Lật tẩy đường dây vận chuyển heroin bằng những chiếc áo nịt người

(PLO) - Cơ quan Phòng chống tội phạm quốc gia Vương quốc Anh (NCA) đã triệt phá nhóm tội phạm chuyên vận chuyển ma túy bằng những chiếc áo được thiết kế có khoảng rỗng, ngăn nhỏ của vali và cả... bìa sách. 
Lật tẩy đường dây vận chuyển heroin bằng những chiếc áo nịt người
Hai tên trùm của nhóm tội phạm này đã bị tuyên án 16 năm tù giam vì buôn lậu số lượng heroin trị giá hơn 1,5 triệu bảng Anh.
Giấu ma túy tinh vi
Tahir Mahmood (53 tuổi, đến từ TP.Stourbridge, Vương quốc Anh) là trùm một băng nhóm chuyên nhập khẩu và buôn bán heroin từ Pakistan. Mahmood bị tuyên án 16 năm tù tại tòa án ở Birmingham vì 5 tội danh liên quan đến may túy.
Với 3 tội danh liên quan đến heroin, cánh tay phải của Mahmood là Anwar Bashir (43 tuổi) đến từ TP.Bradford, Anh) cũng bị tuyên án 15 năm tù. Cả hai đều bị bắt trong một cuộc điều tra của NCA phối hợp với các đồng sự ở khu vực châu Âu. 
Thẩm phán James Burbidge phát biểu tại phiên tòa xét xử hai bị cáo: "Heroin xuất hiện đã gây ra đau khổ cho nhiều người. Nhiều gia đình tan vỡ, xã hội bị hủy hoại vì những kẻ muốn kiếm tiền từ việc buôn bán nó. Không ai trong số hai bị cáo nghiện thứ thuốc chết người này, nhưng vì lợi ích kiếm tiền mà các bị cáo đã bất chấp sự đau khổ sẽ gây ra cho người khác". Công tố viên Tim Hannam cho biết thêm, heroin được nhập khẩu từ Tây Ban Nha, Áo và Hà Lan nhưng chủ yếu là từ Pakistan.
Trước đó, thông qua việc phân tích các dữ liệu từ những cuộc gọi trên điện thoại của nhóm tội phạm, cảnh sát đã tìm ra địa điểm chúng sẽ nhận hàng. Các thiết bị nghe trộm của cảnh sát Tây Ban Nha cũng được đặt trong nhà của Mahmood và ô tô của hắn để ghi lại những đoạn hội thoại giao dịch, buôn bán, vận chuyển heroin. 
Một đoạn video đã ghi lại cảnh vào hôm Giáng sinh ngày 24/12/2012, Mahmood và Bashir đang đứng ở sân bay Birmingham. Một chiếc xe tải giao hàng thương mại xuất hiện do lái xe Mamad Chagani điều khiển. Chiếc xe không chở gì khả nghi nhưng bản thân Chagani mới là người vận chuyển. Hắn mặc một chiếc áo nịt người, trong có giấu 87 gói heroin. Loại áo mà Chagani mặc là một thiết kế đặc biệt của nhóm tội phạm quốc tế này. Nó có những khoang rỗng nhỏ dùng để giấu các bánh heroin ở trong, cực kỳ khó phát hiện nếu lực lượng chức năng không tỉnh táo. Số lượng heroin này sau đó được xác định là khoảng 4kg.
Công tố viên Hannan nói: "Chagani đã đi theo một con đường khác từ thủ đô Islamabad qua thành phố Karachi, Pakistan đến Dubai, và sau đó đến thành phố Birmingham". Tòa án đang đặt câu hỏi làm thế nào nhóm buôn lậu với số lượng lớn heroin đi từ Pakistan qua Dubai và một số nước châu Âu vào Anh, cả một hành trình như vậy mà không bị phát hiện.
Nhóm tội phạm này chuyên giấu heroin trong các túi ẩn của quần áo hoặc đồ lót, các thiết kế ngăn nhỏ ẩn dưới đáy vali hay những bìa quyển sách và những chiếc áo một cách hết sức tinh vi để qua mắt cơ quan hải quan.
Trả giá
Paul Risby, chỉ huy của NCA phát biểu: “Chúng tôi đã điều tra và làm rõ Mahmood và Bashir có liên quan đến tổng cộng 46kg ma túy, nhưng tôi tin rằng băng đảng của chúng lẽ ra phải chịu trách nhiệm lớn hơn thế. Hành động của chúng vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả, đã đem đến sự đau khổ, tình trạng bạo lực cho nhiều người nghiện ở thành phố Birmingham, Bradford và nhiều thành phố trên khắp nước Anh và khu vực châu Âu".
Mahmood đã thừa nhận 5 tội danh, bao gồm 3 lần thuê người vận chuyển ma túy và hai lần trực tiếp vận chuyển. Bashir bị kết 3 tội, bao gồm 2 lần cho người vận chuyển heroin và một lần trực tiếp tham gia. 5 tên lái xe khác liên quan đến nhóm tội phạm này cũng bị khởi tố và nhận mức án từ 5 năm đến 12 năm tù.
Tòa án cho biết việc buôn bán ma túy của nhóm tội phạm này diễn ra từ giữa tháng 9/2011 đến tháng 1/2012. Các hoạt động của nhóm này đã "phủ sóng" khắp các nước Anh, Hà Lan, Đức, Áo, Tây Ban Nha, Dubai và Pakistan.
"Triệt phá các vụ buôn bán, vận chuyển heroin trên toàn cầu và bảo vệ biên giới Anh là ưu tiên hàng đầu của NCA và các đồng  sự. Chúng tôi đã nhắm vào những chiếc xe giao hàng thương mại để thu thập những bằng chứng, dẫn đến sự sụp đổ của hai tên trùm ma túy. Bây giờ chúng đang đứng trước vành móng ngựa để trả giá cho những tội ác mà chúng gây ra" - đại diện NCA cho biết.
Cơ quan Phòng chống tội phạm quốc gia (NCA) là cơ quan thực thi pháp luật của Vương quốc Anh thay thế cho Cơ quan Phòng chống tội phạm nghiêm trọng trước đó. Nó chính thức hoạt động vào ngày 7/10/2013. NCA bao gồm Trung tâm bảo vệ trực tuyến trẻ em và các bộ phận của Cơ quan cảnh sát cấp cao. Một số trách nhiệm liên quan đến việc bảo vệ biên giới Anh cũng do NCA đảm nhiệm. Mặc dù mới hoạt động nhưng cơ quan này đã có những đóng góp rất đáng kể trong việc bóc gỡ, triệt phá những đường dây ma túy lớn… Hoạt động của NCA được hỗ trợ bởi các đơn vị phòng chống tội phạm ở Anh, cảnh sát West Midlands, công dân của Guardia, Tây Ban Nha và các cơ quan luật pháp quốc tế khác.

Đọc thêm