Liêm chính thì ai tố cáo

(PLO) - Gần đây, xảy ra các vụ tố cáo đích danh cán bộ khá nhiều, đặc biệt những tố cáo này lập tức được công khai trên các phương tiện truyền thông, thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Liêm chính thì ai tố cáo

Mới đây nhất là vụ tố cáo Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế về việc ông chậm trễ trong việc làm hồ sơ bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo trong ngành và một số sai phạm khác. Bộ Y tế đã ngay lập tức vào cuộc, lập Đoàn thanh tra do một Thứ trưởng dẫn đầu xác minh việc này.

Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cũng bị doanh nghiệp tố cáo chung quanh sự “nhũng nhiễu” của ông này đối với các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn. Vụ việc này cũng đang được xem xét.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An cũng bị đơn thư phản ánh của người dân kiến nghị không công nhận tư cách đại biểu HĐND, đồng thời có hình thức kỷ luật Đảng đối với ông này vì đã quá tuổi theo quy định mà vẫn ứng cử. Trớ trêu là những văn bản về quy định này đều do ông ký.

Đình đám nhất là việc tố cáo ông Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa chung quanh việc quan liêu, chậm trễ giải quyết hồ sơ doanh nghiệp, trong thanh, kiểm tra có biểu hiện trả thù cá nhân,... Xung đột đã diễn ra ngay tại hội nghị bầu chức danh thành viên UBND tỉnh, có ý kiến thẳng thắn là không nên để ông này vào danh sách bầu. Tuy nhiên, ông vẫn được bầu và đã trúng tuy số phiếu thấp hơn những thành viên khác. Vụ việc này có rất nhiều uẩn khúc cần làm rõ, song khác với vị Chánh Thanh tra bị tố cáo ở TP Hồ Chí Minh là khá cởi mở với báo chí, ông Giám đốc Sở này có thái độ rất lạ với báo giới và nhận không ít lời chỉ trích từ dư luận.

Có một thực trạng là nhiều trường hợp những người tố cáo, dù đúng sự thật vẫn bị trù dập không thương tiếc, người bị tố cáo không mảy may ảnh hưởng, vẫn tại vị và thậm chí còn lên chức cao hơn. Thực trạng này làm nản lòng những người thực tâm chống tiêu cực và không phát huy được quyền giám sát từ nhân dân. Bây giờ, mọi việc dường như đã khác, tố cáo không bị ém nhẹm hoặc giải quyết vòng vo, cố tình kéo dài thời gian để sự việc rơi vào quên lãng.

Có một sự thật, không thể phủ nhận là các cán bộ liêm chính, đàng hoàng thì không ai có thể “gắp lửa bỏ tay người” để tố cáo họ cả. Tố cáo chỉ ở những trường hợp ngược lại mà thôi.

Đọc thêm