập vẫn đang hoạt động tốt, năm 2015 quận Gò Vấp đã khởi công xây dựng một bệnh viện mới với quy mô 300 giường, có điều kiện để nâng lên thành 500 giường. Đồng thời lập đề án nâng bệnh viện này lên bệnh viện loại 2. Tổng đầu tư ngân sách cho bệnh viện này khoảng 500 tỉ đồng. Cuối năm 2016, bệnh viện sẽ được đưa vào hoạt động, dự kiến giảm tải rất nhiều cho ngành y tế trên địa bàn. Sau khi bệnh viện mới đi vào hoạt động, các trang thiết bị, cơ sở vật chất của bệnh viện cũ sẽ được sắp xếp phân bổ lại cho hệ thống y tế dự phòng và y tế cơ sở.

Gò Vấp mặc dù không phải là một trong những cửa ngõ chính của TP HCM nhưng lại là địa bàn mà người dân Bình Dương, Lái Thiêu, quận 12, Hóc Môn... thường xuyên đi qua để vào trung tâm thành phố. Chủ yếu là người lao động lưu thông qua với lưu lượng xe cộ lớn. Tuy không được tăng cường lực lượng giao thông của thành phố như những cửa ngõ chính nhưng Gò Vấp vẫn huy động 3 lực lượng cảnh sát giao thông, dân quân và Đoàn thanh niên liên tục nhiều năm và đặc biệt năm 2015 điều tiết giao thông không để kẹt xe quá 30 phút. Tai nạn giao thông cũng được kéo giảm.

Năm qua, quận Gò Vấp đã tập trung giải quyết được các điểm tệ nạn xã hội lớn, kiềm chế tội phạm gia tăng về số lượng, công tác phá án đạt chỉ tiêu do thành phố giao, được Bộ Công an hai lần ghi nhận, đánh giá cao: mô hình camera an ninh trên các khu dân cư và đơn vị công an quận tham gia nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, đạt đơn vị tiêu biểu cấp cơ sở. 

Bên cạnh những thành tựu quận Gò Vấp đã đạt được trong những năm qua, còn những khó khăn nào cần khắc phục để kinh tế - xã hội của quận tiếp tục phát triển hơn nữa?

- Dân số đông cộng với số người từ nơi khác đến địa bàn quận Gò Vấp sinh sống, lao động đã gây ra một sức ép khá lớn lên các vấn đề an sinh, xã hội. Cụ thể là cơ sở hạ tầng về giao thông vẫn chưa thể đáp ứng được cho người dân và những người lưu thông qua địa bàn Gò Vấp. Dân số đông gây áp lực không chỉ cho giao thông mà còn cả giáo dục. Mặc dù quận đã tập trung khá nhiều cho ngành giáo dục nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn.

Lao động ở các địa phương khác đến địa bàn cũng tạo thêm những nhu cầu về dịch vụ, sinh hoạt, một trong số đó gây ra vấn đề lấn chiếm lòng, lề đường để bán hàng, các điểm mua bán tự phát. Đây là hạn chế lớn nhất mà nhiều năm rồi quận chưa giải quyết được. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nhìn nhận nghiêm túc bất cập này và có phương hướng xử lý triệt để. 

Để khắc phục được phần nào những vấn đề nêu trên, có lẽ điều quan tâm nhất của UBND quận Gò Vấp là làm sao kết nối được với những tuyến giao thông chính của thành phố cũng như ra các vùng lân cận. Mở được nhiều loại hình kinh doanh, đáp ứng được nhu cầu của người dân nhằm khắc phục được những tình trạng lấn chiếm lòng đường, chấn chỉnh mỹ quan đô thị.

Phương hướng trọng tâm trong nhiệm kỳ tới của quận là phải tập trung rà soát từng địa bàn dân cư, từng phường, xem những bức xúc của người dân là gì. Lãnh đạo phải lấy cái bức xúc lớn nhất của người dân mà bắt tay xử lý ngay. Không phải cứ có kế hoạch mới làm, làm việc là theo thực tế, theo nguyện vọng của nhân dân. Lãnh đạo xử lý theo thẩm quyền, theo chức năng nhiệm vụ của mình chứ không phải trên cơ sở phải xây dựng kế hoạch.

