Lộ diện hình hài 'lợi ích nhóm'

(PLO) - Việc khởi tố, bắt tạm giam hoặc cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các cán bộ cao cấp trong ngành Công an và thành phố Đà Nẵng có liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) là diễn biến tiếp theo sau hơn 4 tháng kể từ ngày nhân vật  này bị bắt và điều tra. Đây là một tin gây chấn động dư luận vào tối 17/4 vừa qua
Vũ Nhôm (Ảnh từ internet)
Vũ Nhôm (Ảnh từ internet)

Vẫn biết cái ngày này rồi sẽ đến nhưng bất ngờ bởi “quy mô” của vụ án này, mở rộng đến cả những người ở các cương vị cứ tưởng rằng không thể đụng đến, mang “kim bài miễn tử” trong người, mọi chuyện đã khác khi “Thượng phương bảo kiếm” đã rút ra khỏi vỏ và “lò thiêu tham nhũng” đang rừng rực cháy!.

Đáng chú ý nhất ở vụ án này chính là sự “giải mã” cái bắt tay giữa những người trong bộ máy công quyền với những kẻ đội lốt doanh nhân, doanh nghiệp mà hoạt động như một “ma-phi-a” kinh tế. Đường đi của quá trình thâu tóm tài sản quốc dân, lũng đoạn chính sách, hình thành nên “lợi ích nhóm” đã dần dần lộ ra trước bàn dân thiên hạ.

Đáng chú ý hơn là những sai phạm này mọi người dân thành phố Đà Nẵng đều biết, các ý kiến của cử tri đã phản ảnh chuyện này từ lâu. Thanh tra Chính phủ cũng đã có kết luận về sai phạm trong quản lý đất đai ở Đà Nẵng từ năm 2013 và sớm hơn nữa, đối với dự án “Vành trăng khuyết” của đại gia Vũ “nhôm” vào năm 2012. Tuy nhiên, những phát hiện này đều bị ỉm đi và người ta không biết điều gì đã xảy ra trong bóng tối hậu trường đó, cho đến bây giờ cái Công ty của Vũ “nhôm” vẫn chưa nộp khoản thuế theo để nghị của Thanh tra Chính phủ 5 năm trước.

Chỉ thế thôi, đủ hiểu “thế lực ngầm” của “đại gia” này mạnh đến mức nào và sự thao túng lớn đến đâu. Chỉ đến hiện tại, khi những chiếc “ô dù” lần lượt cụp xuống và cuộc chiến chống tham những, thoái hóa đến cao trào thì cái “thế lực đen” ấy mới lộ diện và chịu sự trừng phạt của pháp luật. Có điều, nhân dân và Nhà nước đã phải trả cái giá quá đắt cho hàng nghìn tỷ đồng đã mất đi không thể thu hồi cũng như niềm tin vào bộ máy công quyền trong sạch bị đổ vỡ cùng với những tổn thất tinh thần khác không thể quy ra tiền và tiền cũng không mua được.

Vẫn còn đó một Đà Nẵng “đáng sống” nhưng người dân không còn đường xuống những bãi biển tuyệt vời do thiên nhiên ban tặng. Nghịch lý nho nhỏ này có thể dẫn tới những đổ vỡ lớn, nếu như không kịp thời chấn chỉnh ngay, mở đường cho dân hưởng cái quyền tự nhiên của mình!

Đọc thêm