Lật lại những vụ không tặc chấn động lịch sử (Kỳ 1)

(PLO) - Ngày 11/9/2001, 19 phần tử cực đoan đã cướp 4 chiếc máy bay để phục vụ cho âm mưu thực hiện các vụ tấn công liều chết của chúng trên đất Mỹ. 

 Đường đi của những máy bay vụ 11/9
Đường đi của những máy bay vụ 11/9
Sự kiện ngày 11/9
Hai trong số các máy bay này đã đâm trúng Trung tâm thương mại thế giới (WTC) ở thành phố New York. Chiếc thứ 3 đâm vào Lầu Năm Góc ở bang Virginia còn máy bay thứ 4 rơi xuống một cánh đồng ở Pennsylvania. 
Ngày 11/9/2001 là một ngày khá đẹp trời. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi như vậy, cũng dễ hiễu khi các sân bay đều tấp nập những chuyến bay đến và đi. 7h59, chuyến bay mang số hiệu 11 của hãng hàng không American Airlines rời khỏi Sân bay Logan ở Boston để tới Los Angeles với 81 hành khách và 11 thành viên phi hành đoàn. 
15 phút sau, máy bay Boeing 767 mang số hiệu 175 của United Airlines với 56 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn cũng thực hiện lộ trình tương tự. 
Chuỗi sự kiện chấn động
Tuy nhiên, khoảng 8h40 cùng ngày, Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã gửi thông báo khẩn tới bộ phận phụ trách phòng không khu vực Đông Bắc (NEADS) thuộc Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) về việc chuyến bay số 11 của American Airlines có thể đã bị không tặc. 
3 phút sau, lúc 8h43, một thông báo tương tự lại được FAA gửi tới NORAD nhưng lần này là cảnh báo về chuyến bay 175 của United Airlines.
Ngay sau khi nhận được thông tin, NEADS đã điều 2 máy bay chiến đấu xuất phát từ Căn cứ phòng không Otis tại Cape Cod để xác định vị trí và đuổi theo máy bay số 11. Nhưng, khi các máy bay chiến đấu này vẫn chưa đạt được độ cao ổn định thì chiếc máy bay 11 của American Airlines đã đâm vào mặt tiền phía Bắc của Tòa tháp phía Bắc thuộc WTC. Khi đó là 8h46 phút. 
Chỉ ít giây sau, cảnh sát và cứu hỏa New York đã được điều đến hiện trường, bắt đầu sơ tán những người sống sót ở tòa nhà bị tấn công. 9h02, cảnh sát Mỹ phát lệnh sơ tán những người có mặt ở cả 2 Tòa tháp phía Bắc và phía Nam của WTC. 
Nhưng, chỉ 1 phút sau đó, chuyến bay mang số hiệu 175 của hãng United Airlines đã lao thẳng vào khu vực tầng từ 75 tới 85 của Tòa tháp phía Nam của WTC.
9h08, FAA phát đi lệnh cấm cất cánh đối với tất cả những chuyến  bay tới hoặc bay qua không phận New York. Đến 9h21, giới chức thành phố phát thêm lệnh đóng cửa tất cả những cây cầu và đường hầm ở khu vực.
3 phút sau, FAA lại gửi thông báo nghi ngờ không tặc trên chuyến bay số 77 của American Airlines tới NEADS. Máy bay Boeing 757 này cất cánh lúc 8h20, từ Sân bay Dulles ở Washington tới Los Angeles với 58 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Trước những nguy cơ có thể xảy đến, vào lúc 9h26, FAA cấm tất cả các chuyến bay dân sự ở nước này cất cánh.

Nhưng, chuỗi thảm kịch kinh hoàng không vì thế mà dừng lại. 9h37 phút, chiếc máy bay 77 đã đâm vào mặt phía Tây của Lầu Năm Góc, khiến toàn bộ những người có mặt trên máy bay và 125 người có mặt tại trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ thiệt mạng. 