Phải đảm bảo an ninh trật tự cho người dân, trong đó nòng cốt là lực lượng công an, phải kéo giảm số lượng tội phạm xuống một cách rõ rệt; gắn trách nhiệm của chủ tịch các phường, người đứng đầu cấp ủy của các phường, thủ trưởng của các phòng ban, đặc biệt là Trưởng Công an quận và Chủ tịch UBND quận. Chỗ nào làm không được thì chỗ đó phải xem lại về năng lực và trách nhiệm của người đứng đầu. 

Để siết chặt kỷ cương, quận sẽ tiếp tục nâng cấp các mô hình đã thực hiện, trong đó có các mô hình camera an ninh, mô hình bộ đàm thông tin ở cơ sở.  Hiện Công an quận đang theo sát chỉ đạo của Công an thành phố xây dựng một trung tâm khai thác các dữ liệu của camera trên địa bàn để thực hiện các nhiệm vụ về an toàn giao thông, phòng chống tội phạm và đặc biệt là mỹ quan đô thị.

Về vấn đề cải cách hành chính, quận đã quyết liệt sắp xếp lại bộ phận một cửa theo sự chỉ đạo của thành phố. Bộ phận một cửa phải trực tiếp do Văn phòng UBND quận phụ trách, không hoạt động theo hướng cán bộ tiếp nhận của các phòng ban xuống bộ phận một cửa như trước đây. Như vậy Văn phòng UBND quận có thể tiếp cận và giám sát được quy trình tiếp nhận hồ sơ hành chính một cách khách quan. Trong tháng 3/2016, Gò Vấp sẽ hoàn thiện việc thành lập bộ phận này.

Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X đã đề ra 14 chỉ tiêu và 7 chương trình đột phá, với cương vị là lãnh đạo quận, ông đã đề ra những biện pháp nào để quận Gò Vấp góp phần vào thực hiện mục tiêu chung mà Đại hội đã đề ra? 

- Đại hội Đảng bộ của quận diễn ra trước đại hội của thành phố, các chỉ tiêu đặt ra sát với tình hình của địa phương nhưng không nằm ngoài chỉ tiêu và chương trình đột phá của Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra. 

Quận đã lập các nhóm quận ủy viên, chỉ đạo các cán bộ chủ chốt lấy ý kiến, góp ý, xây dựng trên từng lĩnh vực, từ công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế, hạ tầng, văn hóa - xã hội, thể dục thể thao... 

Ngay sau khi đại hội Đảng bộ thành phố thành công, Quận ủy và Ban Thường vụ Quận ủy lập tức quán triệt đến từng chi bộ, triển khai xây dựng kế hoạch để thực hiện nghị quyết của Đại hội. Trong đó có những kế hoạch để thực hiện 14 chỉ tiêu gắn với những chỉ tiêu trên địa bàn của quận. Có những chỉ tiêu chỉ quận mới có, quận sẽ cố gắng làm tốt. Những chỉ tiêu trùng lặp, nếu thấp hơn thành phố đề ra thì cố gắng phấn đấu đạt được, nếu cao hơn vẫn phấn đấu hoàn thành. Có những chỉ tiêu thành phố đặt ra mà cấp quận không có thì quận vẫn sẽ xây dựng kế hoạch theo hướng tham gia, tạo môi trường tốt cho sự điều hành chung của lãnh đạo thành phố thực hiện một cách thuận lợi.

Tôi tin rằng các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và nhân dân quận Gò Vấp sẽ bắt kịp nhịp phát triển chung của toàn thành phố, đảm bảo các chỉ tiêu, hoàn thành tốt các chương trình, công trình trọng điểm và các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vị thế của quận Gò Vấp trong quá trình xây dựng và phát triển.

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm