Lịch sử "đấu đá" của băng nhóm mafia lớn nhất Nhật Bản

(PLO) - Hàng nghìn thành viên của Yamaguchi-gumi, băng đảng mafia lớn nhất Nhật Bản, đã tách ra thành một nhóm mới vào đầu tháng 9/2015 do mâu thuẫn với kẻ đứng đầu. 
 Kunio Inoue, thủ lĩnh của nhóm tội phạm mới tách ra từ Yamaguchi-gumi.
Kunio Inoue, thủ lĩnh của nhóm tội phạm mới tách ra từ Yamaguchi-gumi.
Lo ngại giang hồ bùng phát bạo lực  
Nhóm tội phạm mới thành lập do Kunio Inoue, thủ lĩnh 67 tuổi của Yamaken-gumi, một băng đảng với khoảng 2.000 thành viên đóng ở thành phố cảng phía tây Kobe, đứng đầu. Nhóm này tự xưng là Kobe Yamaguchi-gumi và sẽ tiếp tục sử dụng logo của nhóm cũ, một động thái có khả năng gây ra bất hòa lớn giữa hai bên.
Nhóm mới sẽ có khoảng 3.000 thành viên, ít hơn nhiều so với Yamaguchi-gumi, với số thành viên tổng cộng tới 23.400 người, chiếm gần một nửa số mafia tại Nhật Bản. 
Được một cựu ngư dân trên đảo Awaji, gần Kobe, lập ra năm 1915, Yamaguchi - gumi hiện hoạt động tại 44 trên 47 tỉnh của Nhật Bản. Nguồn thu chính của băng mafia này là từ buôn ma túy, cho vay nặng lãi và tống tiền. Những năm gần đây, Yamaguchi - gumi còn tham gia vào các vụ lừa đảo tài chính và tội phạm “cổ cồn trắng”.
Năm ngoái, tạp chí Fortune ước tính khối tài sản của tổ chức này trị giá tới 80 tỷ USD, là nhóm tội phạm có tổ chức giàu nhất trên thế giới. Sinaloa, băng đảng buôn ma túy khét tiếng Mexico, cũng chỉ sở hữu 3 tỷ USD. 
Từ tháng trước, có những tin đồn rộ lên rằng Yamaguchi-gumi sẽ kỷ niệm 100 năm thành lập bằng việc cắt đứt quan hệ với 13 trong số 72 phe phái. Điều này khiến cảnh sát lo ngại một làn sóng bạo lực sẽ diễn ra khi các bên đấu đá, tranh giành lãnh thổ.
Cảnh sát được đặt trong tình trạng báo động cao, tuần tra các văn phòng của Yamaguchi-gumi và nhà của các thành viên trong nhóm. Họ cũng sử dụng các nguồn tin mật để tìm hiểu những ai ủng hộ và phản đối “đại ca” Shinobu Tsukasa. 
Tsukasa, người trở thành thủ lĩnh thứ 6 của Yamaguchi-gumi cách đây 10 năm, năm nay 73 tuổi, ra tù vào tháng 4/2011 sau 6 năm thụ án tội tàng trữ vũ khí. Dưới sự cầm đầu của y, Yamaguchi-gumi đã đặt ra các quy định nghiêm khắc với những thủ lĩnh phe phái không tuân lệnh hoặc không nộp chi phí thành viên hàng tháng khoảng một triệu yen (hơn 8.000 USD). 
Tsukasa cũng muốn  mở rộng ảnh hưởng ở Tokyo và các vùng phía đông Nhật Bản, khiến các băng nhóm liên quan khác ở căn cứ truyền thống tại phía tây tức giận. 
Trong cuộc phỏng vấn năm 2011, Tsukasa tuyên bố rằng các cuộc trấn áp chống lại Yamaguchi-gumi có thể dẫn đến hậu quả khôn lường, vì nhóm mafia đã lôi kéo được nhiều thanh niên Nhật Bản đi theo một “lý tưởng riêng”. "Nếu Yamaguchi-gumi tan rã, trật tự xã hội có thể sẽ xấu đi", y nói. "Tôi biết điều đó có thể khó tin, nhưng tôi đang bảo vệ Yamaguchi-gumi để đánh bại các nhóm bạo lực".
Truyền thông Nhật Bản nhận thấy thái độ của dân chúng với nhóm mafia đã cứng rắn hơn, trái với những năm trước, khi họ có thể làm ngơ miễn là những kẻ này không làm hại dân thường.
"Việc chia tách là một cơ hội tốt để cảnh sát thắt chặt việc trấn áp tổ chức này nhằm làm suy yếu sức mạnh của nó", tờ Asahi Shimbun bình luận. "Cảnh sát nên sử dụng tất cả các biện pháp có thể, trong đó có việc bắt giữ các thành viên chủ chốt, để khiến nhóm này ngừng hoạt động một lần và mãi mãi", tờ báo viết.
Các thành viên Yamaguchi-gumi tại Kobe năm 1988.
 Các thành viên Yamaguchi-gumi tại Kobe năm 1988.
Đấu đá quyền lực
Đây không phải là lần đầu tiên mâu thuẫn nội bộ khiến Yamaguchi-gumi tan đàn xẻ nghé. Năm 1984, một cuộc tranh giành quyền lực trong nội bộ Yamaguchi-gumi nổ ra, dẫn đến cuộc chiến đẫm máu kéo dài 5 năm làm hàng chục người thiệt mạng.
