Lắp camera giám sát cán bộ phường tiếp dân

(PLO) - Phường Tây Lộc là địa phương đầu tiên của TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát cán bộ, công chức tại nơi làm việc. Ngoài ra, phường còn tổ chức trao thư chào mừng công dân mới, chúc mừng hạnh phúc vợ chồng mới cưới và gửi thư chia buồn đến các gia đình khi có người thân qua đời. Những việc làm này được người dân hồ hởi đón nhận và ủng hộ
Lắp camera giám sát cán bộ phường tiếp dân

Lắp camera giám sát cán bộ bằng nguồn kinh phí địa phương

Đầu năm 2016, UBND phường Tây Lộc đã quyết định lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các bộ phận làm việc, hành lang, các cửa ra vào tại cơ quan. Theo đó, lãnh đạo phường đã tiến hành bố trí 5 camera theo dõi. Máy chủ được bố trí tại phòng làm việc Chủ tịch UBND phường, để giám sát mọi hoạt động hàng ngày được lắp đặt ở những nơi hợp lý, thuận tiện cho việc theo dõi, quản lý công việc hàng ngày của cán bộ, công chức và cả người dân khi đến làm việc.

Ông Hoàng Minh Đức - Chủ tịch UBND phường Tây Lộc cho biết: “Đây là việc làm cần thiết trong tình hình chung hiện nay. Việc giám sát cán bộ, công chức và kể cả người dân khi đến giao tiếp ở đây, nhằm hướng đến một môi trường làm việc thân thiện giữa cán bộ, công chức với người dân. Khi họ nhìn thấy camera thì tự nhiên họ có thái độ sẽ khác đi. Ngoài ra, việc lắp hệ thống này còn hướng đến việc theo dõi tình hình an ninh trật tự xung quanh phường”.

Riêng bộ phận một cửa, ngoài việc lắp camera, phường còn bố trí thêm một micro theo dõi thái độ ứng xử trong giao tiếp giữa công chức với người dân và ngược lại. “ Khi thấy cán bộ có thái độ không lễ phép chúng tôi sẽ có chỉ đạo nhắc nhở và kịp thời chấn chỉnh ngay” - ông Đức nói thêm.

Thời gian tới, phường Tây Lộc sẽ tiến hành lắp camera tại chợ Tây Lộc để giám sát các đối tượng trà trộn móc túi, chấn chỉnh những trường hợp lấn chiếm lối thoát hiểm của các tiểu thương buôn bán ở chợ. Lãnh đạo phường cũng đang vận động nhân dân tổ dân phố 24 lắp đặt camera thí điểm tại các ngõ, kiệt lớn để giám sát tình hình an ninh trật tự, tiến tới nhân rộng mô hình tại địa phương. Được biết, chi phí để lắp đặt hệ thống camera giám sát vào khoảng 30 triệu đồng và từ ngân sách của phường.

Phường đầu tiên trao thư chào mừng công dân mới

“Cuối năm 2014, qua báo chí thấy mô hình trao thư chúc mừng hạnh phúc và tin chia buồn từ phường Bến Nghé quận 1, thành phố Hồ Chí Minh rất hữu ích, nên chúng tôi đã học tập mô hình này. Ngoài ra, phường còn tiến hành trao thêm thư chào mừng công dân mới khi người thân lên đăng ký khai sinh tại phường. Tất cả các bức thư đều được chúng tôi ghi cả ngày dương và âm lịch. Đây là việc làm nhằm tạo sự thân thiện, niềm tin giữa lãnh đạo chính quyền địa phương với người dân” - vị lãnh đạo này cho biết.

Đặc biệt, với thư “chào mừng công dân mới” một khi người dân bị thất lạc giấy khai sinh thì gia đình chỉ việc mang thư này lên phường, sẽ được cán bộ phường cấp lại nhờ vào việc các thông số được cán bộ Tư pháp – Hộ tịch lưu lại trước đó.

Theo thống kê từ bộ phận Tư pháp – Hộ tịch, trung bình mỗi năm trên địa bàn phường trao thư chào mừng công dân mới cho khoảng 300 trẻ sơ sinh, gần 150 cặp vợ chồng được trao thư chúc mừng hạnh phúc và khoảng 100 trường hợp là thư chia buồn đến các gia đình có người thân vừa qua đời.

“Qua những việc làm đó, lãnh đạo địa phương và người dân luôn có cảm giác thân thiện, gần gũi, chia sẻ lẫn nhau trong mọi việc. Từ đó,tạo động lực để mỗi cán bộ, công chức trên toàn phường ngày một phấn đấu phục vụ người dân được tốt hơn” - ông Đức tâm sự. Nhiều năm qua, phường Tây Lộc luôn đạt thành tích “Trong sạch, vững mạnh” và năm 2015 với nhiều nỗ lực trên các lĩnh vực, Đảng bộ và nhân dân địa phương xứng đáng với danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”.

Đọc thêm