Liên thông dữ liệu khai sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ em

(PLVN) - Ngày 21/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), Bộ Tư pháp và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ khai trương Cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành bảo hiểm xã hội kết nối với hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch qua Hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống ở Trung ương và địa phương (NGSP) nhằm phục vụ liên thông khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. 
Chính thức khai trương Hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH và kết nối hệ thống thông tin quản lý hộ tịch qua Hệ thống NGSP
Chính thức khai trương Hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH và kết nối hệ thống thông tin quản lý hộ tịch qua Hệ thống NGSP

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Anh Tuấn cho biết, theo báo cáo khảo sát về Chính phủ điện tử năm 2018 của Liên hiệp quốc, dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng trong việc phát triển các dịch vụ hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số. Với thế mạnh của dữ liệu điện tử, các nước có thể tạo ra nhiều dịch vụ tiện lợi hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp, hướng đến hiện thực hóa nguyên tắc “Lấy người dùng làm trung tâm” hay cung cấp thông tin “Chỉ một lần”. 

Trong đó, Hệ thống NGSP đóng vai trò là nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia phục vụ việc kết nối, liên thông các hệ thống thông tin giữa bộ với bộ, bộ với tỉnh, tỉnh với tỉnh và với các CSDL quốc gia, hệ thống thông tin có quy mô, phạm vi từ Trung ương đến địa phương. Đến nay, hệ thống NGSP đã thử nghiệm và kết nối thành công một số dịch vụ.

"Và hôm nay, Hệ thống NGSP kết nối thêm một hệ thống liên thông dữ liệu cấp khai sinh và thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đây là một bước tiến lớn trong cải cách TTHC, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tối đa cho người dân; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ của cơ quan Nhà nước” - Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Theo đó, để có được thành công này, theo Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn – cho biết, phải kể đến sự nỗ lực, tiên phong của BHXH Việt Nam trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu về BHXH với quy mô toàn dân số, được cập nhật, rà soát liên tục.

Từ nền tảng đó, trong năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam, Bộ Tư pháp thực hiện thí điểm việc kết nối, chia sẻ thông tin thông qua Hệ thống NGSP để kết nối, chia sẻ thông tin đăng ký khai sinh phục vụ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định tại Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15/5/2015 của Bộ Tư pháp - Bộ Công an - Bộ Y tế. Sau 1 tháng thực hiện thí điểm liên thông dữ liệu (từ 20/10/2019) tại 13 tỉnh, thành phố đã có hơn 15.000 trường hợp trẻ em được liên thông cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT.

Tại buổi lễ, lãnh đạo, đại diện của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp, BHXH Việt Nam đã chính thức khai trương Hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH và kết nối hệ thống thông tin quản lý hộ tịch qua Hệ thống NGSP phục vụ liên thông khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Theo dự kiến, đến hết năm 2019, Hệ thống này sẽ được triển khai đến tất cả các địa phương trên phạm vi cả nước.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp, trên cả nước hàng ngày có khoảng 8.000 hồ sơ khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi phát sinh mới có thể chuyển sang BHXH để cấp thẻ BHYT, chiếm hơn 1% số giao dịch hành chính công giữa công dân với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.

Đọc thêm