Loạt hoạt động quan trọng của Thủ tướng tại Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ

(PLO) - Theo lịch trình tại Ấn Độ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự và phát biểu tại các phiên họp của Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ, có các cuộc tiếp xúc song phương với Lãnh đạo Cấp cao các nước; hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, hội kiến với Lãnh đạo cấp cao Ấn Độ, dự Lễ diễu hành chào mừng ngày Cộng hòa Ấn Độ và một số hoạt động khác. 
Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay. Ảnh: VGP
Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay. Ảnh: VGP

Chiều 24/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô New Delhi, bắt đầu chương trình dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ và lễ kỷ niệm 69 năm Ngày Cộng hòa Ấn Độ theo lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Lãnh đạo các nước ASEAN tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ và dự Lễ kỷ niệm lần thứ 69 ngày Cộng hòa Ấn Độ là hoạt động cao điểm nhân dịp Kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối tác, thể hiện tầm quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Ấn Độ.

Hội nghị cũng là dịp để Việt Nam khẳng định vai trò nước điều phối quan hệ ASEAN - Ấn Độ (từ tháng 8/2015 – 8/2018) trong bối cảnh nhiệm kỳ điều phối Việt Nam đã tích cực phối hợp cùng các nước ASEAN và Ấn Độ thúc đẩy hợp tác hai bên có những tiến triển mạnh mẽ, thực chất trên tất cả các mặt chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội. 

Theo lịch trình tại Ấn Độ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự và phát biểu tại các phiên họp của Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ, có các cuộc tiếp xúc song phương với Lãnh đạo Cấp cao các nước; hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, hội kiến với Lãnh đạo cấp cao Ấn Độ, dự Lễ diễu hành chào mừng ngày Cộng hòa Ấn Độ và một số hoạt động khác. 

Trước thềm chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Ấn Độ. Trong cuộc phỏng vấn, Thủ tướng cho rằng mối quan hệ giao thoa lâu đời về văn hóa và truyền thống giữa hai khu vực cùng các mối liên kết kinh tế và chính trị thời kỳ hiện đại đã tạo dựng giá trị bền vững cho quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Ấn Độ.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong 25 năm hợp tác vừa qua, ASEAN và Ấn Độ đã có những kết nối lịch sử hữu nghị lâu đời để vun đắp cho nền móng vững chắc của quan hệ chính trị tin cậy, mở đường cho hợp tác toàn diện ASEAN - Ấn Độ đạt nhiều kết quả hợp tác tích cực vì hoà bình và thịnh vượng chung. 

Do đó, Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ASEAN - Ấn Độ tổ chức tại New Delhi vào tháng 1/2018 là dấu mốc lịch sử, minh chứng tiêu biểu cho quan hệ tốt đẹp giữa ASEAN và Ấn Độ. Thủ tướng cũng khẳng định Việt Nam đã và sẽ làm hết sức mình để cùng các nước ASEAN hiện thực hoá “Tầm nhìn ASEAN 2025” gắn kết với “Chính sách Hành động hướng Đông” của Ấn Độ. 

Trả lời câu hỏi về những phát triển của Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), Thủ tướng nhấn mạnh bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên đại dương nói chung và khu vực nói riêng là mục tiêu và cũng là nhiệm vụ chung của tất cả các nước. Để đạt được mục tiêu này, trước hết các nước cần tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và các tiến trình liên quan.

Thủ tướng thông tin, đàm phán ASEAN và Trung Quốc về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) bắt đầu từ những năm cuối của thế kỷ trước. Trong bối cảnh tình hình diễn biến phức tạp, xu hướng quân sự hóa trên biển có chiều hướng gia tăng, việc xây dựng thành công COC có tính ràng buộc về pháp lý sẽ vừa đóng góp quan trọng cho hòa bình, ổn định khu vực nói chung, Biển Đông nói riêng. 

Trong năm 2017, tiến trình xây dựng COC có một số bước tiến mới, trong đó có việc ASEAN và Trung Quốc thông qua Khung COC  và Lãnh đạo hai bên tuyên bố khởi động đàm phán COC. “Đây là những động thái tích cực, đáng khích lệ và các bên cần duy trì không khí này cả trong quá trình đàm phán lẫn trong các hành động trên biển, nhất là cần thực hiện đầy đủ các cam kết nêu trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và các biện pháp xây dựng lòng tin có liên quan khác”, Thủ tướng nêu rõ. 

Đọc thêm