Lời nói “gan ruột” của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

(PLO) - Hãy tin vào sự tử tế. Khi chúng ta tin xã hội đang tử tế là chính thì chúng ta sẽ sống tử tế hơn. Vì vậy lời nói gan ruột của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đâu còn dành cho riêng ông...

Ngày 26/3, phát biểu đôi câu kết lại phiên họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ - phiên họp cuối cùng trên cương vị người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc chung các thành viên Chính phủ nghỉ chế độ kỳ này sức khoẻ, làm công dân tốt, đảng viên tốt, ráng sống như chương trình “sống tử tế” bên truyền hình đang làm, mỗi người mỗi hoàn cảnh, đóng góp hết sức mình cho Đảng, cho người dân.

Có lẽ đây là phát biểu “chia tay” xúc động của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Vì sao Thủ tướng chọn câu “sống tử tế”?.

Về ngữ nghĩa, tử tế là sự tốt bụng. Tử tế là phẩm chất cao quý của con người. Người tử tế, do đó, không chỉ là người có phẩm chất cao quý mà còn là người biết sử dụng lòng tốt của bản thân, chia sẻ những nỗi khổ, niềm đau trong cuộc sống, nhằm góp phần xây dựng cuộc sống có giá trị.

Sống tử tế là sống có tấm lòng, từ những cái nhỏ nhặt, bình thường nhưng có khả năng góp phần tạo nên lối sống đẹp. Lòng tử tế hiện hữu trong mỗi con người, trước nhất như một tiềm năng, do vậy, để có nó trong cuộc sống, ta cần khai thác, nuôi dưỡng, chăm sóc và phát triển.

Vì là một phẩm chất nên sự tử tế không bỗng dưng mà có, cần được huấn luyện, hướng dẫn, học tập, rèn luyện để có được. Khi lòng tử tế đã có mặt, người sở hữu nó phải biết gìn giữ, ứng dụng và nhân rộng. Đối ngược với tử tế là những hành vi vô luân, băng hoại đạo đức.

Trên nhiều báo hay mạng xã hội hiện nay, không khó để tìm những tít bài được giật mạnh khiến chúng ta suy nghĩ dường như trong xã hội, các giá trị tốt đẹp đang bị đổ vỡ, nhìn đâu cũng thấy cái xấu. Mọi nơi, từ trong nhà trường, công sở đến xã hội đều có vấn đề.

Sống trong xã hội đó, ta dường như đang là nạn nhân của những hành vi phi đạo đức và những thứ không tử tế. Nhưng tin rằng đó chỉ là một phần, nó không phải là “bức tranh” đại diện cho toàn bộ xã hội Việt Nam. Trong cuộc sống, xã hội còn rất nhiều con người đang làm việc tử tế, việc tốt. 

“Lòng tử tế như một quặng mỏ, biết khai thác, sử dụng sẽ làm cho nó trở nên có giá trị hơn. Hãy trở thành người tử tế để không phải sống cuộc đời trong vô cảm, vô tình, vô tâm, vô ơn, vô nghĩa.

Tử tế là mạch sống tình người, đừng làm nó chết đi. Hãy hít thở sự tử tế. Hãy tiêu hóa sự tử tế. Hãy sống với sự tử tế”, Hòa thượng TS. Thích Nhật Từ từng nói như vậy.

Hãy tin vào sự tử tế. Khi chúng ta tin xã hội đang tử tế là chính thì chúng ta sẽ sống tử tế hơn. Vì vậy lời nói gan ruột của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đâu còn dành cho riêng ông. Nó là thông điệp!

Đọc thêm