Sự việc này xảy ra ít phút sau khi Tổng thống George W. Bush tuyên bố các sự kiện xảy ra ở thành phố New York “dường như là 1 vụ tấn công khủng bố”. 9h42, lần đầu tiên trong lịch sử, FAA yêu cầu tất cả các chyến bay tới hoặc đi qua không phận nước Mỹ hạ cánh xuống sân bay gần nhất. Khoảng 4.500 chuyến bay đã bị ảnh hưởng bởi yêu này. 

Một số hình ảnh về vụ tấn công.
 Một số hình ảnh về vụ tấn công.
Nhưng, chuỗi các vụ tấn công tàn khốc nhằm vào nước Mỹ vẫn chưa dừng lại ở đó. 10h07, thêm một chuyến bay nữa gặp nạn. Lần này là chuyến bay mang số hiệu 93 của hãng United Airlines. Chiếc Boeing 757 này rời sân bay ở Newark tới San Francisco lúc 8h42 với 37 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Máy bay này bị rơi ở một cánh đồng thuộc hạt Somerset, bang Pennsylvania. 

9h59 phút, sau 56 phút bốc cháy, Tòa tháp phía Nam của WTC đổ sập. Đến 10h28 phút, Tòa tháp phía Bắc cũng chịu số phận tương tự sau 102 phút cháy dữ dội. 

Một số tòa nhà khác trong khu phức hợp WTC cũng đã sụp đổ sau đó. Hơn 3.000 người, bao gồm tất cả những người có mặt trên các chuyến bay nói trên và những người có mặt ở các khu vực bị tấn công cùng hàng trăm lính cứu hỏa của Mỹ, đã thiệt mạng trong chuỗi vụ việc chấn động này. 

Âm mưu được tính kỹ

Theo kết quả của cuộc điều tra sau đó của giới chức Mỹ, các vụ tấn công vào những cơ sở được cho là biểu tượng của sức mạnh kinh tế, chính trị và quân sự nói trên của Mỹ do 19 phần tử cực đoan có quan hệ với nhóm khủng bố al-Qaeda tiến hành. 15 trong số những tên này là công dân của Saudi Arabia. 

Những tên còn lại đến từ Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Ai Cập và Lebanon. Chúng thực hiện vụ tấn công theo chỉ đạo của tên Osama bin Laden - thủ lĩnh Al-Qaeda và một phần tử khủng bố khác tên Khalid Shaikh Mohammed.

19 tên nói trên đã lần lượt đến Mỹ trong thời gian từ tháng 1/2000 cho đến khi xảy ra vụ tấn công. Ngày 11/9/2001, những kẻ tấn công được chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm do một tên không tặc được đào tạo bay thành thục dẫn đầu và 3 đến 4 “tên không tặc cơ bắp” khác đi kèm để giúp khống chế các phi công, hành khách và thành viên phi hành đoàn. Trong đó, trên các chuyến bay số 11, 175 và 77 có 5 tên không tặc, chỉ có chuyến bay 93 có 4 tên. Buổi sáng 11/9/2001, chúng làm thủ tục lên máy bay mà không vấp phải trở ngại nào.
Theo báo cáo của Ủy ban điều tra, những kẻ tấn công đã học lái máy bay và được huấn luyện nhiều kỹ năng khác nhưng lại không biết vận hành hệ thống phát thanh và liên lạc của máy bay. Do vậy, trong quá trình cướp máy bay, chúng đã vô tình chuyển các thông điệp vốn định gửi tới các hành khách trên những chiếc máy bay bị cướp cho những nhân viên ở các trạm kiểm soát không lưu. Cũng nhờ các thông tin này mà các sự việc đã xảy ra trên những chuyến bay xấu số đã sớm được làm sáng tỏ. 
Chuyện gì đã xảy ra?

Theo đó, chuyến bay số 11 liên lạc lần cuối bình thường với trạm kiểm soát không lưu vào lúc 8h14. Đây được cho là thời khắc cuối cùng trước khi máy bay rơi vào tầm kiểm soát của những tên không tặc. Vào lúc 8h24 phút, một nhân viên kiểm soát không lưu ở Boston nghe được tin nhắn, về sau được xác định là của một trong những tên không tặc: 

“Chúng tao có vài chiếc máy bay. Yên lặng thì chúng mày sẽ ổn. Chúng ta sẽ quay trở lại sân bay”. Lúc 8h19 phút, nữ tiếp viên Betty Ong đã dùng điện thoại trên máy bay để gọi về trung tâm điều hành của American Airlines, thông báo: “Buồng lái không trả lời điện thoại. Ai đó đã bị đâm tại khoang thương gia. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã bị không tặc”. 

