Loạt thành tích nổi bật của Việt Nam trên trường Quốc tế

(PLVN) - Cùng nhìn lại những thành tích nổi bật của Việt Nam trên trường quốc tế năm 2019. 

Tăng trưởng GDP thuộc nhóm hàng đầu thế giới 

Năm 2019, trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, cạnh tranh chiến lược trong khu vực và trên thế giới gia tăng, Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP 7,02%. Đây là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam hoàn thành tất cả 12/12 chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Đáng chú ý, theo UNDP, Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tốc độ tăng trưởng chỉ số HDI cao nhất trên thế giới. Với chỉ số HDI năm 2019 là 0,63, Việt Nam đang ở gần mức trần của nhóm các nước có HDI ở mức trung bình và chỉ cần thêm 0,007 điểm để vào được nhóm các nước có HDI ở mức cao. Tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 1,45% và theo UNDP, Việt Nam đã tạo ra một câu chuyện huyền thoại trong công cuộc giảm nghèo.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ 

Thực hiện tốt vai trò chủ nhà của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thủ đô Hà Nội được lựa chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ -Triều Tiên lần hai trong hai ngày 27-28/2/2019. Tổ chức chu đáo, an toàn sự kiện này, Việt Nam đã thể hiện được vai trò của một quốc gia có trách nhiệm, tham gia dẫn dắt mối quan hệ quốc tế, đóng góp tích cực cho hòa bình thế giới và khu vực. Việt Nam một lần nữa được bạn bè quốc tế đánh giá là điểm đến an toàn, ấn tượng, thân thiện, có đầy đủ điều kiện và kinh nghiệm tổ chức sự kiện lớn mang tầm cỡ quốc tế.

 

Sau hội nghị thượng đỉnh, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Chủ tịch Triều Tiên đã bày tỏ sự hài lòng về kết quả của chuyến thăm, đồng thời cảm ơn Đảng, Chính phủ cũng như nhân dân Việt Nam vì sự tiếp đón ân cần, chu đáo, thịnh tình trong thời gian ở thăm.

Còn tại cuộc gặp với các lãnh đạo Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời cảm ơn Việt Nam, cảm thấy ấn tượng với sự chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh dù chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn. "Chúng tôi (Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên) đều cảm thấy rất tốt khi hội nghị thượng đỉnh quan trọng này diễn ra tại Hà Nội”, ông Trump nói.

Năm 2019 bùng nổ các chiến dịch bảo vệ môi trường

Có thể nói năm 2019 là năm của môi trường, với hàng loạt chiến dịch, dự án, trào lưu của các cá nhân, tổ chức - những người khát khao lấp đầy mảng xanh cho trái đất.

Nhiều trào lưu tích cực được lan toả trong suốt năm vừa qua. Hưởng ứng tích cực, mỗi người đã có sự thay đổi đáng kể từ những hành động nhỏ nhất: "Nói không với túi nylon", "Thử thách dọn rác", "Cuộc chiến trộm nhựa", "Trồng cây xanh - Trồng trải nghiệm"..., cùng hàng loạt dự án, triển lãm, hành trình bảo vệ môi trường. 

Cụm từ "sống xanh" hiện là trend đối với cộng đồng thanh niên Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam giành HCV SEA Games sau 60 năm 

Năm 2019 đánh dấu thêm một năm thành công rực rỡ khác của bóng đá Việt Nam. Mặc dù được đầu tư nhiều nhưng chiếc huy chương vàng luôn "lẩn tránh" đội tuyển Việt Nam tại các kỳ SEA Games.

Tại SEA Games 30, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã thể hiện phong độ tuyệt vời, vượt qua tất cả các đối thủ. Gặp lại đối thủ khó chơi Indonesia nhưng đấu pháp hợp lý, đội U22 đã giành chiến thắng 3-0 ấn tượng, đoạt huy chương vàng SEA Games 30 sau bao năm chờ đợi, làm nức lòng người hâm mộ cả nước.

Đội tuyển bóng đá U22 tại SEA Games 30
 Đội tuyển bóng đá U22 tại SEA Games 30

Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia vô địch AFF Cup và SEA Games 30

Thành tích đáng nể của các cô gái Việt Nam đá bóng được cả khu vực Đông Nam Á kính nể, vượt qua chủ nhà Thái Lan ngay trên đất Thái Lan với tỉ số 1-0 bằng bàn thắng của Huỳnh Như đã đem về cho Việt Nam chức vô địch AFF Cup đầu tiên cho Việt Nam.

Tại trận tranh huy chương vàng SEA Games 30 cũng với Thái Lan, các cô gái vàng Việt Nam cũng đã giành chiến thắng với tỉ số1-0 đoạt huy chương vàng lần thứ 6.

Đội tuyển nữ luôn đứng đầu khu vực Đông Nam Á, mục tiêu đoàn quân của HLV Mai Đức Chung hướng tới là giải vô địch bóng đá nữ thế giới.

Đội tuyển bóng đá nữ tại SEA Games 30
 Đội tuyển bóng đá nữ tại SEA Games 30

Việt Nam giành nhiều huy chương vàng nhất tại kỳ thi IMSO

Tại kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế (IMSO) 2019 diễn ra tại Hà Nội, đoàn Việt Nam có 36 học sinh đoạt giải, trong đó có 15 huy chương vàng, 14 bạc và 7 đồng.

Đặc biệt, đoàn Việt Nam giành số huy chương vàng nhiều nhất (15), là thành tích tốt nhất trong bốn năm tham dự IMSO. Đứng thứ hai là Thái Lan với 10 huy chương vàng, Singapore 6, Trung Quốc 4, Sri Lanka, Malaysia và Mỹ mỗi nước có một giải vàng.

Em Chu Bình Minh, Trường THCS chuyên Hà Nội Amsterdam, xuất sắc giành điểm số cao nhất ở môn thi khoa học
 Em Chu Bình Minh, Trường THCS chuyên Hà Nội Amsterdam, xuất sắc giành điểm số cao nhất ở môn thi khoa học 

* IMSO là kỳ thi thường niên bằng tiếng Anh dành cho học sinh dưới 13 tuổi trên toàn thế giới, mục tiêu giúp học sinh phát triển khả năng cao nhất về Toán và Khoa học. Kỳ thi IMSO lần thứ 16 được tổ chức tại Hà Nội từ 27 đến 30/11. Mỹ sẽ là quốc gia đăng cai tổ chức kỳ thi IMSO vào năm 2020

Đại diện Việt Nam - Lương Thuỳ Linh lọt top 12 Hoa hậu Thế giới 2019

Lương Thuỳ Linh - Miss World Vietnam 2019 - đại diện đất nước tranh tài tại Hoa hậu Thế giới tổ chức tại London, Anh. Dù chỉ có ba tháng chuẩn bị, cô đạt thành tích tốt khi lọt top 12 chung cuộc. Suốt quá trình thi, người đẹp gây ấn tượng với khả năng nói tiếng Anh và catwalk. Ngoài ra, cô còn đứng thứ hai phần thi Top Model và có dự án Nhân ái lọt top 10. 

Lương Thuỳ Linh tại Miss world 2019 (London - Anh)
Lương Thuỳ Linh tại Miss world 2019 (London - Anh)

Đọc thêm