Năm 1981, Kazuo Taoka, thủ lĩnh thế hệ thứ ba của băng Yamaguchi-gumi, qua đời vì bệnh tim. Taoka được mệnh danh là "bố già của các bố già", là người đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng Yamaguchi-gumi trở thành băng mafia lớn nhất Nhật Bản.
Ông cho phép các thuộc hạ tự lập băng nhóm nhỏ đặt dưới quyền quản lý của Yamaguchi-gumi. Ông cũng chính là người thiết lập cấu trúc bộ máy quyền lực của Yamaguchi-gumi, trong đó đứng đầu là kumicho (thủ lĩnh), tiếp sau đó là wakagashira (phó thủ lĩnh) và wakagashira-hosa (trợ tá của phó thủ lĩnh).
Theo cuốn Yakuza: Japan's Criminal Underworld của David E. Kaplan, sau khi Taoka qua đời, người dự kiến kế nhiệm vai trò thủ lĩnh là người quyền lực thứ hai trong nhóm, Kenichi Yamamoto. Tuy nhiên, lúc đó Yamamoto đang ngồi tù và sau đó chết vì bệnh gan vào tháng 2/1982.
Để lấp khoảng trống quyền lực, một hội đồng cấp cao của Yamaguchi-gumi tạm thời chọn Hiroshi Yamamoto làm quyền thủ lĩnh của và Masahisa Takenaka làm quyền phó thủ lĩnh.
Tuy nhiên, trong cuộc bầu chọn chính thức năm 1984, hội đồng cấp cao bao gồm bà Kazuo Taoka, vợ của Kazuo Taoka, đã chọn Masahisa Takenaka làm thủ lĩnh thứ 4 của băng nhóm.
Tức tối trước quyết định này, tháng 6/1984, Hiroshi Yamamoto tuyên bố tách khỏi Yamaguchi-gumi và kéo theo 18 thành viên cấp cao cùng hơn 3.000 thành viên khác, lập băng mới có tên Ichiwa-kai với tổng cộng hơn 10.000 thành viên.
Thanh toán đẫm máu
Năm 1985, Yamamoto ra lệnh cho một nhóm sát thủ đến nhà của bạn gái Takenaka ở Suita, Osaka. Nhóm này nổ súng sát hại Takenaka, phó thủ lĩnh và một thành viên khác của Yamaguchi-gumi khi họ đang đứng chờ thang máy.
Vụ thanh toán làm bùng nổ một cuộc chiến đẫm máu trên toàn quốc giữa Yamaguchi-gumi và Ichiwa-kai mà truyền thông gọi là “Cuộc chiến Yama-Ichi”. Lúc đó, Kazuo Nakanishi, quyền thủ lĩnh mới của Yamaguchi-gumi thề sẽ diệt sạch băng Ichiwa-kai để trả thù.
Theo cuốn Shocking Crimes of Postwar Japan của tác giả Mark Schreiber, giáng sinh năm 1985, Kitayama Satoru, người đứng đầu một băng đồng minh với Ichiwa-kai bị bắn chết trên đường, trước nhà ga trung tâm Kobe. Một tháng sau, đàn em của Yamaguchi-gumi đột nhập vào nhà riêng và sát hại Ono Toshifumi, kẻ cầm đầu một băng nhóm nhỏ thuộc Ichiwa-kai. Ngày hôm sau, một thủ lĩnh của phe cánh khác có liên quan đến Ichiwa-kai cũng bị bắn chết trên xe.
Trong các năm sau đó, có khoảng 220 vụ đấu súng giữa hai băng đảng. Có hơn 25 người thiệt mạng và 70 người bị thương trong cuộc xung đột này.
Nhận thấy yếu thế hơn về lực lượng, nhiều thành viên của băng Ichiwa-kai đã tìm kiếm sự bảo vệ từ cảnh sát. Năm 1989, thông qua sự trung gian hòa giải của băng nhóm trung lập Inagawa-kai ở Tokyo, hai băng Yamaguchi-gumi và Ichiwa-kai đạt được thỏa thuận hòa bình. Theo đó, Ichiwa-kai bị giải thể và các thành viên của băng này được phép gia nhập trở lại Yamaguchi-gumi.
Cuối cùng, băng Yamaguchi-gumi giành thắng lợi nhưng đó là một chiến thắng phải trả giá đắt vì nhiều thành viên chủ chốt của băng này bao gồm Masashi, em trai của Masahisa Takenaka bị cảnh sát bắt giữ. Tổng cộng, cảnh sát đã bắt khoảng 500 thành viên của hai băng đảng.
Sau đó, Yoshinori Watanabe được bầu làm thủ lĩnh thứ 5 của băng Yamaguchi-gumi và cầm đầu nhóm này tung hoành trong thế giới ngầm.
Như đã nói, lo sợ lịch sử đẫm máu sẽ lặp lại sau đợt tan đàn xẻ nghé mới đây, cảnh sát Nhật hiện trong tình trạng báo động cao độ. Họ được triển khai đến giám sát các văn phòng của băng Yamaguchi-gumi cũng như nhà riêng của các thành viên chủ chốt của băng này.

Đọc thêm