Trong suốt cuộc điện thoại kéo dài 25 phút, Ong đã bình tĩnh kể lại toàn bộ những việc mà cô nhìn thấy. Theo lời của cô này và một tiếp viên khác tên Madeline “Amy” Sweeney, những tên không tặc đã đâm 1 hành khách và 2 tiếp viên rồi bằng cách nào đó vào được buồng lái, khống chế phi công và giành quyền điều khiển máy bay. Chúng cũng dùng hơi cay để xua hành khách và phi hành đoàn xuống phía cuối máy bay. 
Trong cuộc hội thoại với mặt đất, Ong đã cung cấp cả số ghế của những kẻ tấn công, giúp giới chức Mỹ về sau xác định được danh tính của những kẻ tấn công. Những liên lạc cuối cùng trên máy bay này được phát đi lúc 8h44, là lời Sweeney: “Tôi thấy nước. Tôi thấy những tòa nhà. Chúng tôi đang bay rất thấp. Lạy Chúa, chúng tôi đang bay quá thấp. Lạy Chúa”!
Tương tự, dựa vào những liên lạc giữa các hành khách và phi hành đoàn, các điều tra viên của Mỹ xác định những tên không tặc trên chuyến bay 175 của United Airlines đã dùng dao và hơi cay tấn công, giết chết cả cơ trưởng và cơ phó. Chúng cũng tuyên bố có bom để đe dọa hành khách. Máy bay bị cướp trong khoảng thời gian từ 8h42 đến 8h46. 
Trên chuyến bay số 77 của American Airlines, các thành viên trong tổ lái cũng đã bị sát hại. Máy bay bị cướp chỉ 3 phút sau liên lạc bình thường với mặt đất lúc 8h51. Máy bay bị khống chế cho đến khi đâm vào Lầu Năm Góc lúc 9h37.

Đáng chú ý nhất là chuyến bay số 93. Máy bay này khởi hành trễ 42 phút so với lịch trình nên các hành khách đều nhận được thông tin về các vụ tấn công ở New York. 9h24 phút, buồng lái máy bay nhận được thông tin về 2 vụ tấn công nhằm vào WTC cùng cảnh báo cảnh giác về việc buồng lái bị đột nhập. 

Tuy nhiên, 9h28 phút, buồng lái máy bay vẫn bị tấn công. Lúc 9h32, những kẻ khủng bố đã giành được quyền kiểm soát máy bay. Chúng chuyển hướng máy bay và cài chế độ tự động để hướng tới Washington. 

Trong suốt 30 phút sau đó, các hành khách sau khi biết rằng máy bay của họ cũng đã bị tấn công đã vội vã liên lạc với gia đình. Tuy nhiên, đến 9h57, một số hành khách quyết định “làm điều gì đó”. Theo thông tin từ thiết bị ghi âm buồng lái trên máy bay, trong suốt 6 phút sau đó, một nhóm hành khách đã lao tới, tìm cách đập cửa buồng lái để giành lại quyền kiểm soát máy bay. 

Nao núng trước tình thế này, kẻ khủng bố điều khiển máy bay tên Ziad Jarrah đã điều khiển máy bay lắc giật và nghiêng mạnh. Lúc 10h01, hắn hỏi kẻ tấn công bên cạnh: “Chúng ta sẽ lao xuống chứ?” rồi lao máy bay thẳng xuống phía dưới sau khi nhận được sự đồng tình của tên kia. 

Máy bay này rơi khi còn cách Washington khoảng 20 phút, trở thành chiếc duy nhất trong 4 chiếc máy bay đã bị cướp không đâm trúng mục tiêu, có thể là Đồi Capitol, khiến cho thiệt hại trong vụ tấn công liên hoàn ngày 11/9 giảm nhẹ được phần nào./.

Đọc thêm