Liên đoàn luật sư VN đề nghị Chính phủ cần nhanh chóng khởi kiện TQ

(PLO) - Ngày 27/6, Đoàn luật sư Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối các hành vi liên tiếp sử dụng vũ lực của Trung Quốc trên biển Đông nhằm thay đổi hiện trạng chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông. 
Trước các hành vi thể hiện sự ngang ngược, hành xử thô bạo và bịa đặt của Trung Quốc bất chấp luật pháp và dư luận quốc tế. Và việc Trung Quốc đang công khai đơn phương sử dụng sức mạnh thực hiện các bước đi với kế hoạch được tính toán từ lâu nhằm độc chiếm Biển Đông. 
Liên đoàn luật sư Việt Nam đã đề xuất và một lần nữa tiếp tục đề nghị Chính phủ cần nhanh chóng khởi kiện Trung Quốc ra trước cơ quan tài phán quốc tế phù hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Liên đoàn luật sư Việt Nam cam kết tập hợp lực lượng luật sư Việt Nam, đồng thời vận động tối đa sự ủng hộ quốc tế để đóng góp vào thắng lợi tất yếu của cuộc đấu tranh này.  
Hàng loạt các bằng chứng đã được Liên đoàn luật sư Việt Nam chuẩn bị để kiện Trung Quốc. Trong ảnh là tàu kiểm ngư 951 của Việt Nam đã bị tàu của Trung Quốc đâm khi tàu của ta đang thực thi pháp luật tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Hàng loạt các bằng chứng đã được Liên đoàn luật sư Việt Nam chuẩn bị để kiện Trung Quốc. Trong ảnh là tàu kiểm ngư 951 của Việt Nam đã bị tàu của Trung Quốc đâm khi tàu của ta đang thực thi pháp luật tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. 
Liên đoàn luật sư Việt Nam một lần nữa khẳng định lại những hành vi nêu trên của Trung Quốc đã vi phạm Nguyên tắc cơ bản của công pháp quốc tế thuộc hiến Chương Liên Hợp Quốc; vi phạm chủ quyền của Việt Nam theo luật pháp quốc tế, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam; vi phạm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; vi phạm cam kết chính trị - pháp lý của chính Trung Quốc trong quan hệ với các nước ASEAN về Biển Đông được ghi nhận tại điểm 4 và điểm 5 của Tuyên bố về ứng xử của các bên về Biển Đông (DOC) năm 2002; và vi phạm những thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Trung Quốc về nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước. 
Nội dung tuyên bố của Liên đoàn luật sư Việt Nam thay mặt giới luật sư Việt Nam gồm:  Cực lực phản đối các hành vi sử dụng vũ lực một cách thô bạo của Trung Quốc nhằm thực hiện mưu đồ thay đổi hiện trạng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. 
Kịch liệt lên án các hành vi vô nhân đạo của Trung Quốc đã trực tiếp gây tổn thất lớn về tài sản, đe dọa tính mạng và dẫn đến thương vong đối với các nhân viên chấp pháp và ngư dân Việt Nam.
Kiên quyết yêu cầu Chính phủ Trung Quốc chấm dứt ngay các hành vi xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông (trong đó có việc chấm dứt hoạt động và rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 và lực lượng hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam); đồng thời bồi thường các thiệt hại về người và tài sản của các ngư dân và cơ quan chấp pháp Việt Nam. 
Liên đoàn luật sư Việt Nam kêu gọi giới luật sư quốc tế và nhân dân yêu chuộng hòa bình, công lý trên toàn thế giới ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, bảo vệ luật pháp và công lý quốc tế trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên về Biển Đông (DOC) năm 2002 nhằm giữ gìn hòa bình ổn định và tự do hàng hải ở khu vực Biển Đông và Châu Á- Thái Bình Dương./. 

Đọc thêm