Lính săn ngầm trên tàu 09

(PLO) - Một trong những “cánh chim đầu đàn” của Lữ đoàn 171 Vùng 2 Hải quân phải nói đến là tàu 09 - con tàu được mệnh danh “cá kình trên mọi vùng biển, đảo”. 
Phút giải lao trên boong tàu
Phút giải lao trên boong tàu

Nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ tàu 09 luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, đoàn kết một lòng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự quốc phòng, 5 năm liền đoạt danh hiệu “tàu huấn luyện giỏi”, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc

Tinh thần cao hơn sóng gió 

Theo tàu 09 đi bắn đạn thật trên biển, mới cảm nhận được nỗi vất vả, gian lao của những người lính tàu săn ngầm. Chỉ sau hai giờ hành trình huấn luyện trên biển, họ trở thành những pháo thủ thiện xạ, tai đeo ốp chống tiếng ồn, mắt căng thẳng quan sát mục tiêu, ôm súng canh gác trong sóng gió.

Trung tá Mai Ngọc Hợi - Chính trị viên tàu - chia sẻ: “Trong nhiều nghề thì đi biển là nghề cực nhọc nhất. Đã là lính biển thì phía trước là Tổ quốc, phía sau là hậu phương, bất kể điều kiện tình huống nào cũng phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.  Mỗi lần tàu xuất phát ra khơi, là được sống đúng nghĩa và cống hiến hết mình”.

Trước khi về tàu 09 thực tập, Thượng sĩ Ninh Thế Anh quê ở Ninh Bình đến từ Học viện Kỹ thuật Quân sự đã có 10 tháng học chuyên ngành Ngư lôi - khoa Vũ khí dưới nước, nhiều lần bơi biển ở Học viện Hải quân Nha Trang, nhưng lần đầu tiên theo tàu đi biển huấn luyện bắn đạn thật, vẫn không khỏi say sóng. Mặc dù bị sóng biển “quật” đến “bầm giập” thân thể nhưng anh vẫn cố gắng hết sức học hỏi tính năng, tác dụng, kỹ chiến thuật của vũ khí chống ngầm.

Thế Anh chia sẻ: “Đi biển mới hiểu được nỗi cực nhọc của lính biển. Mỗi lúc sóng to, gió lớn, chúng tôi phải gồng mình, sức chịu đựng vượt quá giới hạn. Có nhiều đêm ôm súng đứng gác trên mũi tàu 3 giờ liên tục trong mưa biển, nhớ đất liền cồn cào, hình ảnh bố mẹ già ở quê hiện lên trong tâm tưởng. Nhưng cũng chính gian khổ ấy đã rèn luyện tôi trưởng thành và yêu quí biển, đảo nhiều hơn. Những kiến thức học ở tàu 09 suốt thời gian thực tập, là hành trang để tôi vận dụng vào bài thi tốt nghiệp. Ra trường tôi sẽ tình nguyện về Hải quân và tiếp tục đi biển”.

Còn Trung sĩ Trịnh Xuân Nam - chiến sĩ pháo tàu - thì khẳng định: “Sướng, lạ vì biển đẹp” khi tôi hỏi “cảm giác đi biển thế nào?”. Trước khi về tàu 09 công tác, Nam chỉ quen với đồi núi, nương rẫy và làm bạn với rừng già ở cao nguyên Đắk Lắk.

Khi được xuống biển khoác áo hải quân vẫy vùng cùng sóng nước, Nam như được sống với bản năng yêu biển của mình. Bởi vậy trong thời gian ở tàu săn ngầm, ngoài nhiệm vụ chuyên môn của chiến sĩ pháo tàu, Nam còn trau dồi kiến thức hàng hải tàu biển, đặc biệt là tinh thần làm việc hăng say, sức chịu đựng dẻo dai, bản lĩnh, tác phong khoa học của lính biển. Tất cả những điều đó là hành trang quí báu để sau rời quân ngũ Nam cống hiến phục vụ cho xã hội

Tàu 09 bắn đạn thật trên biển
Tàu 09 bắn đạn thật trên biển

Tự hào lính biển

Những ngày này, cán bộ chiến sĩ tàu săn ngầm 09 đang dấy lên phong trào thi đua sôi nổi. “Mỗi người làm một bằng hai, huấn luyện tốt, kỷ luật nghiêm, nền nếp chính quy tốt” lập thành tích cao nhất chào mừng 50 năm ngày thành lập Lữ đoàn 171 Hải quân anh hùng.

Hơn ba năm gắn bó với tàu là ngần ấy thời gian Trung úy - trưởng ngành Hàng hải Lê Quang Duy vật lộn với sóng gió. Anh luôn tự hào được khoác trên mình màu áo hải quân. “Sĩ quan hàng hải là người dẫn đường cho con tàu đi tới. Để con tàu đi đúng hướng, quan sát đúng mục tiêu, đòi hỏi phải trực liên tục bên hải đồ, phải biết điều khiển tàu “gối sóng, đạp gió” trong điều kiện sóng to, gió lớn. Giữa biển khơi, chỉ cần sơ suất một ly là đi một dặm. Bởi vậy vào vị trí tác nghiệp hải đồ là vào vị trí chiến đấu” - Duy chia sẻ

Là “lính cựu” của tàu 09, Trung sĩ Lưu Văn Hiếu - chiến sĩ ngành Pháo tàu - luôn tự hào, vinh dự được làm lính tàu săn ngầm bởi chính nơi này đã rèn luyện Hiếu từ một thanh niên quê nghèo xứ Nghệ thành một người lính có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn và tác phong làm chủ cuộc sống. Hơn một năm đồng cam cộng khổ cùng đồng đội, ngoài hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, điều mà Hiếu trân trọng, tự hào nhất là được cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc.

Trước khi tạm biệt con tàu và đồng đội thân yêu về đời thường, Hiếu xúc động xin ôm từng đồng đội: “Những ngày làm nhiệm vụ ở tàu săn ngầm là quãng thời gian đẹp đẽ nhất trong đời tôi. Tới đây tôi sẽ xuất ngũ, nhưng những gì tôi huấn luyện, rèn luyện, học tập ở tàu là hành trang để tôi tạo dựng nghề nghiệp sau này. Dù ở cương vị nào, tôi cũng luôn tự hào vì mình đã làm tròn nghĩa vụ với Tổ quốc”. 

Đọc thêm