Lính trinh sát luyện tập như phim hành động

(PLO) - Chứng kiến buổi huấn luyện kỹ thuật của Phân đội trinh sát Phòng Tham mưu - Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Long An, chúng tôi không khỏi “thót tim” trước tài nghệ của lính trinh sát, với những trang bị hết sức đơn giản như sào chống đẩy, dây thừng..., chiến sĩ trinh sát thoăn thoắt lên xuống tường nhà cao tầng như trong... phim chưởng.
Lính trinh sát luyện tập như phim hành động

Đại úy Ca Văn Tuấn - Phân đội trưởng cho biết: “Do tính chất nguy hiểm của khoa mục nên đơn vị đã xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng nội dung để chiến sĩ luyện tập thuần thục trên thao trường, sau đó mới tổ chức triển khai thực hành tại thực địa. 

Trong quá trình huấn luyện luôn thực hiện đúng quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, từ giản đơn đến phức tạp, với yêu cầu nắm vững nội dung lý thuyết, thuần thục động tác thực hành, làm quen với thực địa rồi mới hoàn thiện một bài thực hành. Như trên thao trường lúc này, mặc dù cường độ luyện tập cao, động tác thực hành khá nguy hiểm, đòi hỏi bộ đội phải thực hiện chuẩn xác, chỉ cần sơ suất nhỏ là xảy ra tai nạn, song ai nấy đều hăng hái, tích cực ôn luyện”. 

Theo Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Nguyễn Thanh Hiển - Trinh sát viên trinh sát đặc nhiệm, để trở thành một chiến sĩ trinh sát, mỗi chiến sĩ phải trải qua một quá trình rèn luyện, tập luyện khắc nghiệt, gian khổ. Vì vậy, một trong những yếu tố đầu tiên đòi hỏi người lính trinh sát phải có sức khỏe tốt. Do thường xuyên kiên trì luyện tập nên Hiển đã có một thành tích đáng nể: 10 năm liền đạt giải nhất môn bơi ứng dụng quân sự tại Hội thao Thể dục thể thao (TDTT) quốc phòng lực lượng vũ trang (LLVT) Long An; năm 2007, năm 2011 tham gia đoàn vận động viên Quân khu 7 tham dự Hội thao toàn quân đạt thứ hạng cao (riêng năm 2011 đoạt Huy chương Vàng toàn quân môn bơi ứng dụng quân sự). 

Trung sĩ Trương Hoàng Tới - Tiểu đội trưởng Trinh sát bộ binh cho biết: “Được đứng trong hàng ngũ trinh sát là một vinh dự nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn trong quá trình học tập, rèn luyện để trưởng thành. Nếu không có sự cố gắng cao độ, sự tự giác trong rèn luyện thì rất khó để trở thành một người lính trinh sát. Tinh thông võ thuật, sức khỏe dẻo dai, dũng cảm... là những tố chất của bộ đội trinh sát. Để trở thành lính trinh sát, mỗi chiến sĩ phải trải qua quá trình tập luyện gian khổ, khắc nghiệt, luôn tiềm ẩn những hiểm nguy. Dù vậy, các chiến sĩ thuộc Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Long An, không ngừng khổ luyện để hoàn thành nhiệm vụ, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân trong mọi tình huống”.

Là đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của Bộ CHQS tỉnh, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Phân đội trinh sát luôn không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, thực hiện tốt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, thực hiện tốt phương pháp học mới, ôn cũ, cấp trên dạy cấp dưới, người đi trước hướng dẫn người đi sau; phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau giữa cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị để cùng nhau thi đua huấn luyện tốt, rèn luyện nghiêm nên phong trào thi đua vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập đã được đẩy lên cao, các chỉ tiêu thi đua được cụ thể hóa đến từng người, từng phân đội nên chất lượng huấn luyện không ngừng nâng lên. 

Với một thành tích ấn tượng 15 năm liền luôn xếp thứ hạng nhất, nhì tại Hội thao TDTT quốc phòng khối đơn vị thường trực LLVT Long An, có thể khẳng định rằng cán bộ, chiến sĩ Phân đội trinh sát với sở trường của các môn huấn luyện thể lực, thực hành kỹ thuật như bắn súng ngắn, 4 môn thể thao quân sự phối hợp, bơi lội, kéo co, vật cản K91, K100... luôn là đối thủ “đáng gờm” của các đơn vị trên đấu trường huấn luyện của LLVT trong tỉnh. 

Vừa qua, Phân đội tham gia hội thao Võ chiến đấu tay không lực lượng trinh sát Quân khu 7 ở 9 hạng cân đã đạt 1 giải nhì, 5 giải ba. Hàng năm cử vận động viên tham gia hội thao cấp Quân khu, hội thao toàn quân đạt kết quả cao. 

Với nhiệm vụ trọng tâm là huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng cơ động bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng được giao cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, Phân đội trinh sát - Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh Long An luôn chủ động nắm chắc tình hình an ninh chính trị tại địa bàn đóng quân và thường xuyên luyện tập các bài tập đối kháng.

Vì vậy, những nội dung huấn luyện như huấn luyện thể lực, thực hành kỹ thuật, chuyên ngành trinh sát và chuyên ngành thông tin, địa hình quân sự của đơn vị hàng năm đều đạt kết quả khá trở lên. Trong huấn luyện Phân đội luôn đưa các tình huống cụ thể vào bài giảng, duy trì có nền nếp chế độ luyện tập hành quân xa, mang vác nặng; đồng thời kết hợp các hoạt động rèn luyện thể lực như xà đơn, xà kép, khuyến khích quân nhân tập luyện các môn thể thao mà mình yêu thích như bơi lội, cử tạ, chạy bộ để nâng cao thể lực cũng như rèn luyện ý chí chiến đấu... 

Ngoài thực hiện tốt công tác huấn luyện, đơn vị luôn duy trì nghiêm các chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, thường xuyên tổ chức luyện tập báo động, thuần thục các phương án sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện cho cán bộ, chiến sĩ có tác phong khẩn trương… do đó, đơn vị luôn đảm bảo tính cơ động nhanh, sẵn sàng chiến đấu cao trong mọi tình huống, nhất là trực sẵn sàng chiến đấu trong những ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương.

Đọc thêm