Loại ra khỏi bộ máy công chức tha hóa, bảo kê tội phạm

(PLVN) - Đó là một trong những nhấn mạnh của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình trong buổi làm việc ngày 19/8 với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Tây Ninh về công tác dân vận chính quyền, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi nghe ý kiến của đại diện các bộ, ngành và tỉnh Tây Ninh, Phó Thủ tướng Thường trực biểu dương và đánh giá cao những kết quả về các mặt kinh tế - xã hội (KTXH), giữ vững an ninh quốc phòng, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển văn hoá-giáo dục, nâng cao đời sống nhân dân… của tỉnh Tây Ninh trong 6 tháng đầu năm 2019.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh vẫn diễn biến phức tạp; chất lượng giải quyết lần đầu ở cấp cơ sở còn nhiều hạn chế, dẫn đến công dân không đồng tình, tiếp tục khiếu nại, tố cáo; nhiều vụ việc giải quyết chậm, mới chỉ chú trọng giải quyết hết thẩm quyền mà chưa quan tâm đến bản chất vụ việc, giải quyết dứt điểm.

Đề cập đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý: Là địa bàn giao thương quan trọng của các tỉnh phía nam, đặc biệt là qua Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài nơi hằng ngày lượng người, hàng hóa qua lại với số lượng lớn, Tây Ninh cùng với Long An nổi lên là địa bàn có hoạt động buôn lậu, vận chuyển thuốc lá điếu ngoại.

Tây Ninh cũng là nơi các đường dây tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy từ Campuchia vào Việt Nam, hoạt động buôn lậu lợi dụng tạm nhập tái xuất, quá cảnh hàng hóa qua biên giới tập trung tại các kho chờ cơ hội tuồn vào nước ta.

Phó Thủ tướng Thường trực chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, bất cập trong việc thực hiện các giải pháp phòng chống, đấu tranh. Chẳng hạn như vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở một số đơn vị, địa phương chưa thực sự quyết liệt...

Các vụ việc xử lý liên quan đến thuốc lá lậu trong thời gian qua chỉ mới dừng lại ở người vận chuyển, mang vác thuê. Đồng thời Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh đến các giải pháp căn cơ đối với công tác này.

Cụ thể, các cấp chính quyền tập trung nghiên cứu, có biện pháp về chính sách kêu gọi đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân để không bị các đối tượng buôn lậu dụ dỗ vận chuyển hàng hoá buôn lậu, thúc đẩy khởi nghiệp trong thanh niên, có ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vùng khó khăn, vùng biên giới để xây dựng tuyến biên giới hoà bình, hữu nghị và phát triển, tuyên truyền mạnh mẽ hơn để nhân dân từng bước thay đổi nhận thức để không tham gia vận chuyển hàng lậu, tiếp tay cho buôn lậu.

Các lực lượng phải có nghiệp vụ giỏi để đánh cho trúng, cho đúng đối tượng và hàng hoá buôn lậu, làm tốt công tác dân vận để người dân tham gia và tố giác tội phạm…

Về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý, tỉnh Tây Ninh tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, tăng cường kiểm tra, giám sát và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm chống lãng phí và năm dân vận chính quyền 2019. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp kéo dài, các vụ việc phát sinh mới để góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương và ở Trung ương…

Đồng thời, tăng cường các hoạt động đối ngoại; phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết và kế hoạch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hiện nay.

“Tập trung triệt phá tận gốc các đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới đang tồn tại trên địa bàn, nhất là các đường dây buôn lậu thuốc lá. Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngay trong nội bộ lực lượng chức năng; kiên quyết xử lý nghiêm, loại ra khỏi bộ máy những công chức tha hóa, bao che, bảo kê cho tội phạm, tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Đọc thêm