Lo dân bị "làm khó", đại biểu Quốc hội đề nghị chưa bỏ sổ hộ khẩu trước ngày 31/12/2022

(PLVN) - Đa số ý kiến đề nghị cho phép người dân được tiếp tục sử dụng sổ hộ khẩu/sổ tạm trú đã được cấp cho đến hết ngày 31/12/2022 để chứng minh thông tin về nơi cư trú. Sổ hộ khẩu/sổ tạm trú trong trường hợp này không được coi là công cụ quản lý cư trú như hiện nay mà chỉ đơn thuần là giấy tờ xác nhận nơi cư trú công dân.
Dự án Luật Cư trú (sửa đổi) sẽ bỏ sổ hộ khẩu, quản lý dân cư bằng mã số định danh. Ảnh: Hải Nguyễn/Lao Động
Dự án Luật Cư trú (sửa đổi) sẽ bỏ sổ hộ khẩu, quản lý dân cư bằng mã số định danh. Ảnh: Hải Nguyễn/Lao Động

Cho ý kiến về dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) sáng nay (21/10), đa số các ý kiến đều khẳng định tán thành đổi mới hình thức quản lý dân cư từ sổ giấy sang hình thức quản lý điện tử (thông qua CSDL quốc gia về dân và CSDL về cư trú).

Tuy nhiên, như ý kiến của ĐB Trần Thị Dung  (đoàn Điện Biên), trong điều kiện kinh tế bị ảnh hưởng do Covid-19, việc dành nguồn lực hoàn thiện nhanh hai CSDL và đầu tư hạ tầng kết nối các cơ quan trên toàn trước 1/7/2021 là khó khăn, khó đảm bảo tính khả thi.

Hơn nữa, thực tế khi thực hiện nhiều thủ tục hành chính, giao dịch dân sự (như đăng ký nhập học, đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, điện, nước, viễn thông…) mà việc bảo đảm kết nối liên thông giữa Bộ, ngành, địa phương với hai CSDL vẫn đang triển khai, chưa hoàn thiện thì “chắc chắn sẽ gây khó khăn cho người dân” - ĐB Trần Thị Dung khẳng định.

Tán thành ý kiến này, ĐB Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dân cư là cần thiết, nhưng để tránh phiền hà, bảo vệ quyền lợi người dân cần có giai đoạn chuyển tiếp, nghĩa là cho phép tiếp tục sử dụng sổ hộ khẩu/sổ tạm trú tiếp tục đến ngày 31/12/2022.

Theo ĐB Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp), “người dân đã quen với sổ hộ khẩu nên để không gây phiền hà cho người dân thì sao không kéo dài thêm 2 năm (đến 31/12/2022)? Cơ quan Công an có thể đảm bảo không yêu cầu thêm giấy tờ chứng minh nơi cư trú khi bỏ sổ hộ khẩu ngay khi Luật có hiệu lực (1/7/2021), nhưng các cơ quan, tổ chức khác có thể vẫn yêu cầu”. Do đó, cần qui định để sử dụng sổ hộ khẩu/sổ tạm trú đến 31/12/2022

Lưu ý, bỏ sổ hộ khẩu/tạm trú ảnh hưởng lớn, trực tiếp đến người dân, ĐB Trần Thị Dung (đoàn Điện Biên) chỉ ra, “nếu luật ban hành mà gặp khó khăn khi thi hành, cần sửa đổi thì cũng không thể tiến hành ngay 1 sớm 1 chiều vì phải theo qui định của Luật Ban hành văn bản qui phạm pháp luật” nên cần đánh giá, cân nhắc toàn diện qui định về hiệu lực của sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để tránh “làm khó” cho người dân.

Vì vậy, nhiều ĐB khẳng định đồng ý Phương án 1 do UBTVQH trình QH , theo đó, kể từ ngày Luật Cư trú (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31/12/2022.

Trường hợp thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khác với thông tin trong CSDL về cư trú thì sử dụng thông tin trong CSDL về cư trú.

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký, khai báo về cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong CSDL về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Các đại biểu cho rằng, phương án này không ảnh hưởng đến quyết tâm của Chính phủ và Bộ Công an trong việc hoàn thành 2 CSDL, không ảnh hưởng đến hiệu lực của luật Cư trú (sửa đổi) mà vẫn tạo thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến xác nhận nơi cư trú.

Đọc thêm